Trung Quốc đang phát triển hệ điều hành "cây nhà lá vườn" riêng mình để loại bỏ Windows, macOS trong vài năm tới

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,299
Được thích
2,492
11393 #1

Trung Quốc tìm kiếm một hệ điều hành Desktop "cây nhà lá vườn" dành cho những mẫu PC, laptop của hàng tỷ dân nước này. Sau nhiều năm cố gắng, Trung Quốc vẫn chưa thể đạt được bước tiến đáng kể nào về việc tự mình phát triển hệ điều hành riêng. Các tổ chức công và người dân Trung Quốc hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào hệ điều hành Windows của Microsoft cho đến ngày nay, nhưng điều đó có thể thay đổi trong những năm tới.

Theo báo cáo của tờ South China Morning Post, chính phủ Trung Quốc đang đi đầu trong việc phát triển một hệ điều hành dành cho PC, laptop nhằm thay thế cho các hệ điều hành cho Mỹ phát triển như Windows và macOS. Kylinsoft, một công ty con thuộc sở hữu nhà nước của China Electronics Corp hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực này. Công ty đã hợp tác với một số tổ chức địa phương, chẳng hạn như Trung tâm nghiên cứu phát triển an ninh thông tin công nghiệp quốc gia Trung Quốc. Mục tiêu đầu tiên là tạo ra một cộng đồng mã nguồn mở được gọi là "openKylin" để khuyến khích nhiều lập trình viên đóng góp hơn cho hệ điều hành của Trung Quốc.

Hiện tại, Windows đang thống trị ở Trung Quốc với 85% thị phần, trong đó macOS chỉ chiếm hơn 6%. Có một số phiên bản Linux đang được sử dụng, nhưng mỗi bản có thị phần thấp hơn một phần trăm. Kylinsoft đã phát triển Kylin Linux với sự hợp tác của Đại học công nghệ quốc phòng Trung Quốc.


Sẽ rất thú vị khi xem liệu hệ điều hành mới nhất của Trung Quốc có thành công hay không, nhưng khả năng cao là không. Thay thế các hệ điều hành nổi tiếng hiện nay đã được phát triển trong nhiều thập kỷ là một nhiệm vụ lớn và các công ty công nghệ Trung Quốc nổi tiếng với việc sao chép các công nghệ lõi của phương Tây.

Một sự thật ít được biết đến về Kylin là có thời điểm, công ty Trung Quốc này đã ăn cắp mã hơn 99% mã nguồn từ FreeBSD, một điều đã làm tổn hại danh tiếng của công ty trong vài năm. Các phiên bản hiện đại dựa trên Linux, có giao diện người dùng được lấy cảm hứng rõ ràng từ cả Windows và macOS.

Có lẽ điều đáng nói hơn là ngay cả các nhà nghiên cứu thị trường từ Trung Quốc cũng hoài nghi về dự án mới này. Liu Dingding, một nhà phân tích kỳ cựu từ Bắc Kinh, nói với Global Times rằng sẽ rất khó để thách thức Windows và macOS. Trung Quốc sẽ còn khó khăn hơn trong việc thiết lập một hệ sinh thái ứng dụng cho hệ điều hành cây nhà lá vườn của mình - bài học mà Huawei đã học được trong lĩnh vực hệ điều hành mobile với HarmonyOS và AppGallery.

Theo Techspot
Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom