Chip lượng tử ánh sáng có thể hoàn thành công việc của 9.000 năm chỉ trong 36 micro giây

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
20660 #1

Công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc và có vẻ như hàng tuần chúng ta đều nhìn thấy những bước đột phá mới làm thay đổi suy nghĩ của về những gì có thể xảy ra. Gần đây, các nhà nghiên cứu ở Toronto (Canada) đã tiến hành thử nghiệm trên một con chip lượng tử ánh sáng, cho thấy khả năng xử lý vượt xa các thiết bị truyền thống hay thậm chí là cả siêu máy tính nhanh nhất hiện nay.

Thông tin chi tiết về nghiên cứu đã được công bố trên IFLSCIENCE, tạp chí khoa học có trụ sở tại Vương quốc Anh. Cho thấy chip lượng tử Borealis chỉ mất 36 micro giây (tức 36 phần triệu giây) để giải quyết một vấn đề mà siêu máy tính hay các loại thuật toán phải mất tới 9.000 năm mới tìm ra đáp án.

Về cơ bản, chip Borealis sử dụng các dạng chùm ánh sáng để truyền thông tin và các nhà nghiên cứu tin rằng đây là một bước tiến vượt bậc về nghiên cứu chip lượng tử. Nhóm tác giả của nghiên cứu cho biết, "Công trình này là một cột mốc quan trọng trên con đường tạo ra một máy tính lượng tử thực tế, đồng thời xác nhận các tính năng công nghệ chính của ánh sáng làm nền tảng cho mục tiêu này".


Thiết kế chip lượng tử ánh sáng hỗ trợ quá trình nghiên cứu.

Máy tính lượng tử khác với máy tính truyền thống ở điểm xử lý ba đơn vị dữ liệu thay vì hai. Máy tính mà chúng ta quen dùng để sử dụng hệ nhị phân (0, 1) và máy tính lượng tử sử dụng cái được gọi là qubit (0, 1 và cả hai). Từ đó giúp đạt được tốc độ đáng kinh ngạc khi tính toán xác suất của từng giải pháp trước khi thực sự sử dụng nó.

Mặc dù tin tức này chắc chắn là rất thú vị, nhưng máy tính lượng tử vẫn còn một chặng đường dài ở phía trước. Bộ Quốc phòng Anh đã mua máy tính lượng tử đầu tiên để chạy thử nghiệm, nhưng có thể mất nhiều năm nữa chúng ta mới biết được cách thức hoặc thời điểm chúng được sử dụng thường xuyên.


Hệ thống máy tính tượng tử.

[...] Xem thông tin chi tiết tại đây: Quantum Processor Does 9,000 Years Of Work In 36 Microseconds



TECHRUM.VN / THEO: TWISTEDFTER
 
Tham gia
14/6/22
Bài viết
64
Được thích
2
#2
vãi chưởng thật đấy. trong khi mình còn xài còn lap, đt cùi bắt thì thế giới phát triển đến vậy r :(
 
Top Bottom