Các nhà nghiên cứu chứng minh rằng phần cứng truyền thống có thể đạt hiệu suất tương đương "điện toán lượng tử"

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
3187 #1

Vào năm 2019, các nhà nghiên cứu máy tính lượng tử tại Google đã thử nghiệm phép tính phức tạp trong 200 giây (khoảng 3 phút), một "kỳ tích" mà họ tin rằng sẽ giúp tăng hiệu suất tính toán của siêu máy tính lên đến 10.000 năm. Đối với nhóm nghiên cứu, kết quả này giống như một cột mốc quan trọng về khái niệm "siêu lượng tử" cũng như cho thấy ưu thế vượt trội từ điện toán lượng tử khi có thể giải quyết các vấn đề mà những công nghệ cổ điển không thể thực hiện được trong bất kỳ khoảng thời gian nào.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin hoàn toàn vào ưu thế lượng tử mà Google tuyên bố năm 2019. IBM, một công ty lớn khác về mảng điện toán lượng tử đã thách thức Google ngay từ đầu, các nhà nghiên cứu tại công ty này cho biết rằng nhiệm vụ tương tự hoàn toàn có thể thực hiện trong vài ngày dựa trên phần cứng sẵn có, làm giảm đáng kể sức ảnh hưởng và độ tin cậy của Google về "quyền tối cao lượng tử".


Thậm chí, các nhà khoa học Trung Quốc đã chứng minh quan điểm trên là hoàn toàn đúng bằng cách thực hiện lại nghiên cứu trước đó của Google với những thuật toán tiên tiến và sức mạnh tính toán từ card đồ họa truyền thống. Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Science, dự án này sử dụng tới 512 chiếc GPU, kết nối với nhau giống như một hệ thống đào tiền ảo vậy.

Khi kết hợp giữa sức mạnh tính toán từ GPU với các thuật toán nâng cao, phép tính phức tạp của Google đã được giải quyết trong vòng vài giờ, cung cấp thêm bằng chứng cho thấy rằng một siêu máy tính đủ lớn có thể sánh ngang với hiệu suất của hệ thống máy tính lượng tử Sycamore (được Google sử dụng cho thử nghiệm vào năm 2019).


Những phép tính thông thường dựa trên các bit, đơn vị thông tin cơ bản nhất trong máy tính. Các bit này chỉ có thể tồn tại dưới dạng một trong hai giá trị là 0 hoặc 1. Tính toán lượng tử dựa trên các bit lượng tử (hoặc qubit), bao gồm việc chồng chất các đơn vị 0 và 1. Giống như một bit, một qubit có thể bằng 0 hoặc 1, nhưng nó có đặc tính bổ sung là đồng thời bằng 0 và 1, dẫn đến khả năng tính toán tăng lên đáng kể.


Mặc dù vậy, cũng cần lưu ý rằng thành tựu mà các nhà khoa học Trung Quốc đạt được không làm mất hiệu lực từ những thành tựu lượng tử trước đây của Google, cũng không có nghĩa là phần cứng truyền thống có thể "bắt kịp" khả năng của điện toán lượng tử (hay ưu thế lượng tử).

Theo nhà khoa học của Google Quantum AI, Sergio Boixo cho biết, báo cáo gốc năm 2019 thừa nhận khả năng cải tiến trong tương lai đối với các thuật toán cổ điển, nhưng không tin rằng phương pháp điện toán này có thể theo kịp các công nghệ lượng tử. Ban đầu, Sycamore của Google là bộ xử lý 53-qubits. Vào năm 2021, IBM công bố Eagle 127 qubit và lộ trình nâng cấp lượng tử sẽ "phá vỡ rào cản" 1.000 qubit vào năm 2023.


TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom