Nghiên cứu cho thấy, sử dụng SSD có thể làm gia tăng gấp đôi lượng khí thải CO2 so với ổ HDD thông thường

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,454
Được thích
2,518
3054 #1

Trong bổi cảnh SSD ngày càng trở lên phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống người dùng PC hiện nay do lợi thế về tốc độ của nó so với ổ HDD thông thường. Nhưng có một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, SSD đang gây ra lượng khí thải carbon cao hơn đáng kể so với HDD mặc dù tiết kiệm năng lượng hơn.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison và Đại học British Columbia gần đây đã công bố một nghiên cứu cáo buộc rằng ổ cứng SSD có thể dẫn đến tăng gấp đôi lượng khí thải carbon so với ổ cứng HDD. Nghiên cứu phân tích tác động carbon của các thiết bị và thành phần khác nhau trong suốt tuổi thọ của chúng.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng SSD đang hoạt động tiêu thụ ít năng lượng hơn so với HDD, nhưng khẳng định rằng việc sản xuất SSD dẫn đến lượng khí thải cao hơn nhiều. Hầu hết lượng khí thải carbon của SSD đã xảy ra trước khi bất kỳ ai bắt đầu sử dụng nó, giả sử các quy trình sản xuất vẫn chủ yếu dựa vào nhiên liệu hóa thạch.


Nghiên cứu lập luận rằng SSD có lượng phát thải cao nhất so với bất kỳ thành phần nào trong PC, chiếm 38% tổng lượng phát thải của các thành phần linh kiện trong PC. Trong khi đó, một ổ cứng HDD chỉ chiếm 9% lượng khí thải của hệ thống, GPU 11%, CPU 4%, bo mạch chủ 17%, RAM 9%, PSU 4% và vỏ case 6%.

So sánh mức phát thải lý thuyết của cả hai loại ổ cứng từ khi sản xuất đến cuối vòng đời, nghiên cứu kết luận rằng trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 năm, ổ cứng HDD sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn ổ SSD, nhưng ít hơn so với việc sản xuất ổ SSD gây ra. Các nhà nghiên cứu đã giả định 20% chu kỳ hoạt động và 80 chu kỳ không hoạt động trong suốt vòng đời của cả hai loại ổ cứng này. Có thể trong các khối lượng công việc tương tự, tốc độ cực nhanh của SSD sẽ dẫn đến ít chu kỳ hoạt động hơn, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng so với HDD.


Nghiên cứu đề xuất các phương pháp giảm lượng khí thải từ việc sản xuất SSD. Thiết kế làm sao cho tuổi thọ của SSD kéo dài hơn là một giải pháp, vì nó có thể dẫn đến việc sản xuất ít hơn. Tái chế và tái sử dụng bộ lưu trữ flash cũng như các thành phần phần cứng khác cũng giúp ích cho môi trường rất nhiều.

Theo Techspot
Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom