Các nhà nghiên cứu phát hiện khả năng ghi nhớ giống não bộ từ hợp chất hóa học

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
940 #1

Theo bản công bố nghiên cứu trên tạp chí Nature, các nhà khoa học từ viện École Polytechnique Fédérale de Lausanne (EPFL) - Thụy Sĩ đã tình cờ phát hiện ra một vật liệu điện tử có thể "ghi nhớ" kích thước vật lý của nó trước đó giống như não bộ. Nếu khai thác đúng cách, vật liệu này sẽ tạo ra những tác động lớn đến bộ nhớ trong các thiết bị điện tử.

Yếu tố này được phát hiện bởi Tiến sĩ Mohammad Samizadeh Nikoo khi nghiên cứu sự chuyển pha trong Vanadi Dioxide (thời gian vật liệu chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác). Khi vật liệu đạt đến mức 68 độ C, nó trải qua quá trình chuyển đổi từ cách điện sang kim loại. Các thử nghiệm của ông liên quan đến việc áp dụng một dòng điện vào một vật liệu, làm nó nóng lên (và khiến vật liệu thay đổi trạng thái) khi nó di chuyển từ bên này sang bên kia. Khi dòng điện đi qua, vật liệu sẽ nguội đi và trở lại trạng thái ban đầu.


Sau khi ghi lại hàng trăm phép đo, tiến sĩ Nikoo chọn ra hiệu ứng bộ nhớ trong cấu trúc của vật liệu. Khi áp dụng một xung dòng điện thứ hai vào vật liệu, ông nhận thấy rằng thời gian nó thay đổi trạng thái có liên quan trực tiếp đến kích thước đã "ghi nhớ" trước đó của nó.

Theo Giáo sư Elison Matioli, người đứng đầu phòng thí nghiệm phát hiện ra rằng "VO2 dường như ghi nhớ sự chuyển đổi giai đoạn đầu tiên và dự đoán giai đoạn tiếp theo". Trong thử nghiệm sâu hơn, vật liệu cho thấy nó có thể nhớ các kích thước ở lần thay đổi gần nhất trong tối đa 3 giờ. Hiệu ứng này thậm chí còn tồn tại lâu hơn trong vài ngày - nhưng vẫn chưa được xác định rõ ràng do thiếu những công cụ cần thiết để thực hiện phép đo.

Bản báo cáo trên tạp chí lưu ý rằng, khám phá của các nhà khoa học dường như tái tạo lại quá trình ghi nhớ trong não bộ và VO2 hoạt động giống như các tế bào thần kinh. Nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Nature, các bạn tham khảo chi tiết tại đây: Electrical control of glass-like dynamics in vanadium dioxide for data storage and processing | Nature Electronics.


TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom