Sự kết thúc của định luật Moore buộc YouTube phải thúc đẩy việc sản xuất chip video của riêng mình

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1659 #1

Vào khoảng bảy năm trước, Phó chủ tịch cấp cao của Google Partha Ranganathan nhận ra rằng địch luật Moore đã đến hồi kết, từ đó ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng mỗi năm. Để giải quyết vấn đề này, Google đang tiến hành nghiên cứu nhằm sản xuất ra dòng chip video riêng và sử dụng nó cho các dịch vụ của mình (chủ yếu phục vụ YouTube). Tuy nhiên, đây không phải là điều dễ dàng bởi chính VP Ranganathan cũng tuyên bố rằng sẽ cần kết hợp mọi thứ nếu muốn đạt được kết quả như mong đợi.

Trong bài đăng trên tạp chí công nghệ Protocol, VP Ranganathan và các kỹ sư khác tại Google đã xem xét bức tranh tổng thể và nhận ra rằng việc chuyển mã (dành cho YouTube) đang tiêu tốn một phần lớn chu kỳ tính toán trong các trung tâm dữ liệu của công ty.

Những gì họ cần là một loại mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng, hoặc một con chip được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ cụ thể thực sự hiệu quả nhất. Ví dụ, các máy khai thác tiền điện tử sử dụng ASIC (card đồ họa v.v...) được thiết kế cho mục đích duy nhất đó.


Theo Scott Silver, Phó Giám đốc kỹ thuật của YouTube cho biết, công ty đang cố gắng đưa tất cả các video trên nền tảng này sang mọi định dạng có thể nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất có thể. Cũng không mất nhiều thời gian để ban lãnh đạo cấp cao tại Google đồng thuật về ý tưởng sản xuất ASIC riêng và dự án chip video đầu tiên của công ty đã chính thức được thông qua.

Google bắt đầu triển khai Đơn vị mã hóa video Argos (VCU) vào năm 2018, nhưng không công bố công khai dự án cho đến năm 2021. Vào thời điểm đó, công ty cho biết các VCU Argos đã tăng hiệu suất từ 20 đến 33 lần so với máy chủ truyền thống chạy phần mềm chuyển mã đã được điều chỉnh tương ứng. Kể từ đó, Google đã mở đường cho hàng nghìn chip Argos thế hệ thứ hai trong các máy chủ trên khắp thế giới và ít nhất hai phiên bản tiếp theo đã được triển khai.


Động cơ để xây dựng chip riêng cho một mục đích cụ thể là tiết kiệm chi phí, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trong nhiều trường hợp, các công ty công nghệ lớn chỉ đơn giản là tìm cách tạo ra lợi thế chiến lược bằng các chip tùy chỉnh. Sự hợp nhất trong ngành công nghiệp chip cũng đóng vai trò như một phương trình, vì giờ đây chỉ có một số nhà sản xuất chip tùy chỉnh để lựa chọn trong một danh mục nhất định tạo ra các bộ xử lý đa năng không hoạt động tốt trong các tác vụ chuyên biệt.

Argos không phải là chip tùy chỉnh duy nhất của Google. Vào năm 2016, công ty đã công bố Bộ xử lý căng (TPU) , là một ASIC tùy chỉnh để cung cấp năng lượng cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Kể từ đó, Google đã tung ra hơn bốn thế hệ chip TPU, điều này đã mang lại lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực AI.

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom