Lựa chọn tai nghe Sony nào để nghe nhạc Hi-Res trên dòng máy Xperia hay hơn?

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
6890 #1

Các dòng máy Xperia hiện nay đều có khả năng chơi nhạc Hi-Res. Tuy nhiên, để đem lại trải nghiệm âm thanh chất lượng tốt nhất, tương đương với việc chúng ta cần sử dụng thêm một số thiết bị hỗ trợ nghe nhạc chuyện dụng khác. Ở bài viết này, là một số gợi ý được chia sẻ bởi trang Sony Fan, nhằm giúp các bạn chọn được loại tai nghe phù hợp với dòng nhạc chất lượng cao này.

Nghe nhạc luôn là một trong những đòi hỏi phổ biến ở nhiều người dùng Xperia. Chúng ta đều biết trên máy các máy Xperia hiện nay sử dụng bộ DAC và amp tích hợp do Qualcomm cung cấp nhằm giải mã và khuếch đại tín hiệu âm thanh. Mặc dù thành phần này không thực sự cao cấp bằng sản phẩm do các hãng như ESS, AKM cung cấp nhưng chúng vẫn có khả năng giải mã tín hiệu 24-bit tức chơi được nhạc Hi-Res như đa số các smartphone hiện nay trên thị trường.

Dĩ nhiên, cũng cần phải nói rõ, nếu bạn tự đánh giá bản thân là một kẻ thích nghe nhạc, ghiền âm thanh, là một fan bự của Sony và có điều kiện tài chính ổn định, thì lời khuyên cho bạn vẫn là nên đầu tư trực tiếp vào một chiếc Walkman và quên luôn việc nghe nhạc trên di động đi. Luôn có những giới hạn vật lí mà smartphone không bao giờ vượt qua được những thiết bị âm thanh chuyên dụng. Vấn đề truyền dẫn tín hiệu, can nhiễu, cộng hưởng, chất lượng bộ giải mã, khuếch đại, v.v… rất nhiều chuyện phức tạp khác chứ không chỉ đơn giản là nhét một con DAC thật xịn thật khủng vào chiếc smartphone và quảng cáo ầm ĩ như các nhà sản xuất hay làm hiện nay.

Còn nếu không, hãy đầu tư vào một chiếc tai nghe đáng tiền, hợp gout nhạc và tận hưởng bằng chiếc Xperia yêu quý của bạn, cho đến chừng nào “lỗ nhĩ” thèm khát một trải nghiệm cao cấp hơn.

# Tai nghe nhét tai cao cấp XBA A2, A3.

Đây là hai chiếc tai nghe XBA cao cấp (xét theo phổ giá đồ âm thanh thì vẫn ở mức phổ thông, bình dân) đến từ Sony. Sử dụng công nghệ Hybrid HD kết hợp hai driver BA và một driver dynamic 16mm (trên A2 là 12mm), màng loa tráng nhôm tinh thể lỏng cho âm thanh chi tiết cao, mượt mà. Âm thanh theo hình chữ V với dải trầm khỏe khoắn, chắc nịch, hơi nhiều về lượng, dải cao trong trẻo và âm trung tự nhiên, không màu mè, chìm hơn so với hai dải kia. Nhìn chung, hai chiếc tai nghe này sẽ phù hợp với đa số các thể loại phổ biến hiện nay, từ pop, dance, USUK,… cho đến EDM đều “chiến” tốt.


Tai nghe chất lượng cao XBA-A2

# Tai nghe trùm đầu thời trang h.ear on 100AAP và h.ear on wireless 100ABN.

Đây là hai chiếc tai nghe thuộc thương hiệu h.ear, nhấn mạnh vào thiết kế thời trang và khả năng chơi nhạc Hires. Với màng loa dynamic 40mm phủ titan có dải tần đáp ứng chuẩn Hires, công nghệ Beat Response Control kiểm soát luồng không khí để mang lại âm trầm chính xác và mạnh mẽ hơn, chất âm hai chiếc h.ear on mang lại thiên hướng chi tiết cao, trong trẻo, âm trầm chắc khỏe, dải trung mượt mà, tự nhiên và âm cao sạch, lên vừa đủ để tạo không gian âm nhạc. Trên bản không dây 100ABN còn có công nghệ chống ồn KTS và codec giải mã tín hiệu độc quyền LDAC của Sony. Đây sẽ những lựa chọn hợp lí cho các bạn trẻ năng động đòi hỏi phải có sản phẩm cá tính, chơi được nhiều loại nhạc khác nhau.


Tai nghe h.ear on wireless 100ABN (Ảnh: Digi-wo)

Riêng đối với 100ABN, các bạn nên tận dụng cọng dây 3.5mm đi kèm để cho khả năng chơi nhạc tốt hơn. Dù sao tín hiệu âm thanh khi được truyền qua dây cũng trọn vẹn hơn nhiều so với sóng bluetooth, kể cả khi có codec giải mã LDAC trợ giúp, chưa kể không phải chiếc Xperia nào cũng trang bị codec giải mã này.

# Tai nghe trùm đầu cao cấp 1A, 1ABT.

Xét một cách toàn diện thì hai chiếc tai nghe h.ear on ở trên vẫn chưa thể so sánh với dòng 1A cao cấp này được. Thiết kế 1A và 1ABT cho người ta cảm giác sang trọng, hiện đại thay vì tươi trẻ và cá tính như h.ear on. Về mặt công nghệ, thì 1A, 1ABT cũng ít nhiều nhỉnh hơn. Để dễ hình dung thì so về dải tần đáp ứng 100AAP/100ABN chỉ mở rộng tối đa đạt đến 40kHz (chuẩn Hires Audio đòi hỏi từ 40 000Hz trở lên) còn 1A/1ABT có thể lên đến 100 000Hz. Trên 1ABT, đặc biệt còn có công nghệ khôi phục tín hiệu DSEE HX trứ danh của Sony, trong khi 100ABN thì không có, các công nghệ khác như LDAC, NFC,… cũng đều được trang bị.

Tai nghe cao cấp 1ABT (Ảnh: Digi-wo)

Về chất âm, 1A cho âm thanh chi tiết, bass sâu, hơi nhiều và mid lùi, xét tổng thể thì có phần vượt trội so với h.ear on. Với xu hướng phổ biến hiện nay là nghe nhạc USUK, pop,… thì 1A đáp ứng tốt, chỉ hơi kém khi phải chơi thể loại đòi hỏi nhiều ở dải trung như trữ tình bolero mà thôi. Đặc biệt, còn có phiên bản nâng cấp 1ADAC tích hợp sẵn một bộ giải mã và khuếch đại cao cấp bên trong củ tai, góp phần cải thiện đáng kể âm thanh khi nhận tín hiệu KTS (digital) cắm qua cổng USB.

Có một lưu ý nhỏ ở đây, thực chất nếu để nghe nhạc đơn thuần thì chỉ cần chất lượng 320kbs trở lên là đủ, các bạn không nên quá câu nệ vào con số, 24-bit hay 16-bit không quá quan trọng mà phải là chất lượng bản thu. Và đôi khi, bạn còn phải chấp nhận chất lượng nhạc chỉ 128kbs hay thấp hơn nữa. Nhạc chất lượng càng cao thì càng khó kiếm (nếu bạn sẵn sàng trả phí bản quyền thì sẽ đơn giản hơn nhiều), nhạc Hires cũng vậy. Tuy nhiên, đối với nhu cầu nghe nhạc phổ biến hiện nay, cũng như khả năng cảm thụ của phần lớn mọi người, thì việc nâng cấp tai nghe (cũng như cả thiết bị chơi nhạc như smartphone, máy nghe nhạc, bộ giải mã/khuếch đại,…) vẫn đêm lại chất lượng cải thiện đáng kể so với việc dùng chiếc tai zin MH750 theo máy.
 
Last edited by a moderator:
Tham gia
25/2/16
Bài viết
43
Được thích
14
#2
Dùng headphone thì nghe tai in-ear vẫn phù hợp hơn, nhỏ gọn!
 
Top Bottom