Cuộc chiến căng thẳng đằng sau lời hứa "chơi đẹp" của Microsoft với PlayStation

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
1,969
Được thích
89
523 #1

Kể từ khi Microsoft thông báo mua lại Activision, những fan của dòng game Call of Duty trên PlayStation đã rất lo ngại việc tựa game sẽ trở nên độc quyền cho PC và Xbox. Tuy nhiên, Microsoft cam kết sẽ giữ Call of Duty trên PlayStation trong “nhiều năm nữa”, kể cả khi thỏa thuận tiếp thị hiện có giữa Sony và Activision kết thúc.

CEO Microsoft Gaming và Giám đốc Xbox, Phil Spencer đã đưa ra cam kết trong bức thư gửi cho người đứng đầu PlayStation là Jim Ryan vào đầu năm nay, và đó là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Call of Duty sẽ không đột nhiên biến mất khỏi nền tảng PlayStation nếu thỏa thuận trị giá 68,7 tỷ đô của Microsoft được chấp thuận bởi các cơ quan quản lý.

“Vào tháng 1, chúng tôi đã cung cấp một thỏa thuận cho Sony, để đảm bảo Call of Duty vẫn có trên PlayStation, với tính năng và nội dung tương đương, trong ít nhất nhiều năm nữa ngoài hợp đồng hiện tại của Sony, một lời đề nghị vượt xa các thỏa thuận thông thường của ngành công nghiệp game,” Phil Spencer cho biết trong một email gửi đến trang The Verge cuối tháng 8.

Vẫn chưa rõ chính xác Call of Duty được đảm bảo có mặt trong bao nhiêu năm trên PlayStation.

Fan Call of Duty vẫn đang tranh luận về việc liệu Microsoft có thể biến game trở thành độc quyền của Xbox hay không, nếu thỏa thuận với Activision Blizzard hoàn tất. Tuyên bố mới nhất của Microsoft không đề cập đến điều gì sẽ xảy ra sau “nhiều năm nữa”, nhưng rõ ràng công ty sẵn sàng đảm bảo Call of Duty có mặt trên PlayStation trong một khoảng thời gian dài hơn bình thường.


Một phần của cam kết đó sẽ nhằm giảm bớt lo ngại từ các nhà quản lý thị trường, những cơ quan đang phân tích thương vụ trị giá 68,7 tỷ USD này. Các luật sư của Sony và Microsoft đã tranh cãi về tầm quan trọng của Call of Duty trong các tài liệu được đệ trình lên cơ quan quản lý của Hội đồng Hành chính về Kinh tế của Brazil (CADE) và đó rõ ràng là một điểm mấu chốt mà Microsoft cần phải xoa dịu.

Phía Sony cho biết rất khó để các nhà phát triển khác tạo ra một thương hiệu có thể cạnh tranh với Call of Duty và rằng bản thân dòng game này nổi tiếng đến mức nó đã như là một thể loại riêng biệt của ngành công nghiệp.

Microsoft cho rằng điều đó không thật sự quan trọng như Sony nghĩ. Microsoft cũng đã lập luận với CADE rằng việc không phân phối các game như Call of Duty trên console của đối thủ “chỉ đơn giản là sẽ không mang lại lợi nhuận” cho công ty.

Microsoft cho biết chiến lược không phân phối các trò chơi của Activision Blizzard trên nền tảng console đối thủ sẽ chỉ mang lại lợi nhuận nếu các trò chơi đó có thể thu hút một lượng lớn người chơi đến với hệ sinh thái Xbox, mang đến doanh thu bù đắp cho khoản lỗ do không bán các game này trên những hệ máy khác.

Những lo ngại xung quanh việc Call of Duty trở thành độc quyền trên Xbox đã dấy lên sau khi Microsoft mua lại Bethesda vào năm ngoái. Microsoft hứa sẽ duy trì các hợp đồng thỏa thuận hiện có của Sony đối với Deathloop trên PlayStation, nhưng đã biến Redfall và Starfield độc quyền cho Xbox và PC.

Những lo ngại xoay quanh Call of Duty cũng đóng một vai trò lớn trong việc cơ quan quản lý cạnh tranh thị trường CMA của Vương quốc Anh quyết định điều tra kỹ hơn về thương vụ Activision Blizzard và Microsoft. CMA đang chuyển sang điều tra giai đoạn 2, sẽ chỉ định một hội đồng độc lập để xác định xem liệu quyền kiểm soát của Microsoft đối với các trò chơi như Call of Duty và World of Warcraft có thể gây hại cho các đối thủ hay không.

Cuộc chiến tranh giành Call of Duty giữa Xbox và PlayStation đã tồn tại từ lâu. Sony từng có thỏa thuận với Activision vào năm 2015 để đảm bảo một số nội dung của game chỉ xuất hiện trên PlayStation. Các nhà quản lý vẫn đang quyết định mức độ quan trọng của Call of Duty đối với ngành công nghiệp game.

Tham khảo: TheVerge
Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom