Sự ra đời của âm thanh ‘Tudum’ huyền thoại trên Netflix

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
1,971
Được thích
89
356 #1

Tudum là một sự kiện toàn cầu dành cho người hâm mộ diễn ra trong vòng 24 giờ sẽ ra mắt trong chưa đầy một tuần nữa (ngày 24 tháng 9). Sự kiện trực tuyến toàn cầu đã thu hút hơn 25 triệu lượt xem từ người hâm mộ Netflix tại 184 quốc gia trên thế giới vào năm ngoái và sẽ là một ngày thú vị ngập tràn với những tin tức độc quyền, những thước phim chưa từng được công bố, trailer và nội dung xem trước, cũng như các cuộc phỏng vấn với những ngôi sao và nhà sáng tạo đình đám nhất của Netflix.

Nhưng đâu là câu chuyện đằng sau “Tudum”? - được biết đến như âm thanh thương hiệu đã trở thành hiện tượng toàn cầu của Netflix.

‘Tudum’ là âm thanh của sự phấn khích xuất hiện trước khi bạn bắt đầu xem Netflix - nó được phát ở phần giới thiệu trước mỗi bộ phim Netflix. Trên thực tế, các thành viên của Netflix tại khu vực châu Á Thái Bình Dương đã nghe âm thanh “Tudum” hơn 9 tỷ lần trong năm qua!

Ngoài ra, Tudum còn là một một thử thách trên Tiktok thu hút hơn một tỷ lượt xem và cụm từ này được thảo luận sôi nổi bởi những gương mặt nổi tiếng như Charlize Theron và Jason Bateman.

Âm thanh ‘tudum’ và logo thương hiệu Netflix được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015. Ông Steve Johnson, Phó Giám đốc Thiết kế của Netflix chia sẻ: “Trước khi bàn về nội dung, những hãng phim thường được nhận diện bởi các thương hiệu và logo của họ như biểu tượng quả địa cầu trên logo của Universal Pictures hay logo tĩnh của HBO. Hiểu được điều đó, chúng tôi mong muốn kiến tạo nên một điều gì đó đặc biệt cho Netflix và đã dành một năm để phát triển một loại âm thanh mang nhiều hứa hẹn với khán giả toàn cầu về một câu chuyện đầy thú vị sắp mở ra tại chính ngôi nhà của họ. Với một lượng lớn tựa phim trên toàn cầu, chúng tôi cần có đảm bảo về chất lượng và hiệu quả trước khi bất kỳ thể loại phim và phiên dịch được thêm vào bất kỳ quốc gia nào.”


Quá trình phát triển ‘tudum’ bao gồm một năm thử nghiệm và kiểm tra được dẫn dắt bởi ông Todd Yellin, Phó Giám đốc Sản phẩm tại Netflix. Đội ngũ Sản phẩm của Netflix đã giám sát nền tảng nơi những tựa phim Netflix được truyền tải và vai trò của họ là tìm ra những cách đổi mới và sáng tạo để biến các chương trình và bộ phim bạn yêu thích thành các trải nghiệm trên Netflix (Ví dụ: các biểu tượng được cá nhân hóa, thiết kế điều hướng).

Netflix muốn tạo ra một âm thanh kỳ quặc và khác biệt nhưng đồng thời sẽ khiến mọi người liên tưởng đến thương hiệu ngay lập tức. Steve Johnson tiếp tục chia sẻ thêm: “Âm thanh này cần phải truyền tải được nhiều thông điệp trong một khoảng thời gian rất ngắn. Bởi lẽ, một khi đắm chìm trong các chương trình yêu thích trên Netflix, chắc chắn sẽ không ai muốn mỗi tập phim bị gián đoạn bởi âm thanh mở màn dài dòng. Công ty muốn tạo ra một cảm giác căng thẳng, nhưng sau đó lại nhẹ nhàng như được giải tỏa, tương tự như những câu chuyện tuyệt vời từ dịch vụ của Netflix. Để tìm kiếm âm thanh hoàn hảo, Netflix đã trò chuyện cùng những nhà thiết kế âm thanh và nhà soạn nhạc trên toàn thế giới.”


Netflix muốn tạo ra một âm thanh khơi gợi và đầy cảm xúc, thay vì mang tính nhân tạo hoặc phong cách techno. Nó được thiết kế để truyền tải thông điệp với thế giới làm phim, thay vì công nghệ phát trực tuyến. Netflix hợp tác với nhà thiết kế âm thanh từng đoạt giải Oscar Lon Bender để tạo ra âm thanh ‘tudum’.

Âm thanh mang tính biểu tượng của Netflix suýt nữa là tiếng kêu của dê.

Ông cho biết: “Chúng tôi đã cùng bàn luận về vô số lựa chọn, bao gồm các hiệu ứng như mở cửa và hộp nhạc đến các loại nhạc khác lạ và âm thanh từ cách làm phim cổ xưa. Đội ngũ của Netflix đã cân nhắc liệu có thể mang hình ảnh một chú dê trở thành biểu tượng của chúng tôi tương tự như biểu tượng chú sư tử huyền thoại của MGM. Tuy nhiên, ý tưởng đó đã được thay đổi ở phiên bản cuối cùng. Dù đưa ra 5 lựa chọn cho hàng nghìn người, nhưng chỉ duy nhất một âm thanh có thể làm sống động thế giới phim truyền hình và phim - đó chính là tiếng ‘tudum’.”

Phiên bản cuối cùng của ‘Tudum’ được tạo nên bởi nhiều âm thanh:

  • Nhà sản xuất âm thanh từng giành giải Oscar Lon Bender đập nhẫn cưới vào thành tủ trong phòng ngủ
  • Một tiếng đe chậm và hai âm câm
  • Âm thanh “nở rộ” được hình thành trong vòng cuối cùng với biệt danh là "The Blossom" được tạo ra từ một cây đàn guitar sáng tạo bởi nhà sản xuất âm thanh nổi tiếng Charlie Campagna.
Trong quá trình thử nghiệm, những cụm từ nổi bật mà mọi người kết hợp với âm ‘tudum’ là “kịch tính”, “thú vị”, “bắt đầu”, “hay”, “ngắn” và một trong những cụm từ gợi được sự liên tưởng chính là “phim”. Với câu trả lời này, Todd và nhóm biết rằng đó là lựa chọn phù hợp.

Âm thanh ‘tudum’ giờ đây đã gắn liền với các chương trình hấp dẫn và các tựa phim giải trí của Netflix, và điều hiển nhiên là sự kiện dành cho người hâm mộ toàn cầu của Netflix đã được đặt theo nó.


Tudum diễn ra vào ngày 24 và 25 tháng 9, trải dài khắp bốn châu lục với năm sự kiện và đưa người hâm mộ vào chuyến du ngoạn vòng quanh thế giới. Tudum được thiết kế nhằm giới thiệu về các tin tức độc quyền, thước phim chưa từng công bố, trailer và nội dung xem trước, cũng như các cuộc phỏng vấn với những ngôi sao và nhà sáng tạo đình đám nhất của Netflix. Sự kiện trực tuyến miễn phí này tôn vinh hội những người hâm mộ Netflix và nhằm chia sẻ tin tức cập nhật về hơn 100 chương trình, bộ phim và chương trình đặc biệt được người hâm mộ yêu thích từ khắp nơi trên thế giới. Vui lòng tham khảo thông tin chi tiết tại đây.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom