Hành động chống độc quyền nhắm vào Google lại có thể khiến Apple thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm

Tham gia
17/8/22
Bài viết
107
Được thích
13
555 #1

Một hành động chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) nhắm vào Google nhưng có thể khiến Apple mất hàng tỷ USD mỗi năm từ doanh thu dịch vụ của mình. Theo đó, DOJ đang điều tra tính hợp pháp trong việc "gã khổng lồ tìm kiếm" trả cho "táo khuyết" một khoản tiền lớn để duy trì vị thế độc quyền công cụ tìm kiếm trên iPhone.

Mở bất kỳ trình duyệt web nào trên iPhone và nhập truy vấn tìm kiếm vào địa chỉ / thanh tìm kiếm được tích hợp và chính Google là người nhận được lưu lượng truy cập đó. Mặc dù người dùng hoàn toàn có thể thay đổi công cụ tìm kiếm khác, nhưng hầu như không ai làm điều này.

Vì vậy chủ sở hữu iPhone và iPad "vô tình" trở thành nguồn thu nhập khổng lồ của Google, bởi vì họ không chỉ mang lại nhiều lưu lượng truy cập mà còn cung cấp lượng dữ liệu cá nhân có giá trị.

Để bảo vệ vị thế của mình, Google trả cho Apple một khoản tiền hàng năm, được cho là phần trăm doanh thu quảng cáo kiếm được từ người dùng Apple. Không một bên nào tiết lộ tỷ lệ phần trăm hoặc số tiền, mà thay vào đó họ chỉ ẩn nó trong nhóm doanh thu Dịch vụ. Tuy nhiên, trong một vụ kiện đã vô tình để lộ ra số tiền là một tỷ đô la vào năm 2014. Kể từ đó, con số cho cuộc giao dịch này ngày càng được cho là đã tăng đáng kể, với ước tính được thông báo là 3 tỷ đô la trong năm 2017, tăng gấp ba lần lên 9 tỷ đô la vào năm 2018, đạt mức 15 tỷ đô la vào năm ngoái và ước tính là 18-20 tỷ đô la trong năm nay.

Lấy ví dụ trong bốn quý vừa qua, tổng doanh thu Dịch vụ được công bố của Apple chỉ là hơn 77 tỷ đô la. Nếu 15 tỷ USD trong số đó là từ Google, thì đó là 19%. Đối chiếu theo tiêu chuẩn của Apple, đó lại là một khoản tiền lớn.

Tất cả số tiền đó hiện đang đứng trước nguy cơ sẽ bị điều tra. Bloomberg cho biết hiện Bộ Tư pháp đang cáo buộc Google có hành vi chống cạnh tranh bằng cách thực hiện khoản thanh toán "khổng lồ" cho Apple để duy trì vị trí thống trị của mình trong lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm.

“Google trả hàng tỷ đô la mỗi năm cho Apple, Samsung và những gã khổng lồ công nghệ khác để duy trì vị trí công cụ tìm kiếm số 1 một cách bất hợp pháp”, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói với một thẩm phán liên bang hôm thứ Năm.

Một luật sư đến từ Bộ Tư pháp, Kenneth Dintzer không tiết lộ số tiền Google đã chi để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên hầu hết các trình duyệt cũng như trên tất cả điện thoại di động tại Hoa Kỳ, nhưng mô tả các khoản thanh toán là “những con số khổng lồ”.

“Google đầu tư hàng tỷ USD vào các vụ vỡ nợ, biết rằng mọi người sẽ không thay đổi chúng,” Dintzer nói với Thẩm phán Amit Mehta trong phiên điều trần ở Washington, đánh dấu lần đối mặt lớn đầu tiên trong vụ án và thu hút các quan chức chống độc quyền hàng đầu của DOJ và tổng chưởng lý của Nebraska trong số những người dự khán. . “Họ đang mua tính độc quyền công cụ mặc định bởi vì giá trị mặc định quan trọng rất nhiều”.

Các hợp đồng của Google là cơ sở cho vụ kiện chống độc quyền mang tính bước ngoặt của Bộ Tư pháp, cáo buộc công ty đã tìm cách duy trì độc quyền tìm kiếm trực tuyến của mình do vi phạm luật chống độc quyền. Bộ trưởng Bộ Tư pháp đang theo đuổi một vụ kiện chống độc quyền song song chống lại gã khổng lồ tìm kiếm.

Phiên điều trần là bước đầu tiên trong một quá trình lâu dài. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra cho đến năm sau và nếu Google thua, chắc chắn họ sẽ kháng cáo. Có vẻ như Apple sẽ tránh được nguy cơ mất đi những khoản thu trước đây trong sự việc này. Tuy nhiên, nếu Google thua kiện, Apple sẽ khó có cơ hội thu về một khoản tiền béo bở như trước đây nữa.

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: 9TO5MAC
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom