Để cập nhật HĐH lâu dài thật sự có ý nghĩa, các hãng smartphone nên mang điều này trở lại

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
1,969
Được thích
89
771 #1

Hầu hết các thương hiệu smartphone lớn ngày nay đều đưa ra cam kết cập nhật dài hạn ở một mức nào đó, thường chỉ tập trung cho các thiết bị cao cấp. Samsung chắc chắn là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này, cung cấp bốn bản cập nhật hệ điều hành và năm năm bản vá bảo mật cho điện thoại của mình, nhưng những hãng khác cũng không quá tệ với ba bản cập nhật hệ điều hành và bốn năm bản vá.

Điều này đã khác xa so với những năm đầu của kỷ nguyên smartphone hiện đại, khi ngay cả một bản cập nhật hệ điều hành duy nhất cũng không được đảm bảo. Điều này một phần phản ánh xu hướng sử dụng smartphone lâu dài hơn của người dùng thay vì chu kỳ nâng cấp máy 2 năm một lần. Nhưng cam kết cập nhật phần mềm lâu dài không có nhiều ý nghĩa nếu không giải quyết một vấn đề quan trọng.

Chúng ta không nói về hiệu suất, vì ngay cả điện thoại tầm trung ngày nay cũng cung cấp một sức mạnh đáng nể có thể giúp chúng trụ được trong vài năm. Thay vào đó, những viên pin không thể tháo rời mới là điều cần quan tâm.

Pin của bạn sẽ “bay màu” trước khi phần mềm trở nên lỗi thời

Apple là một trong những thương hiệu đầu tiên áp dụng pin gắn liền, ngay từ iPhone đời đầu. Điều này buộc người dùng phải đến cửa hàng hoặc thực hiện cách rủi ro hơn là tự thay pin, nếu họ muốn đổi pin iPhone của mình.

Đến năm 2022 phần lớn smartphone Android ngày nay đều có pin không thể tháo rời. Có vài trường hợp ngoại lệ như FairPhone 4, dòng Samsung Galaxy Xcover và Nokia C21, nhưng những thiết bị này chiếm thị phần rất nhỏ. Ngày nay, bạn có thể quên đi những chiếc điện thoại flagship có pin rời.


Điều này hoàn toàn trái ngược với khoảng thời gian từ cuối những năm 2000 đến giữa những năm 2010, khi các sản phẩm như Samsung Galaxy S5, Samsung Galaxy Note 3, LG G4, LG V20 và Motorola Atrix đều cung cấp pin có thể tháo rời. Tất cả những gì bạn phải làm chỉ đơn giản là dùng tay không mở nắp sau của điện thoại (không cần tuốc nơ vít) rồi lấy pin cũ ra.

Một ưu điểm của phương pháp này là có thể nhanh chóng chuyển sang pin đã sạc đầy nếu pin hiện tại đang yếu và bạn không có bộ sạc hoặc pin dự phòng.

Tuy nhiên, ngoài sự tiện lợi, pin có thể tháo rời còn đặc biệt quan trọng vì pin xuống cấp là vấn đề phần cứng chính cản trở việc sử dụng smartphone lâu dài hơn ngày nay.

Điện thoại sạc nhanh hiện đại thường được thiết kế để duy trì 80% pin sau 800 chu kỳ sạc (tương đương với hơn hai năm sử dụng). Điều đó tương tự như pin 5.000mAh chuyển thành pin 4.000mAh theo thời gian hoặc pin 4.000mAh từ từ chuyển thành pin 3.200mAh.


Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ trong vấn đề này, vì OPPO và OnePlus cho biết giải pháp sạc 150W gần đây của họ cho phép pin điện thoại duy trì 80% sau 1.600 chu kỳ sạc (hơn bốn năm sử dụng). Đó là một cách tuyệt vời để giải quyết vấn đề gốc rễ là sự suy giảm pin so với hỗ trợ phần mềm, nhưng hai công ty này thực sự là ngoại lệ. Hầu hết các OEM vẫn đang áp dụng con số chu kỳ 80% / 800 cho các giải pháp sạc nhanh cao cấp của họ.

Nhiều flagship ngày nay sẽ gặp tình trạng pin sụt giảm đáng kể sau mốc hai năm, rất lâu trước khi các bản cập nhật ngừng ra mắt


Kể từ khoảng gần năm 2020, hầu hết mọi người đã giữ điện thoại của họ để sử dụng lâu hơn hai năm. Trên thực tế, một cuộc khảo sát vào năm 2021 của Hyla cho thấy trung bình người dùng thường sử dụng một chiếc điện thoại trong khoảng 3,32 trước khi chuyển sang máy mới. Nói cách khác, ngay cả khi chiếc điện thoại cao cấp của bạn được cập nhật hệ điều hành hoặc bảo mật trong 4 năm, bạn vẫn có thể cảm thấy nó cũ đi vì thời lượng pin ngắn hơn.

Đến cửa hàng sửa chữa để thay pin có thể không phải là vấn đề đối với nhiều người dùng điện thọai pin liền, nhưng nó vẫn là một trở ngại trong khi đảm bảo điện thoại dùng được lâu nhất có thể. Và mặc dù việc thay thế có thể nhanh chóng và dễ dàng ở một số thị trường, chúng tốn thời gian và phức tạp hơn rất nhiều nếu bạn không sống ở những khu vực có nhiều cửa hàng, chứ đừng nói đến cửa hàng được ủy quyền. Điều này thường xảy ra với người dùng ở khu vực xa xôi và có thu nhập thấp, và cũng chính những người dùng này thường sẽ giữ điện thoại của họ lâu hơn.

Một điều nữa là có khả năng cao điện thoại của bạn sẽ bị cửa hàng giữ lại nhiều ngày để thực hiện quá trình thay pin.


Cũng khá là ngược đời khi các công ty đã bỏ bộ sạc đi kèm và nói rằng mọi thứ nhằm bảo vệ môi trường, nhưng không giải quyết được một trong những lý do lớn nhất khiến smartphone hiện đại bị bỏ đi, đó chính là pin.

Có một vài lý do khiến các OEM bắt đầu chuyển sang sử dụng pin cố định từ nhiều năm trước. Đầu tiên, pin liền sẽ cho phép toàn bộ điện thoại có thể được dán kín lại, cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn. Tuy nhiên, trước đây chúng ta đã từng thấy những chiếc điện thoại có khả năng kháng nước với pin có thể tháo rời (ví dụ: Galaxy Xcover 6 Pro), vì vậy điều đó không phải là không thể.

Đi theo thiết kế pin liền cũng có nghĩa là các nhà sản xuất có thể tự do thử các hình dạng pin tối ưu hơn để cung cấp dung lượng lớn hơn. Họ có thể sáng tạo hơn với cách bố trí pin bên trong của mình, chừa ra nhiều không gian hơn cho các thành phần khác. Chúng ta cũng đã thấy một số công ty như OnePlus cung cấp điện thoại có thiết kế pin kép cố định để hỗ trợ sạc nhanh hơn.

Vì vậy, các nhà sản xuất vẫn đang tận dụng các thiết kế pin cố định. Nhưng pin có thể tháo rời vẫn quan trọng đối với những người muốn giữ điện thoại của họ trong hơn hai năm.

Phần cứng bền bỉ để phù hợp với phần mềm bền bỉ

Xu hướng cam kết cập nhật kéo dài - dù là tự nguyện hay do EU ép buộc - chắc chắn là một tin tuyệt vời đối với người dùng, vì nó giải quyết một trở ngại trong việc sử dụng smartphone lâu dài. Nhưng phần mềm chẳng có nhiều ý nghĩa nếu điện thoại chỉ dùng được vài giờ sau mỗi lần sạc và đã đến lúc các nhà sản xuất phải giải quyết nguyên nhân lớn nhất liên quan đến phần cứng khiến mọi người từ bỏ điện thoại cũ.


Việc quay lại sử dụng pin rời sẽ là một cách để đảm bảo rằng sẽ ít có điện thoại bị vứt bỏ hơn. Nếu không thể quay về pin tháo rời, thì để bảo vệ môi trường, ngay cả việc cung cấp thay dịch vụ thế pin lần đầu miễn phí hoặc giá cực rẻ cũng sẽ là một bước đi đáng hoan nghênh, thay vì các hãng thi nhau loại bỏ linh kiện khỏi hộp máy.

Tham khảo: A.A.

 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom