Mozilla cáo buộc Google, Microsoft và Apple "tự ưu ái bản thân", làm mất cân bằng thị trường trình duyệt

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
1,926
Được thích
89
1071 #1

Mozilla, ông chủ của trình duyệt Firefox, đã cáo buộc Google, Microsoft và Apple "tự ưu ái bản thân" và gián tiếp buộc người tiêu dùng sử dụng trình duyệt của riêng họ.

Theo Mozilla, việc này khiến các nhà phát triển trình duyệt trở nên tự mãn, dẫn đến chất lượng thấp hơn, ít đổi mới, quyền riêng tư kém,... Báo cáo của Mozilla cáo buộc các công ty công nghệ lớn có nhiều hành động không công bằng, bao gồm việc ngăn chặn người dùng khám phá ứng dụng khác, Mozilla dẫn chứng việc một số công ty tích hợp các trình duyệt tương ứng với hệ điều hành của họ và đặt chúng làm mặc định trong màn hình chính hoặc trên thanh dock.

Báo cáo cho biết: “Đối với nhiều người dùng, vị trí này là đủ để khiến họ không muốn thực hiện các bước bổ sung để khám phá những lựa chọn thay thế.”

Mozilla cũng lên án một số công ty công nghệ lớn không cho phép thay thế ứng dụng độc lập làm mặc định, với dẫn chứng là Apple thiếu cài đặt để chuyển trình duyệt mặc định ngoài Safari cho đến năm 2020, nghĩa là người dùng iOS bị mắc kẹt với Safari trong 13 năm. Sau đó, báo cáo tiếp tục nói về việc Safari không thể bị xóa khỏi iOS.

Mozilla cho biết Microsoft Windows cũng dành rất nhiều đặc quyền vô lý cho trình duyệt Edge. Tương tự, Google cũng đặt Chrome làm mặc định trên Android.


Google, Apple và Mozilla là những nhà sản xuất engine trình duyệt lớn duy nhất còn lại, một hiện thực cho thấy người dùng không có nhiều lựa chọn. Apple đẩy mạnh công cụ WebKit, trung tâm của Safari, cho người dùng Mac và iOS đến mức ứng dụng Firefox dành cho iOS bắt buộc phải sử dụng WebKit thay vì công cụ của riêng mình, dập tắt sự cạnh tranh, lựa chọn và đổi mới.

Đối với các hệ điều hành khác, Mozilla sử dụng công cụ Gecko trên Firefox. Trong khi đó, Google đã đưa công cụ Chromium Blink của mình vào không chỉ Chrome trên máy tính và Android mà còn cả Edge, Brave, Vivaldi, Opera, v.v. trên nhiều nền tảng.

Mozilla cho biết họ đang nghiên cứu đề xuất một số giải pháp. Công ty hy vọng trong vài tháng tới sẽ đưa các đề xuất cho cơ quan quản lý. Những đề xuất này sẽ thúc đẩy sự tự do lựa chọn cho người dùng.


Firefox, từng một thời là trình duyệt tuyệt vời và phổ biến, hiện nay đã không còn được chú ý nhiều nữa. Trên máy tính, nó chiếm khoảng 7% phần trăm thị phần, so với 67% của Chrome và trên thiết bị di động, nó hầu như không được sử dụng, theo StatCounter.

Tham khảo: Techradar

 
Sửa lần cuối:
Top Bottom