Phát triển thành công phương pháp nhận dạng hoàn toàn mới, chỉ cần hít thở là đã mở khóa smartphone

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,446
Được thích
2,518
573 #1

Nhiều người nghĩ rằng nhận dạng khuôn mặt (Face ID) là phương pháp nhận dạng sinh trắc học an toàn nhất và tốt nhất. Nhưng nó không phải đúng 100%. Nếu bạn đeo khẩu trang, nó sẽ không hoạt động chuẩn và nhanh nhất. Hơn nữa, nhiều thiết bị còn không có khả năng nhận diện khuôn mặt khi người dùng đeo khẩu trang, chẳng hạn như iPhone 11 Series trở xuống. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm một giải pháp nhận dạng tốt hơn.

Trong một thập kỷ qua, chúng ta đã trải nghiệm nhiều phương pháp nhận dạng bảo mật khác nhau trên smartphone. Bắt đầu với mật khẩu, hình vẽ nhận dạng vân tay, nhận dạng khuôn mặt, giọng nói và cả mống mắt. Tuy nhiên, không có cái nào là hoàn hảo 100%, vì chúng đều có ưu nhược điểm riêng.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyushu và Đại học Tokyo ở Nhật Bản đã phát triển một phương pháp mới để nhận dạng bảo mật trên smartphone vô cùng đơn giản khi người dùng chỉ cần thở là đã có thể mở khóa được smartphone của họ. Để dễ hiểu hơn cách thức hoạt động của phương pháp này, chúng ta phải làm quen với một vài thuật ngữ. Ví dụ, có cái gọi là "electronic nose" hay hệ thống cảm biến khứu giác. Nó có thể phân tích các mùi khác nhau trong không khí và xác định chính xác các thành phần của mùi. Trong công nghiệp thực phẩm, electronic nose có thể được sử dụng để phát hiện thực phẩm nào được sử dụng và mùi vị có ngon hay không.


Nhưng làm thế nào smartphone có thể hiểu rằng hơi thở thuộc về một ai đó? Hóa ra thành phần của hơi thở mà chúng ta thở ra rất phức tạp. Ví dụ, khi chúng ta ăn, hơi thở của chúng ta cũng thay đổi theo. Mặc dù vậy, mỗi chúng ta đều tỏa ra một số chất hóa học riêng khi thở. Theo các nhà nghiên cứu, hơi thở mà chúng ta thở ra có thể được sử dụng để xác định một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu mà chúng ta đang đề cập đến cho thấy có ít nhất 28 hợp chất trong hơi thở, các nhà nghiên cứu đã sử dụng cảm biến mùi 16 kênh. Mỗi kênh có thể xác định một số mùi. Ngoài ra, họ đã sử dụng công nghệ Machine Learning để phân tích thành phần hóa học trong hơi thở của mỗi người. Điều đáng ngạc nhiên là tỷ lệ chính xác lên tới 97,8%. Nhân tiện , tỷ lệ chính xác của nhận dạng khuôn mặt là 99,97%, trong khi cảm biến vân tay hoạt động với độ chính xác 98,6% .

Theo Gizchina
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom