Các nhà khoa học Anh phát minh ra "áo tàng hình" có thể được lập trình bằng máy tính

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
840 #1

Vollebak, một công ty quần áo ở Anh đã kết hợp cùng Đại học Manchester (UoM) và Trung tâm Graphene Quốc gia để tạo ra một chiếc áo khoác "tàng hình", có thể đánh lừa máy ảnh nhiệt bằng cách thay đổi lượng bức xạ nhiệt phát ra.

Nhóm nghiên cứu đã nhúng lớp áo khoác này bằng 42 tấm graphene, một vật liệu dẫn điện cao mà một số công ty như Samsung tin rằng có thể giúp tăng thời gian sử dụng pin và sạc nhanh hơn. Trên thực tế, vật liệu này hoạt động giống như pin lithium-ion vậy.


Mỗi tấm graphene chứa 100 lớp graphene với chất lỏng lơ lửng bên trong hoạt động như một môi trường truyền tải. Khi điện áp được truyền qua miếng dán, graphene thu thập các điện tử từ các ion tích điện trong chất lỏng.


Tuy nhiên, những thay đổi nhỏ đối với điện áp có thể dẫn đến các mức độ bức xạ nhiệt khác nhau. Bản chất này cho phép nó dao động lượng nhiệt năng tỏa ra. Vì vậy, về mặt lý thuyết, nếu một máy tính có thể quét bất cứ thứ gì đằng sau graphene, nó có thể tạo ra điện áp thích hợp để tái tạo bức xạ nền khiến áo khoác trở nên vô hình mà không làm thay đổi nhiệt độ thực tế của áo khoác.

Cần lưu ý rằng, công nghệ này cần thêm nhiều thồi gian nữa để có thể thực sự sánh ngang với một thiết bị che ánh sáng nhìn thấy thực tế. Việc đánh lừa cảm biến hồng ngoại dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng vô hiệu hóa ánh sáng nhìn thấy vì lượng bước sóng tuyệt đối phải được tính toán và hiển thị. Ngoài ra, các mảng graphene có kích thước khoảng 5 cm vuông, điều đó không chỉ làm cho chất liệu trở nên cứng và có phần khó chịu khi mặc mà các đường nối giữa những tấm vải cũng dễ dàng bị lộ.

Theo dự kiến từ nhóm nghiên cứu, phải 5 đến 10 năm nữa thì chiếc áo khoác này mới có thể thực sự trở nên tàng hình và thương mại hóa.



TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom