Windows Phone 7, một hệ điều hành thất bại nhưng vẫn được bàn tán sôi nổi 12 năm sau

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
2,056
Được thích
89
3802 #1

Windows Phone 7 ra mắt ngày 21 tháng 10 năm 2010 là một trong những khoảnh khắc mang tính biểu tượng cho tham vọng di động của Microsoft. Khi đó, công ty vẫn tiếp tục phát triển Windows Mobile 6.5 xoay quanh là những tin đồn về một ‘Hệ điều hành Photon’, hay Windows Mobile 7.

Nhưng thay vì tiếp tục với một kỷ nguyên mới dựa theo thiết kế Windows Mobile, công ty đã chọn con đường rất táo bạo là Windows Phone 7 Series (sau này Microsoft đã loại bỏ ‘Series’ khỏi tên gọi).
Windows Phone 7 mang đến một nét hoàn toàn mới về hệ điều hành. Giao diện người dùng đã vay mượn rất nhiều từ loạt máy nghe nhạc Zune, vốn vay mượn từ Windows Media Center. Ngôn ngữ thiết kế “hiện đại và sạch sẽ” của Microsoft có một triết lý đằng sau nó và thậm chí mang một cái tên thông minh - Metro UI - vì bố cục giống như biển báo đường: Rõ ràng, mang tính biểu tượng và văn bản.


Giao diện người dùng Metro sau đó đã phát triển thành “giao diện người dùng Windows 8” do công ty đa quốc gia Đức Metro AG tuyên bố đã sở hữu nhãn hiệu “Metro”. Điều đó không ngăn được nhiều ứng dụng, như MetroTube, chấp nhận triết lý của Microsoft và xem đó là một cái tên rất ý nghĩa.


Tất nhiên, điều khiến Windows Phone 7 trở nên thú vị vào thời điểm đó là nó độc đáo như thế nào so với iOS và Android. Thiết kế của Microsoft dựa trên “theme” màu trắng hoặc đen thuần túy, không có hình nền và các Live Tiles màu đậm giới thiệu ảnh, bản cập nhật ứng dụng và bất kỳ thứ gì mà nhà phát triển đưa ra.

Live Tiles sau đó được đưa lên Windows 8, nhưng đã bị công chúng bác bỏ vì sự thay đổi quá lớn so với giao diện máy tính truyền thống.

Dù Microsoft rất nỗ lực với giao diện di động này, nhưng nhiều người dùng nhận thấy giao diện quá nhiều có quá nhiều thứ xếp chồng lên nhau hoặc thậm chí quá lạ so với giao diện biểu tượng trực quan hơn của iOS và Android.



Cơ bản, Metro UI là giao diện mà một người có thể yêu từ cái nhìn đầu tiên, nhưng cũng có thể chán ghét nó ngay khi nhìn thấy.

Microsoft có thể đã đi trước thời đại, cũng có thể đã tham gia quá muộn vào thị trường smartphone, nhưng Microsoft, và những người tài năng đứng sau HĐH Windows Phone 7, xứng đáng nhận được ghi nhận vì đã thực hiện lựa chọn táo bạo để tạo một HĐH vẫn còn được bàn tán sôi nổi 12 năm sau.

 

khanghk

Active Member
Tham gia
24/2/14
Bài viết
6
Được thích
35
#3
vẫn thích WP đẹp mượt nhưng MS làm ăn chán quá.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom