Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vật liệu "nhựa" có khả năng dẫn điện như kim loại

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1486 #1


Gần đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago đã phát triển thành công một loại vật liệu giống như nhựa, nhưng có đặc tính dẫn điện thường được liên kết với kim loại.

Dây dẫn kim loại và hữu cơ truyền thống có cấu trúc gồm các hàng phân tử hoặc nguyên tử thẳng, xếp khí nhau. Điều này cho phép các electron chạy qua vật liệu và tạo ra khả năng dẫn điện. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng chúng ta không nhất thiết phải tuân theo quy luật đó.

Dự án nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm với những vật liệu được phát hiện từ nhiều năm trước, nhưng phần lớn bị giới khoa phới lờ. Cụ thể, ông đã tạo ra các chuỗi phần tử bao gồm lưu huỳnh, cacbon và hydro xen kẽ với các nguyên tử niken theo khoảng cách đều nhau. Kết quả đáng kinh ngạc khi vật liệu này lại có đặc tính dẫn điện mạnh mẽ, ổn định, có thể chịu được nhiệt - lạnh - oxi hóa - độ ẩm và thậm chí là cả axit mà không xảy ra sự cố gì.


Một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết, vật liệu này là một loại bột sẫm màu, có thể trở nên lấp lánh và sáng bóng khi đặt lên bề mặt dưới dạng phim hoặc ép như bột nặn Play-Doh. Bên cạnh đó, quá trình thử nghiệm cho thấy vật liệu này ổn định ở mức nhiệt khoảng 250 độ C và khả năng dẫn điện tương tự như graphite.

Mặc dù vẫn chưa hiểu quá nhiều về lý do tại sao nó có thể dẫn diện, nhưng ngoài việc được xếp ở khoảng cách đều nhau thì cấu trúc phân tử của vật liệu này bị rối loạn thay vì thẳng hàng như kim loại và chất hữu cơ truyền thống. Các nhà nghiên cứu chỉ có thể lý giải rằng vật liệu này giống như lasagna với các tấp hoặc lớp, ngay cả khi vị trí thay đổi thì electron vẫn có thể đi qua miễn sai các mảnh rời rạc chồng lên nhau và chạm vào nhau.


Theo nhận định ban đầu, vật liệu này có thể ứng dụng vào việc sản xuất thiết bị y kế điện tử di động (tăng độ bền), dễ dàng được phun hoặc sơn lên các bề mặt, nhào nặn như bột trét và không bị giới hạn bởi nhiệt độ trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, cũng có thể dùng để biến những hình xăm trở nên thiết thực hơn, ví dụ như xăm hình siêu mỏng để điều khiển các thiết bị di động như điện thoại khi chạm vào da v.v...

Tài liệu nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học Nature, bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây.

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 
Top Bottom