Lập trình viên trên khắp thế giới đệ đơn kiện chống lại AI - GitHub Copilot vì sử dụng code mà không được cho phép

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,454
Được thích
2,518
665 #1

Vụ kiện tập thể đầu tiên chống lại một thuật toán học máy đã được đệ trình lên tòa án liên bang San Francisco. Những người ủng hộ đang kêu gọi hàng triệu người dùng GitHub chống lại Copilot, một AI có khả năng tự động đề xuất code bằng cách vi phạm những dự án mã nguồn mở và một số luật vi phạm bản quyền khác.

Các luật sư đã đệ đơn kiện tập thể chống lại hệ thống AI GitHub Copilot , một tính năng được thiết kế bởi Microsoft và OpenAI để giúp các lập trình viên viết code tốt hơn và nhanh hơn. Theo các luật sư, Copilot đang "chà đạp" lên quyền của hàng triệu lập trình viên đang sử dụng GitHub, sử dụng vô số dòng code mà không có sự cho phép của chủ sở hữu và đi ngược lại các quy tắc của nhiều giấy phép mã nguồn mở.

Copilot là một thuật toán học máy được phát triển bởi OpenAI - cùng một công ty đứng sau hệ thống AI tạo hình ảnh được gọi là DALL-E. Thuật toán này có khả năng đều xuất code và thậm chí toàn bộ chức năng trong thời gian thực, ngay từ trình chỉnh sửa code hoặc IDE ưa thích của người dùng. GitHub Copilot đã được OpenAI đào tạo bằng việc sử dụng hàng tỷ dòng code khác nhau và dường như có khả năng biến các lời nhắc ngôn ngữ tự nhiên thành các đoạn code trên hàng chục ngôn ngữ lập trình khác nhau.


Thuật toán Copilot đã thành công cho đến nay, với gần 30% code mới được lưu trữ trên GitHub được viết với sự hỗ trợ của AI. Đằng sau sự chấp thuận công khai của Copilot là điều mà các luật sư mô tả là sự vi phạm có hệ thống đối với quyền hợp pháp của rất nhiều lập trình viên đã đăng tải code vaf các sản phẩm mã nguồn mở của họ lên trên GitHub.

Vụ kiện tập thể nói rằng một bộ 11 giấy phép nguồn mở phổ biến (MIT, GPL, Apache, v.v.) yêu cầu ghi tên tác giả và bản quyền, và Copilot chưa bao giờ làm điều đó. Ngoài ghi nhận quyền tác giả phù hợp, đơn kiện nêu rõ, AI của GitHub đã vi phạm các điều khoản dịch vụ và chính sách quyền riêng tư của chính dịch vụ.

Theo Techspot
Xem thêm:
 
Top Bottom