Biểu tình bạo lực nổ ra tại 'thành phố iPhone' của Foxconn

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
1,971
Được thích
89
557 #1

Các cuộc biểu tình đã nổ ra tại nhà máy sản xuất iPhone rộng lớn của Foxconn ở Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các công nhân đụng độ với cảnh sát chống bạo động và các quan chức mặc trang phục bảo hộ.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, các cuộc biểu tình bắt đầu sau khi những người lao động, những người đã bị phong tỏa nghiêm ngặt trong nhiều tuần, biết rằng các khoản tiền thưởng sẽ bị trì hoãn.

Apple đã thông báo vào đầu tháng này rằng họ dự kiến sẽ có ít lô hàng iPhone 14 Pro series xuất xưởng hơn vì sự gián đoạn do lệnh phong tỏa tại cơ sở này của Foxconn. Trịnh Châu, được người dân địa phương gọi là “thành phố iPhone”, là nơi sinh sống của khoảng 200.000 công nhân, những người chịu trách nhiệm cho phần lớn toàn bộ hoạt động sản xuất iPhone.


WSJ cho biết rằng các cuộc biểu tình bắt đầu vào tối thứ Ba gần nơi ở của nhân viên Foxconn tại cơ sở Trịnh Châu. Theo báo cáo, các biện pháp kiểm soát Covid nghiêm ngặt của Foxconn đã khiến nhân viên bị cô lập, buộc họ phải sống và làm việc tại chỗ (với thực phẩm và nguồn cung cấp hạn chế) để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát thêm ở Trịnh Châu. Kể từ tháng 10, nhiều công nhân đã trốn khỏi cơ sở bị phong tỏa, khiến Foxconn hứa hẹn các ưu đãi như lương và thưởng cao hơn để giữ chân nhân viên.

Đoạn video được quay vào thứ Tư cho thấy hàng trăm công nhân biểu tình tại khuôn viên, hô vang “hãy trả lương cho chúng tôi” trong khi cảnh sát chống bạo động và những người mặc đồ bảo hộ đang bao vây. Đoạn video phát trực tiếp sau đêm đó cho thấy các cuộc biểu tình leo thang, với những người lao động hô vang “Hãy bảo vệ quyền lợi của chúng tôi! Hãy bảo vệ quyền lợi của chúng tôi!”.

Hầu hết các video đã bị xóa, nhưng The Wall Street Journal báo cáo rằng họ đã kiểm chứng vụ việc được thấy trong video với các công nhân tại địa điểm. Hashtag “Foxconn Riots” dường như cũng đã bị kiểm duyệt trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Weibo vào tối thứ Tư.

Tham khảo: TheVerge

 
Last edited by a moderator:
Top Bottom