Internet "lượng tử" sẽ loại bỏ tất cả các vấn đề về bảo mật mà chúng ta đang phải đối mặt

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
5486 #1


Theo một nghiên cứu mới đây, "Internet lượng tử" sẽ loại bỏ tất cả các vấn đề về bảo mật mà thế giới đang phải đối mặt, về lý thuyết thì chúng ta có thể "điều khiển" các photon (hạt lượng tử) để tránh mất thông tin trên không gian mạng.

Với kinh nghiệm 15 năm nghiên cứu công nghệ lượng tử, Giáo sư Mehul Malik cùng các nhà khoa học tại Viện Khoa học lượng tử Heriot-Watt, đã sử dụng một phương pháp mới để gửi thông tin lượng tử trên các sợi cáp quang - giúp tránh mất dữ liệu và đưa khái niệm internet lượng tử tiến gần hơn với thực tế.

Internet lượng tử là một mô hình lý thuyết cho không gian mạng thế hệ tiếp theo dựa trên các hiện tượng kỳ lạ thuộc lý thuyết điện toán lượng tử. Trường hợp đặc biệt nhất được gọi là "rối lượng tử", vì nó mô tả hai hạt hoặc nhóm hạt (ví dụ: hai photon ánh sáng) vẫn kết nối với nhau bất kể khoảng cách. Trạng thái lượng tử của một hạt "Entangled Photons" không thể được mô tả độc lập với trạng thái của hạt kia, bất kể tốc độ ánh sáng.

Công nghệ lượng tử cố gắng khai thác các đặc tính lượng tử của các hạt hạ nguyên tử để phát triển máy tính cực kỳ mạnh mẽ hoặc để cải thiện đáng kể khả năng bảo mật cho các hệ thống định vị và truyền thông mạng. Tuy nhiên, vấn đề với "rối lượng tử" là việc "truyền" các "Entangled Photons" qua sợi cáp quang trở nên khó khăn hơn nếu khoảng cách quá xa hoặc bị nhiễu và mất thông tin.


Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, nhưng nghiên cứu mới này đã cho thấy rằng "rối lượng tử có thể chịu được nhiều điều kiện khắc nghiệt và vẫn tồn tại ở dạng mạnh được gọi là định hướng lượng tử".

Định hướng lượng tử là một kỹ thuật có thể cải thiện mức độ của "Entangled Photons" bằng cách sử dụng "qudits", về cơ bản là các mảng qubit (tương đương bit trong điện toán lượng tử) được sắp xếp theo nhiều chiều. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng cấu trúc không gian của ánh sáng để làm "Entangled Photons" trong không gian 53 chiều được tạo thành từ "pixel" của ánh sáng.

Kết quả: Hệ thống định hướng lượng tử cho phép chúng truyền các "Entangled Photons" qua điều kiện nhiễu (tương đương với 79 km cáp quang) – ngay cả với 36% nhiễu ánh sáng (giống phát ra từ ánh sáng mặt trời).

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom