WSJ: Apple đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng đến Việt Nam và Ấn Độ

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
2,046
Được thích
89
286 #1

Tờ Wall Street Journal cuối tuần qua đưa tin Apple gần đây đã “đẩy nhanh” kế hoạch mở rộng sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc. Các cơ sở lắp ráp iPhone chủ chốt đã nhiều lần bị gián đoạn do chính sách nghiêm ngặt về COVID-19 của Trung Quốc, nổi bật nhất là vào tháng 11 với các cuộc biểu tình của hàng loạt công nhân.

WSJ đưa tin các địa điểm chính mà Apple quan tâm để mở rộng là Ấn Độ và Việt Nam, những khu vực mà Apple đã có cơ sở sản xuất lớn với các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Apple đã sản xuất một số mẫu iPhone cũ hơn tại các cơ sở ở Ấn Độ và Brazil. Việt Nam là nơi có các cơ sở của Luxshare và Inventec, đối tác lắp ráp chính của Apple cho các sản phẩm AirPods và HomePods.

Nhưng các cơ sở Foxconn ở Trung Quốc vẫn chịu trách nhiệm lắp ráp iPhone theo một mức độ lớn, lấn át hẳn mọi cơ sở ở thị trường khác.

Di chuyển sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc là một quá trình phức tạp và sẽ mất nhiều thời gian. Cơ sở hạ tầng sản xuất và lực lượng lao động giá rẻ đông đảo mà Trung Quốc cung cấp rất khó tìm thấy ở nơi nào khác và sẽ cần được xây dựng dần dần theo thời gian để đáp ứng nhu cầu về quy mô iPhone. Cuối cùng, Apple được cho là sẽ chuyển tới 40% sản lượng iPhone sang các quốc gia khác.

WSJ nói rằng Apple muốn các nhà cung cấp của mình thực hiện nhiều công việc hơn bên ngoài Trung Quốc, để xây dựng hệ sinh thái sản xuất tiên tiến ở các quốc gia như Ấn Độ.

Xem thêm:
 
Top Bottom