Trình giả lập này cho phép mô phỏng các vụ va chạm thiên thạch thảm khốc trên toàn cầu

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1848 #1

Không phải bom nguyên tử, bom nhiệt hạch hay bất kỳ loại vũ khí nào do con người tạo ra, các tiểu hành tinh mới chính là "sát thủ" thực sự với khả năng hủy diệt hàng loạt vô cùng ghê gớm. Thậm chí, nó còn có thể quét sạch hoàn toàn sự sống nếu có kích thước từ 90km trở lên khi va vào Trái Đất!

Để mô phỏng lại những vụ va chạm thảm khốc này, một lập trình viên đã tạo ra trình giả lập Asteroid Launcher nhằm thể hiện lại mức độ tàn phá mà những tảng đá không gian khổng lồ có thể mang lại cho hành tinh nhỏ bé, dễ vỡ của chúng ta.

Không chỉ dừng lại ở việc mô phỏng các vụ va chạm, Asteroid Launcher còn cung cấp nhiều dữ liệu thú vị liên quan tới hành tinh (vật thể, sao chổi v.v...) và mức độ tác động của nó khi lao vào Trái Đất, trong đó bao gồm việc hình thành miệng núi lửa như thế nào, mức độ giải phóng năng lượng, kích thước của quả cầu lửa, cột khói, phạm vi ảnh hưởng, v.v...

Tuy nhiên, dữ liệu thú vị nhất mà trình giả lập này cho biết là những tác động thực tế về dân số và thảm thực vật với ước tính thiệt hại từ giây phút đầu tiên va chạm, các nạn nhân phải chịu đựng những vết bỏng như thế nào, quần áo và cây cối bị phá hủy ra sao, sóng xung kích, mức gió, động đất và hàng loạt thảm họa khác.


Mức độ phá hủy của vụ va chạm phụ thuộc vào thành phần, đường kính, tốc độ và góc va chạm của tiểu hành tinh. Người dùng có thể lựa chọn những vật thể "hủy diệt" như sao chổi, vàng, sắt, đá, carbon v.v... tốc độ di chuyển (từ 1 đến 100km/s) và đường kính của các vật thể này.

Ví dụ, một sao chổi rộng 1,5 km rơi xuống trung tâm nước Mỹ sẽ tạo ra một miệng núi lửa rộng 31 km và làm bốc hơi ngay lập tức khoảng 327 người theo ước tính.

Năng lượng được giải phóng sẽ tương đương với 1.228 Gigaton TNT, tức là nhiều năng lượng hơn so với lần phun trào cuối cùng của siêu núi lửa Yellowstone. Chỉ riêng quả cầu lửa sẽ giết chết 1,3 triệu người trong tích tắc, trong khi hàng triệu người khác sẽ bị bỏng nặng. Sóng xung kích 249 decibel sẽ làm hỏng phổi và thủng màng nhĩ của những người trong phạm vi hàng trăm km, các tòa nhà sẽ sụp đổ và một trận động đất 8,5 độ richter sẽ giết chết hơn 2.500 người khác.

Để quét sạch hoàn toàn sự sống trên Trái đất, các nhà khoa học ước tính một tiểu hành tinh sẽ phải rộng khoảng 96 km. Một viễn cảnh không tưởng vượt xa phạm vi mô phỏng của Asteroid Launcher và có lẽ đó là điều tốt nhất. Nếu muốn trải nghiệm thử, bạn truy cập vào liên kết sau: Asteroid Launcher.



TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 
Sửa lần cuối:
Tham gia
27/9/16
Bài viết
52
Được thích
34
#2
Này nếu như có thiên thạch kích thước lớn va vào trái đất thì thực sự là vấn đề nha
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom