Các nhà nghiên cứu phát triển thành công lớp phủ siêu phỏng ngăn kính bị mờ hoặc hấp hơi

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
534 #1

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tại ETH Zurich đã hoàn thiện một lớp phủ có khả năng ngăn sương mù một cách chủ động trên bề mặt kính. Phiên bản mới nhất bao gồm các cụm vàng cực mỏng nằm giữa các lớp oxit titan siêu mỏng trên cả hai bề mặt. Lớp phủ thu được có thể hấp thụ một phần bức xạ hồng ngoại từ Mặt Trời, làm nóng bề mặt lên tới 8 độ C và ngăn sự hình thành hơi nước ngưng tự.

Các hoạt động của lớp phủ này tương tự như hệ thống chống sương mù trên cửa sổ của xe ô tô, nhưng không sử dụng hệ thống sưởi điện bằng dây dẫn. Nhóm nghiên cứu đã công bố về thử nghiệm đầu tiên vào năm 2019, lớp phủ mới có độ dày mỏng hơn đáng kể, khiến mọi thứ trở nên trong suốt và có thể uốn cong nhằm tăng cường tính linh hoạt.

Vàng là một vật liệu đắt tiền, nhưng để tạo ra lớp phủ này lại cần rất ít và sẽ không làm cho việc ứng dụng thực tế trở nên đắt đỏ. Theo nhóm nghiên cứu, lớp phủ ba lớp chỉ dày khoảng 10 nanomet. Để so sánh, một lá vàng thông thường day hơn khoảng 12 lần và lớp phủ được chế tạo bằng cách lắng đọng hơi hóa chất trong phòng sạch.


Các cụm vàng ở giữa các lớp oxit titan chạm vào nhau, nhưng chỉ ở mức tối thiểu. Điều đó có nghĩa là trong trường hợp không có ánh sáng mặt trời, điện có thể được sử dụng để làm nóng lớp phủ nếu cần. Oxit Titan hoạt động như một vật liệu cách điện và lớp trên cùng bảo vệ các cụm vàng khỏi bị mài mòn.

Các ứng dụng rõ ràng nhát bao gồm kính chắn gió ô tô, kính mắt, cửa sở, gương hay cảm biến quang học. Đáng chú ý hơn, trong bề mặt được phủ sẽ nóng lên, vật liệu này ngăn bức xạ chiếu vào bên trong (ví dụ như ô tô hoặc tòa nhà) nên chúng thậm chí sẽ nóng lên ít hơn so với khi không có lớp phủ.


Hiện tại, ETH Zurich đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho vật liệu này. Các thí nghiệm bổ sung sẽ giúp các nhà nghiên cứu xác định xem các kinh loại khác có thể hoạt động tốt bằng hoặc tốt hơn vàng hay không.


TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom