Các nhà nghiên cứu xác định cặp hành tinh song sinh có thể là thế giới nước đầu tiên

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
422 #1

Theo xác định từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Montréal, cặp hành tinh song song Kepler-138c và d có thể là thế giới nước đầu tiên được phát hiện cho đến nay.

Kepler-138 c và d là cặp hành tinh song song quay quanh một ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất khoảng 218 năm ánh sáng trong chòm sao Lyra, được phát hiện cách đây 8 năm bằng kính viễn vọng không gian Kepler của NASA cùng với hành tinh thứ ba, Kepler-138 b, vào năm 2014.

Các hành tinh Kepler-138 c và d có thể tích lớn gấp ba lần hành tinh của chúng ta nhưng khối lượng chỉ lớn gấp đôi, khiến mật độ thấp hơn nhiều so với Trái đất. Điều này cho thấy rằng có tới một nửa thể tích của các hành tinh có khả năng bao gồm vật chất nhẹ hơn đá nhưng nặng hơn các loại khí như heli hoặc hydro.


Do ở gần ngôi sao lùn đỏ, các hành tinh này được bao phủ bởi bầu khí quyển dày đặc làm từ hơi nước nhưng có thể tìm thấy nước bên dưới lớp phủ này. Áp suất cao cũng dẫn đến sự xuất hiện của nước hay tạm gọi là chất lỏng siêu tới hạn.

Björn Benneke, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: "Khi các công cụ và kỹ thuật nghiên cứu trở nên tiên tiến hơn để tìm và nghiên cứu các hành tinh ở xa các ngôi sao chính, chúng ta có thể tìm thấy nhiều thế giới nước như Kepler-138 c và d hơn".

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng rất ngạc nhiên khi biết rằng các hành tinh Kepler-138 c và d có kích thước gần như nhau. [...] Xem chi tiết tại đây: Evidence for the volatile-rich composition of a 1.5-Earth-radius planet | Nature Astronomy.


TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 
Top Bottom