Lần đầu tiên iOS được mô phỏng trên máy tính mà không cần đến phần cứng của Apple

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1647 #1

Trong nhiều năm qua, việc chúng ta có thể cài đặt macOS trên các dòng máy tính không phải của Apple đã trở nên phổ biến hơn nhờ vào Hackintosh. Nhưng hi nói đến iOS (hệ điều hành dành cho iPhone), thì gần như chưa có bất kỳ ai làm được điều tương tự - ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, gần đây, một nhà phát triển độc lập đã mô phỏng thành công phiên bản OS đầu tiên của iPhone trên máy tính sử dụng QEMU.

Mô phỏng iPhone OS 1.0 mà không cần phần cứng iPhone

Nhà phát triển Martijn de Vos (hay còn được biết đến với nickname devos50), đã sử dụng rất nhiều kỹ thuật đảo ngược để mô phỏng phiên bản đầu tiên của hệ điều hành iPhone được phát hành cho iPod touch thế hệ đầu tiên vào năm 2007, sau khi iPhone ra mắt. Để thực hiện dự án này, nhà phát triển đã mất hơn một năm làm việc nhằm tìm ra cách mô phỏng những tính năng trên điện thoại di động cho máy tính, có thể kể đến như hỗ trợ cảm ứng đa điểm và các thành phần phần cứng khác.

Đăng tải trên blog cá nhân, devos50 giải thích rằng phần phức tạp nhất của dự án là mô phỏng các thành phần phần cứng của iPod touch. Đây là lý do tại sao nhà phát triển chọn mô phỏng bản dựng đầu tiên của iPhone OS được phát hành cho iPod thay vì iPhone, do phiên bản iPhone hoạt động sẽ yêu cầu mô phỏng nhiều thành phần hơn nữa.

Đồng thời, nhà phát triển cũng chọn iPhone OS 1.0 do phiên bản này có ít cơ chế bảo mật hơn nhiều so với các phiên bản hệ điều hành gần đây. Thật thú vị khi dự án đã chỉ trở thành hiện thực nhờ OpeniBoot – một trình triển khai mã nguồn mở bootloader của Apple. Mặc dù đã ngừng hoạt động từ lâu, nhưng nó cho phép người dùng thực hiện những việc như cài đặt Android trên các thế hệ iPhone và iPod touch đầu tiên.


Trình mô phỏng iPhone OS 1.0 trên PC có hoạt động được không?

Mặc dù có một vài lỗi, nhưng về cơ bản thì nó hoạt động và iPhone OS 1.0 đã được mô phỏng thành công với QEMU – một nền tảng ảo hóa mã nguồn mở. Hệ thống hoàn toàn có thể điều hướng bằng chuột và bàn phím trên hầu hết các ứng dụng được cài đặt sẵn (tất cả đều hoạt động tốt). Có một số tình huống khiến hệ thống gặp sự cố, nhưng vẫn rất ấn tượng khi thấy một phiên bản iOS được giả lập trên nền tảng phần cứng khác.

Nhà phát triển lưu ý rằng đây có lẽ là lần đầu tiên ai đó giả lập hệ điều hành iPhone bằng các công cụ mã nguồn mở. Corellium chẳng hạn, bán các thiết bị iOS ảo, nhưng tất cả các công cụ và mã đều ở chế độ riêng tư. Đối với dự án tiếp theo của mình, nhà phát triển muốn mô phỏng iPod touch thế hệ thứ hai, được phát hành cùng với iPhone OS 2.1.

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: 9TO5MAC
 
Top Bottom