Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một thuật toán lượng tử có khả năng phá vỡ các tiêu chuẩn mã hóa phức tạp nhất hiện nay

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
442 #1


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa - Trung Quốc tin rằng, họ đã phát hiện ra một thuật toán lượng tử có khả năng phá vỡ các tiêu chuẩn mã hóa phức tạp nhất hiện nay. Nhóm tuyên bố thuật toán này có thể chạy bằng các hệ thống áp dụng công nghệ lượng tử hiện nay và sẽ khiến "tuổi thọ" cũng như tính an toàn của bảo mật mã hóa giảm mạnh trong vài năm tới.

Giáo sư Long Guili của Đại học Thanh Hoa và nhóm của ông tuyên bố đã phát triển một thuật toán "nhân tố hóa tiết kiệm" qubit mới có thể gây rắc rối cho các tiêu chuẩn bảo mật mật mã trong tương lai không xa. Thuật toán được gọi là "thừa số nguyên lượng tử tài nguyên tuyến tính (SQIF)", sẽ tối ưu hóa quy trình tính toán lượng tử bằng cách giảm số lượng qubit cần thiết để thực hiện các phép tính phá mã. Công trình này dựa trên một thuật toán được phát triển vào năm 2013 bởi nhà nghiên cứu người Đức Claus Schnorr.


Điều đó có ý nghĩa gì đối với một người không quá quen thuộc với điện toán lượng tử? Nếu thành công, thuật toán có thể làm giảm cơ hội phá mã hóa mạnh nhất hiện nay bằng cách sử dụng các công nghệ lượng tử hiện có sớm hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.

Được tạo bởi Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) vào năm 2001, SHA-256 là một hàm mật mã giúp chuyển đổi dữ liệu thành một chuỗi 256 ký tự mã hóa. Đầu ra được mã hóa không thể đọc được trừ khi người nhận có khóa thích hợp để giải mã tin nhắn.

Các khóa giải mã này cũng bao gồm các chuỗi toán học phức tạp liên quan đến hàm băm SHA-256, khiến một thông báo được mã hóa trở nên cực kỳ khó giải mã nếu không có khóa thích hợp. Ví dụ: thời gian để bẻ khóa khóa mã hóa bit RSA-2048 bằng tài nguyên máy tính truyền thống mạnh nhất hiện nay được ước tính vào khoảng 300 nghìn tỷ năm.

300 nghìn tỷ nghe có vẻ là một con số đẹp, an toàn mà không ai phải lo lắng. Đó là, ít nhất là cho đến khi máy tính lượng tử được đưa vào phương trình. Theo các chuyên gia mật mã và lượng tử, một máy tính lượng tử với kích thước phù hợp có thể hoàn thành hoạt động phá thuật toán tương tự chỉ trong vòng chưa đầy tám giờ. Đây là lúc phương trình của Guili gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với công nghệ bảo mật mã hóa.


Nếu thuật toán SQIF mở rộng quy mô và giảm hiệu quả tài nguyên điện toán lượng tử cần thiết để chạy các phép tính, thời gian chờ công nghệ lượng tử đủ trưởng thành để chạy các phép tính có thể giảm từ vài thập kỷ xuống chỉ còn vài năm.

Osprey của IBM hiện là bộ xử lý lượng tử lớn nhất thế giới, nặng 433 qubit. Lộ trình lượng tử của công ty mô tả kế hoạch theo đuổi các bộ xử lý lớn hơn, từ 1.100 qubit vào năm 2023 đến hơn 4.100 qubit vào năm 2025. Để so sánh, thuật toán SQIF tuyên bố sẽ giảm quy mô yêu cầu thực tế của một máy tính lượng tử xuống còn 372 qubit.

Hiện tại nhóm nghiên cứu vẫn chưa chứng minh được khả năng phá vỡ rào cản mã hóa 2048-bit. Tuy nhiên, họ đã chứng minh thành công và tính khả thi của SQIF bằng cách phá khóa mã hóa có độ dài 48 bit bằng một máy tính lượng tử siêu dẫn 10 qubit nhỏ bé. Mặc dù bước đột phá này có thể chưa có gì đáng lo ngại, nhưng chắc chắn đó là một bước phát triển mà các chuyên gia bảo mật và mật mã sẽ tiếp tục theo dõi.


TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 

CuongSG04

New Member
Tham gia
13/3/19
Bài viết
3
Được thích
0
#2
Pump it up! - best crypto pumps on telegram
Make 1000% and more within 1 day, join channel @pump_upp
 

KhoaMC_GX

New Member
Tham gia
22/2/21
Bài viết
2
Được thích
0
#3
Pump it up! - best crypto pumps on telegram
Make 1000% and more within 1 day, join channel @pump_upp !
 

Boycntt3

New Member
Tham gia
16/3/18
Bài viết
17
Được thích
0
#4
Pump it up! - best crypto pumps on telegram
Make 1000% and more within 1 day, join channel @pump_upp !
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom