Toàn cảnh 4/5 tuyến cáp biển tại đang gặp sự cố, khiến mọi thứ trở nên rất "V-N-P-T"

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
942 #1

Từ tháng 11 năm 2022 đến nay, người dùng tại Việt Nam liên tục phản hồi về việc kết nối Internet quá chậm, thậm chí là không thể truy cập được vào các trang web có server tại nước ngoài. Nguyên nhân gây ra tình trạng này do 4 trên 5 tuyến cáp quang biển đang được các nhà cung cấp dịch vụ mạng khai thác đều gặp phải sự cố.

Toàn cảnh 4/5 tuyến cáp biển tại đang gặp sự cố:
  • Ngày 24/11/2022, tuyến cáp AAE-1 mất hướng đi Hong Kong.
  • 17 ngày sau, tuyến AAG mất tất cả các hướng.
  • Ngày 21/1/2023, tuyến có băng thông lớn nhất - APG - mất các hướng đi Malaysia và Singapore.
  • Một tuần sau, tuyến cáp IA mất hướng đi Singapore.

Hiện tại, SMW-3 là tuyến cáp quang biển duy nhất còn nguyên vẹn nhưng lại sắp đến hạn thanh lý hợp đồng! Đáng nói rằng, đây cũng là tuyến cáp có tuổi đời lâu nhất và sắp được cho "nghỉ hưu" vào năm 2024, ấy vậy, cho đến nay thì hàng chục triệu người dùng tại Việt Nam đều phải phụ thuộc vào SMW-3 để kết nối Internet đi quốc tế!

Nhà quan sát chuyên theo dõi hệ thống cáp ngầm toàn cấu philBE đã phát biểu khá hóm hỉnh trên Twitter rằng: "Tội nghiệp SMW-3 cũ kỹ và sắp ngừng hoạt động lại đang cô đơn gồng gánh lưu lượng quốc tế của Việt Nam". Thậm chí, CEO của startup tại Hà Nội nêu giả thiết rằng: "Nếu SMW-3 ra đời sớm một năm, có thể lúc này nước ta sẽ không còn tuyến cáp quang biển nào để gánh cả".

Internet Việt Nam hiện phụ thuộc chính vào 5 tuyến cáp quang biển. Tuy nhiên, 4 tuyến lần lượt đứt một phần hoặc toàn bộ trong ba tháng qua. Đây là lần thứ hai trong 24 năm hoạt động, SMW-3 rơi vào tình cảnh này. Lần đầu năm 2007, khi một trong hai tuyến cáp của Việt Nam bị cắt trộm. Và lần này, khi 4 trên 5 tuyến cáp quang biển cùng lúc gặp sự cố. Điểm khác biệt là 16 năm trước, số người dùng Internet Việt Nam chỉ 17,7 triệu, còn nay đã tăng hơn 4 lần, đặt áp lực lớn lên sợi cáp già nua này.

Trong giai đoạn hoạt động ổn định, tốc độ Internet của Việt Nam là một điểm sáng. Theo thống kê của Speedtest tháng 12/2022, tốc độ Internet băng rộng cố định tại Việt Nam đạt 82 Mb/giây, đứng thứ 46 trên tổng số gần 180 quốc gia, vùng lãnh thổ được xếp hạng, còn Internet di động là 42 Mb/giây, đứng thứ 51.
Điều này cho thấy vấn đề của Internet Việt Nam nằm ở khả năng ứng phó trong tình huống khẩn cấp.


Hơn 10,3 triệu người dùng nhưng Việt Nam hiện chỉ có 5 tuyến cáp biển!

Người dùng mạng Việt Nam hiện kết nối với thế giới qua ba con đường chính: cáp quang biển, cáp đất liền và Internet vệ tinh. Tuy nhiên, đường cáp chạy dưới biển luôn là “mạch máu” khi chiếm 99% lưu lượng truyền thông tin xuyên lục địa. Cáp đất liền thường dùng cho khách hàng có nhu cầu kết nối cao, thuê kênh riêng để phục vụ. Còn kết nối vệ tinh chỉ dùng cho các khu vực hiểm trở, khó tiếp cận.

Xem thêm:

THAM KHẢO: VNEXPRESS
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom