Góc pin thủ: Liệu sạc điện thoại đến 100% có an toàn?

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
2,056
Được thích
89
3785 #1

Kể từ khi pin lithium lần đầu tiên bắt đầu xuất hiện trong các thiết bị tiêu dùng, chúng ta đã nghĩ cách để sử dụng nó tốt nhất. Một số người nói rằng hãy luôn giữ pin trong khoảng từ 50% đến 70%, một số người nói không bao giờ để pin về 0% và những người khác nói rằng hãy luôn rút phích cắm khi pin đạt 80%.

Mọi thứ đã đi một chặng đường dài kể từ chiếc điện thoại di động đầu tiên và sạc pin là một trong những lĩnh vực mà các công ty luôn dành nguồn lực để cải thiện. Vậy, liệu có an toàn không khi luôn sạc pin điện thoại đến 100%? Trang AndroidCentral đã tham khảo ý kiến của một số chuyên gia và đưa ra câu trả lời.

Đầu tiên, không phải pin nào cũng giống nhau, chúng ta sẽ nói về pin bạn tìm thấy bên trong điện thoại hoặc máy tính bảng của mình. Nếu bạn có xe điều khiển từ xa hoặc có máy móc với pin lithium bên trong, điều này có thể không áp dụng với các thiết bị đó.

Sạc điện thoại của bạn đến 100% là điều dễ dàng nếu bạn cắm sạc qua đêm. Dù có vẻ như pin đã được sạc tới 100%, nhưng không phải vậy. Điều này là do có một hệ thống thông minh bên trong điện thoại đảm nhiệm quản lý việc sạc pin.


Mạch điều khiển nguồn hoặc quản lý nguồn này có phần cứng chuyên dụng, firmware chuyên dụng và thường là phần mềm chuyên dụng để xác định cách smartphone của bạn được sạc trên cả thiết bị và chính bộ sạc. Nó điều chỉnh nguồn điện đi vào và ra để pin được sạc hiệu quả và an toàn nhất.

Một phần của điều này là lượng pin được sạc. Bạn có thể sạc pin lithium đến 100% nhưng làm như vậy không an toàn và làm giảm đáng kể tuổi thọ của pin. Vấn đề là ít ai muốn khi cắm sạc thật lâu mà pin vẫn chỉ sạc 80%.

Tất nhiên, cách khắc phục dễ dàng là sạc pin đến giới hạn tốt nhất cho pin và cứ thế hiển thị nó là “100%”, đây chính xác là những gì điện thoại của bạn (hoặc máy tính bảng hoặc tai nghe không dây) thực hiện. Trong tình huống ngược lại, điều này cũng được thực hiện tương tự khi điện thoại của bạn tắt vì pin ở mức 0%, vì nó không thực sự cạn kiệt. Hầu hết các loại pin lithium và bộ sạc của chúng đều tích hợp công nghệ để thực hiện việc này và những loại pin bạn tìm thấy bên trong thiết bị điện tử di động của mình đều hoạt động theo cách này.


Các nhà sản xuất hiểu người dùng cần xem con số 0-100% và chỉ đơn giản là cho chúng ta xem con số ấy, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể đưa pin từ trạng thái hết pin sang trạng thái được sạc đầy.

Bạn thực sự không phải lo lắng về điều này với trang thiết bị hiện đại. Việc sạc pin điện thoại của bạn tới 80% dung lượng (có nghĩa là sẽ hiển thị 100%) về mặt kỹ thuật sẽ gây hại cho pin hơn là sạc tới 70% (có nghĩa là ~92%) nhưng thực sự không đủ để lo lắng. Nếu thiết bị trải qua đủ chu kỳ sạc, pin điện thoại của bạn sẽ ngừng sạc đầy. Bạn có thể sẽ có một chiếc điện thoại mới trước khi điều đó xảy ra.

Bạn chỉ cần sạc điện thoại của mình khi cần và nếu bạn sạc cho đến khi điện thoại báo đầy 100% thì cũng không có gì phải lo lắng, cho dù là sạc không dây hay có dây. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng cáp và bộ sạc có chất lượng, mọi thứ sẽ ổn thôi.

 

krzybobvn

New Member
Tham gia
6/4/20
Bài viết
3
Được thích
0
#2
Pump it up! - best crypto pumps on telegram
Make 1000% and more within 1 day, join channel @pump_upp !
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom