MediaTek giới thiệu Công nghệ kết nối vệ tinh đột phá tại MWC 2023

Tham gia
4/9/16
Bài viết
2,224
Được thích
808
297 #1

Tại MWC 2023, MediaTek sẽ trình diễn công nghệ mạng không gian 3GPP (Non-Terrestrial Network - NTN) cải tiến, mang đến khả năng liên lạc vệ tinh hai chiều cho smartphone. Những chiếc smartphone đầu tiên có kết nối vệ tinh của MediaTek cũng đang được ra mắt, và nhiều thiết bị hơn sẽ được ra mắt trong những tháng tới. Ngoài ra, MediaTek cũng sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về công nghệ 5G New Radio NTN (NR-NTN) thế hệ tiếp theo của hãng dành cho làn sóng các thiết bị hỗ trợ kết nối vệ tinh tiếp theo.

Mạng vệ tinh nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống trong vùng phủ sóng di động, cung cấp kết nối một cách đáng tin cậy để các thiết bị liên lạc được từ vùng sâu vùng xa. Với smartphone hỗ trợ vệ tinh, người dùng có thể giữ liên lạc khi họ đang đi bộ đường dài, lái xe ở những khu vực hẻo lánh, trên thuyền hoặc trong các tình huống khác mà trước đây không có kết nối; điều này không chỉ giúp người dùng yên tâm mà còn cho phép họ có thể yêu cầu trợ giúp trong các tình huống khẩn cấp. Hiện nay, cơ hội thị trường tiềm năng nhất cho công nghệ mạng không gian NTN 3GPP chủ yếu vẫn là smartphone, mặc dù nhu cầu kết nối vệ tinh trong các ứng dụng IoT như nông nghiệp, lâm nghiệp và hậu cần cũng ngày càng tăng. Ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ là thị trường lớn cho công nghệ truyền thông vệ tinh trong những năm tới.

“Liên lạc vệ tinh hai chiều trên smartphone và các thiết bị khác sẽ mở ra một kỷ nguyên kết nối mới và mở ra những khả năng mới trên nhiều lĩnh vực khác nhau.” JC Hsu - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc bộ phận kinh doanh Wireless Communications của MediaTek cho biết. “Các chipset MT6825 độc lập của chúng tôi, dựa trên tiêu chuẩn mở NTN 3GPP, có thể được tích hợp vào bất kỳ điện thoại thông minh flagship nào để mang lại trải nghiệm kết nối vệ tinh liền mạch.”

Trong những năm tới, danh mục truyền thông vệ tinh của MediaTek sẽ hướng đến cả công nghệ IoT-NTN và NR-NTN dựa trên thông số kỹ thuật 3GPP 5G cho Phiên bản 17 (R17). IoT-NTN là công nghệ lý tưởng cho việc nhắn tin vì được thiết kế cho các kết nối có tốc độ dữ liệu thấp, trong khi công nghệ NR-NTN cho phép tốc độ dữ liệu cao hơn để có thể hỗ trợ các cuộc gọi video và các ứng dụng khác. Do các mạng vệ tinh hiện chỉ có thể hỗ trợ IoT-NTN trên quy mô lớn, làn sóng ban đầu của smartphone hỗ trợ vệ tinh và các thiết bị khác trang bị chip MediaTek sẽ được thiết kế cho các dịch vụ nhắn tin vệ tinh hai chiều.

MediaTek hiện đang hợp tác với Bullitt để mang đến các thiết bị thương mại đầu tiên trên thế giới với công nghệ mạng không gian NTN 3GPP, sử dụng chipset MT6825 để kết nối với nền tảng Bullitt Satellite Connect. Các thiết bị bao gồm smartphone Motorola Defy 2 và CAT S75; và liên kết vệ tinh Motorola Defy, một phụ kiện Bluetooth gọn nhẹ cho phép các thiết bị Android và iOS kết nối với nền tảng Bullitt Satellite Connect. Dịch vụ Bullitt Satellite Connect sẽ cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào tin nhắn vệ tinh hai chiều, chia sẻ vị trí và tính năng SOS khẩn cấp ở nhiều nơi hơn trên thế giới.

Chipset hỗ trợ NR-NTN sắp ra mắt của MediaTek sẽ cho phép các thiết bị hỗ trợ các dịch vụ có tốc độ dữ liệu cao hơn như điều hướng và giao tiếp thời gian thực. Khi các mạng vệ tinh xây dựng năng lực cho công nghệ NR-NTN trong những năm tới, điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội sử dụng thú vị trong công nghiệp, doanh nghiệp và người dùng mới vì smartphone, thiết bị IoT và các phương tiện giao thông có thể tận dụng kết nối đáng tin cậy ở mọi nơi.

Để giúp các thương hiệu dễ dàng tích hợp công nghệ liên lạc vệ tinh hai chiều vào smartphone và các thiết bị khác, các giải pháp IoT-NTN của MediaTek là các chipset độc lập có thể được thêm vào bất kỳ thiết bị 4G hoặc 5G nào. Các chipset này sử dụng tiêu chuẩn mạng không gian NTN 3GPP R17 mở, không giống như các giải pháp cạnh tranh khác là dựa trên các giải pháp độc quyền. Đối với OEM, lợi thế của tiêu chuẩn này là một khi thiết bị đã được chứng nhận IoT-NTN 3GPP R17, thiết bị đó có thể được sử dụng trên bất mạng tuân thủ IoT-NTN nào. Ngoài ra, các nhà khai thác mạng di động có thể hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ để cung cấp dịch vụ chuyển vùng hoặc thiết lập mạng vệ tinh của riêng họ có hỗ trợ tiêu chuẩn này.

Ngoài lợi ích của việc hỗ trợ mạng không gian NTN 3GPP R17, chipset IoT-NTN MT6825 của MediaTek còn có một số tính năng khác. MT6825 có thể kết nối với các chòm sao Quỹ đạo Xích đạo địa không đồng bộ (GEO), có thể được chuyển đổi thành mạng tuân thủ NTN 3GPP một cách dễ dàng và hiện có sẵn rộng rãi trên quỹ đạo. Để mang lại trải nghiệm liền mạch, MT6825 cho phép các thiết bị tự động nhận tin nhắn từ vệ tinh, không giống như các giải pháp cạnh tranh là yêu cầu người dùng kiểm tra tin nhắn theo cách thủ công. Chipset có yêu cầu hệ thống thấp, rất tiết kiệm năng lượng để cung cấp thời lượng pin dài hơn và có thiết kế tích hợp cao giúp đẩy nhanh thời gian đưa ra thị trường.

Trong nhiều năm qua, MediaTek đã đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy đổi mới kết nối vệ tinh, đóng vai trò là một trong những nhà đóng góp chính cho các thông số kỹ thuật mạng không gian NTN 3GPP và hợp tác chặt chẽ với các đơn vị đầu ngành khác để thử nghiệm và phát triển các giải pháp mạng không gian NTN 5G.

MediaTek hiện đang mở gian hàng triển lãm tại sự kiện MWC ở Barcelona, Tây Ban Nha từ ngày 27/2 đến ngày 2/3/2023. Người tham dự sự kiện có thể xem các bản demo của MediaTek bằng cách ghé thăm gian hàng của MediaTek ở Sảnh 3, Gian hàng số 3D10.

 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom