Galaxy S23 Ultra: Đã “đủ lớn” để thay thế huyền thoại Note, thách thức ngôi vương smartphone toàn cầu

TRKD

Well-Known Member
Tham gia
18/6/17
Bài viết
1,203
Được thích
622
4965 #1

“S hay Note?”, “Note hay S?“ từng là câu hỏi khiến Samfan đau đầu. Nhưng với Galaxy S23 Ultra, các fan của gã khổng lồ Hàn Quốc đã có một giải pháp vô cùng hoàn hảo. Tân binh của Samsung không những chinh phục được các fan của Note, mà còn thách thức cả những flagship đình đám khác.

Vì sao người ta vẫn còn nhớ đến Note?

Galaxy Note 20 series ra mắt ngày 5/8/2020, là series cuối cùng của phiên bản Note huyền thoại. Từ đó đến nay đã hai năm rưỡi, nhưng các Samfan vẫn còn sự hoài niệm khi nhắc đến mẫu smartphone này.

Chính thức trình làng vào năm 2011, Galaxy Note phá vỡ mọi nguyên tắc thiết kế điện thoại lúc đó: Màn hình rất lớn (5.3 inch) kèm chiếc S-Pen để ghi chép. Và người ta gọi đó là phablet, hay điện thoại lai máy tính bảng.


Note 20 Ultra vẫn là một sự hoài niệm đối với các Samfan.
Một thập niên trước đây, điện thoại màn hình lớn từng bị giới công nghệ đặt dấu hỏi lớn. Kha khá ông lớn từng cố phá vỡ cấu trúc màn hình 3.5 inch tỷ lệ 4:3 của Apple nhưng không thành công. Chưa kể, câu nói “Who need stylus” của Steve Jobs vào mùa hè 2007 vẫn như một “thánh chỉ” cho các nhà sản xuất smartphone.

Ấy vậy mà Samsung Galaxy Note lại thành công rực rỡ. “Ai lại cần cây bút- Khi mà màn hình chỉ có 3.5 inch?”. À thì đúng! “Nhưng màn hình của tôi 5.3 inch, được trang bị thêm cây bút thì khác gì hổ mọc thêm cánh?”

Từ chiếc Galaxy Note đầu tiên đến phiên bản cuối cùng là Galaxy S20 series, Samsung đã không ngừng cải tiến thiết bị của mình.

Note8 ra đời năm 2017 đánh dấu bước nhảy vọt và chứng tỏ đẳng cấp số 1 thế giới của Samsung trong mảng chế tạo màn hình điện thoại. Không chỉ là một chiếc màn hình thể hiện màu sắc chân thực, mà nó còn tràn viền.


Vì sao màn hình tràn viền lại tiện lợi? Vì nó đem đến cảm giác “vô tận”, mà con người thì luôn thích phá vỡ giới hạn. Và vì, trong trường hợp bạn không có một mặt phẳng để đặt chiếc Note của mình lên để viết vẽ, mà phải cầm trên tay, thì sẽ không bị cấn cạnh màn hình như thiết kế trước đó nữa.

Thiết bị đi kèm với Note là S-Pen cũng được Samsung liên tục cải tiến. Hai điểm được hãng đầu tư mạnh mẽ nhất chính là tốc độ phản hồi và thông minh hơn. Qua từng thế thệ, độ trễ của bút với điện thoại càng ngày càng giảm, và cảm giác sử dụng S-Pen trên Note cũng như đang viết vẽ ngoài đời thực vậy (mà nó lại còn biến được chữ viết tay tiếng Việt có dấu thành văn bản mới xịn!!!).

Bên cạnh đó, S-Pen còn được bổ sung thêm kết nối bluetooth nên người dùng còn có thể sử dụng như một chiếc remote tiện lợi cho Note: nhấn play/ pause cho bài hát, qua video clip tiếp theo, chụp hình selfie…

Chính vì những điểm vô cùng độc đáo mà không thiết bị nào có thể đem lại, Note có riêng một cộng đồng fan trung thành suốt hơn 10 năm ra mắt và đến nay vẫn còn là một tượng đài khó quên trong lịch sử smartphone thế giới.

Galaxy S23 Ultra đã làm gì để tiếp quản vị trí của tiền bối?


Có thể nói, các thế hệ Note trước đây chính là “sunbae trong truyền thuyết” mà Galaxy S23 Ultra cần phải nỗ lực hết mình để vượt qua.

Từ Galaxy S21 Ultra, chúng ta đã có thể dùng lại S-Pen. Nhưng vì chiếc bút này có kích thước lớn hơn, và bản thân Galaxy S21 Ultra cũng không có khe cắm như phiên bản Note, nên đâu đó người dùng vẫn cảm thấy không “đã”.

Năm ngoái, chiếc S-Pen phiên bản “mi nhon” ngày nào đã trở lại và có thể nằm gọn gàng trong khe cắm của Galaxy S22 Ultra, đúng như mong đợi của Note Fan.

Đến Galaxy S23 Ultra, Samsung đã đem đến loạt cải tiến toàn diện, khiến mẫu flagship này trở thành hậu bối xứng đáng nhất của Galaxy Note series. Nổi bật là độ trễ S-Pen chỉ còn 2.8 giây và công nghệ chụp đêm Nightography “Bắt trọn chất đêm” với khả năng chụp ảnh có độ phân giải siêu khủng là 200MP.


Công nghệ chụp đêm Nightography và khả năng chụp ảnh có độ phân giải siêu khủng 200MP trên Galaxy S23 Ultra.
Chip Snapdragon 8 Gen 2 “thửa riêng”

Chip Exynos từng khiến người dùng Galaxy S lăn tăn về mặt hiệu năng. Dù sao đi nữa thì Qualcomm vẫn là tên tuổi số 1 thế giới về chip điện thoại, nên Samfan cũng có sự so sánh nhất định.
Đến hiện tại, dòng chip xịn sò nhất của Qualcomm chính là Snapdragon 8 Gen 2. Trong bài đăng so sánh chi tiết hiệu năng của mẫu chip này với các dòng chip đã ra mắt trước đó của GSM Arena (We benchmark the Snapdragon 8 Gen 2: solid CPU gains, impressive GPU upgrade), điểm test đa nhân của Snap 8 Gen 2 là 4803, cao hơn điểm cực đại mà Snap 8 Gen 1 có thể đạt được- chỉ 4349.

Trong khi đó, nếu dùng AnTuTu để chấm điểm thì con số là 1.281 triệu điểm, so với 1.103 triệu điểm.


Dĩ nhiên, chúng ta cũng cần đề cập đến tình trạng phân mảnh của thế giới Android, khi mà số lượng chip có hạn, nhưng số lượng series điện thoại Android thì rất rất nhiều. Cùng sử dụng phần cứng cùng thông số, nhưng 2 chiếc smartphone Android có thể chênh lệch kha khá về hiệu năng và trải nghiệm người dùng. Nguyên nhân đến từ khả năng của nhà sản xuất có thể “ra lệnh” để con chip đó có thể đạt hiệu năng và tương thích, đồng bộ trơn tru với các thiết bị phần cứng đến mức nào.

Riêng với Snapdragon 8 Gen 2 trên Galaxy S232 Ultra là phiên bản độc quyền, đã được Qualcomm tinh chỉnh chỉ dành riêng cho mẫu flagship nhà Samsung. Không những vậy, mẫu chip “For Galaxy” này còn được công bố là có hiệu năng vượt trội so với các phiên bản Snap 8 Gen 2 khác đã xuất hiện trên thị trường.

Từ cú collab hoàn hảo này, có thể nói Galaxy S23 Ultra đang là flagship sở hữu vi xử lý khủng nhất thế giới hiện nay, trở thành điểm cộng đáng kể, và là động lực xứng đáng để Sam Fan “xuống tiền”.

Khả năng đồ họa đáng kinh ngạc


Dễ dàng sử dụng CapCut bằng S-Pen

Sở hữu vi xử lý số 1 thế giới hiện nay, hiển nhiên là flagship mới ra mắt của Samsung có thể cân tất cả các thể loại xử lý đồ họa.

Thử nghiệm sử dụng CapCut để dựng video FullHD và chèn rất nhiều hiệu ứng hình ảnh, chuyển cảnh và nhiều layer âm thanh khác nhau thì máy vẫn rất mượt mà, không có hiện tượng bị nóng dù màn hình sáng liên tục gần 60 phút. Bên cạnh đó, phải nói là bút S-Pen hỗ trợ quá tốt cho CapCut khi có thể chạm rất chính xác vào điểm cần cắt, kéo thả media cực kỳ dễ dàng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian đáng kể. Bạn nào đang xây dựng sự nghiệp creator content thì cứ nhanh tay chọn Galaxy S23 Ultra để quay dựng.


Đã nhắc đến xử lý video thì cũng nên đề cập nhanh về “Chụp Một Chạm” và “Chế Độ Đạo Diễn” độc quyền của Samsung. Đây là hai tính năng giúp tận dụng tất cả camera của máy để ghi hình mà không sợ bỏ lỡ khoảnh khắc nào. Việc huy động nhiều camera cùng hoạt động và xử lý hình ảnh ngay lập tức sau khi người dùng nhấn nút Play và Stop, đòi hỏi khả năng xử lý đồ họa cực tốt. Và Galaxy S series ngày càng hoàn thiện và làm tốt hơn sau mỗi thế hệ.

Màn hình Dynamic AMOLED 2X với tần số quét 120Hz và khả năng hiển thị độ phân giải 2K, kết hợp với phần cứng mạnh còn đem lại trải nghiệm game rất tuyệt vời. Với kích thước màn hình 6.8 inch, những tựa game hành động thế giới mở, hay game MOBA khi trên Galaxy vô cùng mãn nhãn và mượt mà.


Chơi các game MOBA thích hơn bao giờ hết.

Pin 5.000mAh và thời lượng đầy thách thức

Dung lượng pin 5.000mAh đã xuất hiện trên nhiều mẫu điện thoại. Nhưng cũng như chiếc vi xử lý Snap 8 Gen 2, tùy vào khả năng tinh chỉnh, mà thời lượng sử dụng của Galaxy S23 Ultra rất đáng kể so với các đối thủ có cùng dung lượng pin.


Phone Arena, đã có bài test pin chi tiết của tân binh nhà Samsung và kết quả là 7h13p chơi game 3D, 8h54 phút chơi game và 18h57p lướt web: Samsung Galaxy S23 battery life

9to5Google đã dùng “phenomenal” (“xuất thần”) và “stellar” (“kiệt xuất”) trong bài đánh giá của mình Samsung Galaxy S23 Ultra review: Stellar battery life, disappointing camera

Chuyên trang công nghệ Tom’s Guide sau khi test thời lượng pin thì đặt tít đơn giản là “This Is Amazing”- We just tested the Samsung Galaxy S23 Ultra battery life — this is amazing

Nói nhanh: Pin khủng thì sạc mất thời gian. Nhưng Galaxy S23 Ultra hỗ trợ 45W. Chỉ khoảng 1h là đầy pin!

Khả năng tản nhiệt cũng được đầu tư xứng đáng

Theo lẽ thông thường, điện thoại có phần cứng càng mạnh thì càng nóng. Nguyên nhân là khi xử lý các tác vụ nặng như chơi game đồ họa khủng hay dựng/ xuất video thì điện thoại sẽ huy động mọi nguồn lực phần cứng và cả phần mềm để xử lý trong thời gian ngắn nhất cho người dùng.

Các thiết bị phần cứng khi hoạt động ở nhiệt độ cao sẽ tỏa ra nhiệt lượng cực lớn. Và như chúng ta cũng biết, phần cứng ở nhiệt độ cao liên tục sẽ bị ảnh hưởng về tuổi thọ và cả khả năng xử lý. Các nhà sản xuất smartphone luôn có một cơ chế “ngắt mạch tự động” khi điện thoại vượt quá ngưỡng cho phép (tùy hãng mà mức nhiệt để tự tắt máy sẽ khác nhau).


Để giải được bài toán “đáp ứng tốc độ” + “giữ máy ở nhiệt độ bình thường nhất có thể”, trong tất cả các smartphone đều có bộ tản nhiệt riêng. Cơ chế chung của tản nhiệt là hút nhiệt từ phần cứng bên trong máy nhanh nhất và tự làm mát cho điện thoại. Để làm được điều này, bộ tản nhiệt bên trong điện thoại càng lớn thì càng làm mát hiệu quả.

Sau nhiều cuộc “mổ xẻ” Galaxy S22 series và S23 series, tài khoản Ice universe đã đăng hình minh họa diện tích của bộ tản nhiệt trên 6 mẫu điện thoại. Trong đó, bộ tản nhiệt trên Galaxy S23 Ultra có kích thước lớn nhất. Đây chính là “trợ thủ” đắc lực, giúp máy có sức mạnh siêu khủng mà vẫn hoạt động hiệu quả trong thời gian dài.


Kết

Sau 2 thế hệ Galaxy S21 Ultra và S22 Ultra, Samsung đã rất lắng nghe người dùng để đem đến những cải tiến vô cùng đáng tiền cho Galaxy S23 Ultra. Mẫu flagship này đem đến những trải nghiệm mà trước đây chỉ có Galaxy Note mới có thể đem lại, đồng thời cũng được cải tiến mạnh mẽ về phần cứng, phần mềm, khả năng chụp ảnh… và qua đó đã chứng minh Galaxy S23 Ultra là phiên bản xứng đáng cho những ai từng dùng huyền thoại Note.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Dattan239

Active Member
Tham gia
13/4/19
Bài viết
330
Được thích
34
#2
S23 ultra năm nay pin quá tốt sẽ để lúa mua em nó.phải chi cái đám flagship Android pin 5000 điều trâu như vầy thì tốt quá.cái Google pixel của Google pin 5000 mà xài quá hẻo.samsung nay độ phá
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom