An ninh mạng tại Đông Nam Á đang bị Covid-19 đe doạ như thế nào?

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
1159 #1

Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến toàn thế giới. Nhiều quốc gia ban bố tình trạng khẩn cấp, yêu cầu giãn cách xã hội hoặc cấm tụ tập đông người... Trong bối cảnh đó, các hacker cũng liên tục lợi dụng tình hình đại dịch để thách thức các hệ thống an ninh mạng. Báo cáo của BSA đã chỉ ra những chiêu thức mà các hacker thường áp dụng, cũng như cách phòng tránh.

Xem thêm:


Theo báo cáo "Covid-19 và Các mối đe doạ an ninh mạng tại Đông Nam Á", Liên minh phần mềm (BSA) ghi nhận 53% doanh nghiệp tại khu vực này đang hứng chịu các cuộc tấn công mạng và con số này có chiều hướng gia tăng. Ước tính thiệt hại của 1.000 doanh nghiệp hàng đầu Đông Nam Á vì tấn công mạng vào khoảng 750 tỷ đôla. Thêm vao đó là các tổn hại khác như mất khách hàng, các nhà đầu tư mất niềm tin, hoặc ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu...


Các hacker đã làm như thế nào?
Tin giả

Trong bối cảnh dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại, các thông tin chia sẻ về Covid-19 sức hấp dẫn với người đọc. Bằng cách gửi các email mạo danh các tổ chức y tế, các hacker có thể cài các đường link có chứa mã độc và dẫn dụ người xem click vào. Ngoài ra, các đường link trong các bài viết liên quan đến Covid-19 được chia sẻ trên mạng xã hội cũng có thể có chứa mã độc từ hacker

Các website, ứng dụng độc hại

BSA ghi nhận được các ứng dụng giả vờ cung cấp thông tin về Covid-19 như theo dõi độ lây lan của virus, thực chất là các ứng dụng ăn cắp dữ liệu của người dùng. Covid-Lock là ứng dụng bẩn bị BSA chỉ đích danh trong báo cáo của mình.

BSA cũng ghi nhận khoảng hơn 50% số website chứa cụm từ coronavirus là các website có chứa mã độc ăn cắp thông tin người dùng.

Thời gian vừa qua, chúng ta cũng thường nghe đề cập đến việc các phần mềm, ứng dụng họp trực tuyến lưu trữ thông tin người dùng, bảo mật lỏng lẻo dẫn đến việc người lạ có thể "đột nhập", "bỏ bom" các cuộc họp hoặc các buổi họp trực tuyến.

Xem thêm:



Hack thông qua các phần mềm lậu

Phần mềm bất hợp pháp có được bằng cách crack (bẻ khoá) sẽ chứa các lỗ hổng bảo mật mà các hacker có thể lợi dụng để xâm nhập vào máy tính người dùng. Thực tế cho thấy phần mềm hợp pháp sẽ được nhà sản xuất liên tục hỗ trợ các bản cập nhật mới, góp phần bảo vệ máy tính của người sử dụng.

Hack thông qua hệ thống Wi-Fi ở nhà

Có một điều mà người dùng ít để ý là Wi-Fi ở nhà mình có mức độ bảo mật kém hơn ở văn phòng- nơi được đội ngũ IT dựng nhiều lớp bảo vệ khác nhau. Làm việc tại nhà cũng là một trong những nguyên nhân khiến người dùng dễ bị hack hơn cả.

Thực hành bảo mật kỹ thuật số

- Không nhấp vào các đường dẫn, mở tệp đính kèm hoặc trả lời email từ người lạ hoặc nguồn không đáng tin.
- Đọc tin nhắn và kiểm tra địa chỉ cẩn thận để không mắc bẫy kẻ mạo danh.
- Tránh truy cập các trang web lạ, đặc biệt là trên thiết bị của công ty.
- Không tiết lộ thông tin tài chính cá nhân hoặc công ty qua email.
- Hãy liên hệ với người gửi thông qua các phương tiện khác khi bạn nhận được yêu cầu thanh toán tiền, hoặc đòi hỏi các tài liệu quan trọng.
- Kiểm tra thông tin về COVID-19 từ nguồn của chính phủ.


Bên cạnh đó, BSA cũng giới thiệu một số các ưu đãi từ các thành viên trong liên minh của mình như:

- Microsoft cung cấp phiên bản miễn phí sử dụng cho Teams. Các doanh nghiệp có thể đăng ký gói Oce 365 E1 miễn phí trong vòng 6 tháng, cho phép truy cập đầy đủ các chức năng của Teams.
- Adobe mở quyền truy cập miễn phí vào Adobe Connect trong vòng 90 ngày để giúp các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc và đào tạo trực tuyến. Adobe cũng miễn phí các công cụ làm việc tại nhà, bao gồm Adobe Acrobat Reader DC, Adobe Acrobat Reader DC và Adobe Document Cloud - ứng dụng để ký và gửi biểu mẫu điện tử.
- Autodesk cung cấp quyền truy cập miễn phí với các sản phẩm, dịch vụ thiết kế và xây dựng 3-D, bao gồm BIM 360 Docs, BIM 360 Design, Fusion 360, Fusion Team, AutoCAD Web và Mobile, và Shotgun - tất cả đều được sử dụng cho mục đích thương mại.

Anh em TECHRUM có thể tham khảo miễn phí thêm nhiều báo cáo, khuyến nghị khác về an ninh mạng của BSA thông qua quyển ebook "Covid-19 và Các mối đe doạ an ninh mạng Đông Nam Á" tại COVID-19 and Cyber Threats in Southeast Asia | Download Free E-Book (bao gồm cả phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh)

Theo BSA.
Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom