[Android] AirVisual: Ứng dụng kiểm tra chất lượng không khí, giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
4119 #1

Không khí là một trong những nguyên tố quan trọng giúp con người duy trì sự sống. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường càng trở nên nguy hiểm và gây ra khá nhiều triệu chứng bệnh về tim mạch hay đường hô hấp. Chính vì vậy, ở bài viết này TECHRUM xin chia sẻ ứng dụng AirVisual, có thể giúp các bạn kiểm tra chất lượng không khí để có các biện pháp bảo vệ phù hợp hạn chế bớt những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mình!

  • AirVisual hiện đang sử dụng nguồn dữ liệu tại các trạm đo lường chất lượng không khí, được thí điểm tại hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Bạn có thể kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí tại nhiều quốc gia khác nhau với điểm số tương đối.


  • Bạn có thể theo dõi chất lượng không khí ở từng mốc thời gian trong ngày như sáng sớm, gần trưa, trưa, chiều hay tối v.v... Dữ liệu thường báo trước 3 đến 4 ngày!


  • Hoặc theo dõi thêm tình hình thời tiết (mưa/nắng), tốc độ gió (wind - đơn vị tính: km/h) và độ ẩm (humidity - đơn vị tính: %).


  • AirVisual cung cấp sẵn biểu đồ hình cột, giúp tính điểm chất lượng không khí với ba mục rõ rệt là AQI, PM2.5 và PM10.


  • Bạn cũng có thể xem qua bản đồ của Google phía dưới cùng, hoặc thêm một widget ra ngoài màn hình chính để tiện theo dõi hơn.

Bảng tính điểm và mức độ nguy hiểm người dùng cần chú ý:
  • 0 - 50 điểm: Chất lượng không khí tốt, không có rủi ro hay ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Khuyến khích để nhà cửa được thông thoáng.
  • 51 - 100 điểm: Không quá nguy hiểm nhưng những người nhạy cảm nên tránh các hoạt động ngoài trời vì có thể gặp các triệu chứng về hô hấp, hoặc tự bảo vệ mình bằng các loại khẩu trang chuyên dụng.
  • 101 - 150 điểm: Chất lượng tương đối kém, bạn nên hạn chế tới những nơi công cộng hoặc khu vực nhạy cảm để tránh gặp phải các trường hợp xấu cho sức khỏe như triệu chứng khó thở, dị ứng, hô hấp v.v...
  • 151 - 200 điểm: Rất kém, không tốt cho sức khỏe và tăng khả năng tác động xấu tới tim, phổi. Đối với những nhóm người nhạy cảm, điều này là cực kỳ nguy hiểm. Nên cẩn trọng trước khi ra ngoài!
  • 201 - 300 điểm: Xấu! Bạn nên hạn chế ra ngoài nếu như điều đó không thực sự cấp bách. Chỉ nên tới những nơi thoáng mái, có bóng râm và ít xe cộ qua lại. Những ai thuộc nhóm nhạy cảm tuyệt đối không nên đi ra ngoài trong khoảng thời gian này để tráng những trường hợp xấu sảy ra!
  • 301 - 500 điểm: Nguy hiểm! Tất cả mọi người nên tránh đi ra ngoài và nên ở trong nhà trong khoảng thời gian này!

Lưu ý, các nhóm nhạy cảm bao gồm: trẻ em, người già, người mang thai, người bị bênh (tim, hô hấp, khó thở v.v...) và tình trạng sức khỏe kém.

Một số đơn vị đo cần biết:
  • AQI: Chỉ số chất lượng không khí, đại diện cho nồng độ của một nhóm các chất ô nhiễm gồm: CO, NO2, SO2, O3 và bụi, nhằm cho biết tình trạng chất lượng không khí khu vực ven đường hoặc dân cư trong Thành phố, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.
  • PM2.5: Thuật ngữ ám chỉ những hạt bụi li ti trong không khí có kích thước 2.5µm (micron) trở xuống (1micron (micromet) bằng 1/1000mm). Như vậy bụi PM2.5 sẽ có kích thước nhỏ hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người. Tác hại khi mức PM2.5 quá cao (xem tại đây)!
  • PM10: Thuật ngữ ám chỉ các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 10µm (micromet) trở lên (1micron (micromet) bằng 1/1000mm). Tác hại khi mức PM10 quá cao (xem tại đây)!

SƯU TẦM

Có thể bạn chưa biết:
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom