Apple đang phát triển công cụ tìm kiếm cho riêng mình nhằm thay thế Google?

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1286 #1

Như TECHRUM đưa tin hôm 26/10, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Google tỏ ra hành vi ''độc quyền'' với công cụ tìm kiếm của mình và có thể đe dọa đến khoản thanh toán hàng trăm tỉ đô mà công ty thực hiện với Apple, có thể dẫn đến việc phát triển công cụ tìm kiếm riêng mình nhằm tránh lệ thuộc vào công ty này.

Theo đó, tờ Financial Times cho biết có sự thay đổi mà ít ai chú ý tới phiên bản mới nhất trên iOS 14, chính là việc Apple đã bắt đầu hiển thị kết quả tìm kiếm của riêng mình và liên kết website khi người dùng truy cập từ màn hình chính.

Khả năng tìm kiếm trên web đó đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển nội bộ của Apple và có thể tạo nền tảng cho một cuộc tấn công toàn diện hơn vào Google, theo ý kiến đánh giá một số người trong ngành công nghiệp cho hay.


Apple luôn được biết đến là mức độ và khả năng giữ bí mật về các dự án nội bộ của mình nhưng động thái này càng làm tăng thêm bằng chứng cho thấy công ty này đang nỗ lực xây dựng công cụ tìm kiếm của riêng mình với công cụ tìm kiếm của Google.

Cách đây 2.5 năm trước, Apple đã thăm dò ý kiến của Trưởng bộ phận tìm kiếm của Google, John Giannandrea. Việc này nhìn bề ngoài thì nhằm tăng cường khả năng trí tuệ nhân tạo và trợ lý ảo Siri của chính mình nhưng thực ra cũng học hỏi 8 năm kinh nghiệm điều hành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới.

Khả năng cho việc tìm kiếm nội bộ ngày càng tăng khi mang đến một giải pháp thay thế nếu các cơ quan quản lí chặn mối quan hệ hợp tác sinh lợi của Apple với Google.


Khi Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra trường hợp vào tuần trước mà TECHRUM đã đề cập ở trên với các khoản thanh toán mà Google thực hiện cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của iPhone, tính khẩn cấp đã được thêm vào sáng kiến này.

''Họ [Apple] có cả một đội ngũ đáng tin cậy mà tôi nghĩ rằng họ có kinh nghiệm và chiều sâu, nếu họ thực sự muốn xây dựng một công cụ tìm kiếm tổng quát hơn'', Bill Coughran, Cựu Giám đốc Kĩ thuật Google, hiện là đối tác của nhà đầu tư Sequoia Capital ở Thung lũng Silicon, CA - Mỹ cho biết.

Các quảng cáo tuyển dụng thường xuyên của Apple dành cho các kỹ sư mảng tìm kiếm không hề thiếu tham vọng, khi công ty mời các ứng viên "xác định và triển khai kiến trúc của công nghệ tìm kiếm đột phá của Apple''.


Các chuyên gia tiếp thị tìm kiếm cũng chỉ ra rằng hoạt động gia tăng từ Applebot, trình thu thập thông tin web từng ít người biết đến của Apple đã được sử dụng để xây dựng cơ sở dữ liệu khổng lồ về tài liệu trực tuyến tạo nền tảng cho bất kỳ công cụ tìm kiếm nào.

Suganthan Mohanadasan, nhà tư vấn tiếp thị kỹ thuật số cho biết Applebot đã xuất hiện "một số lần vô lý" trên các trang web của khách hàng trong những tuần gần đây. ''Khi tốc độ thu thập thông tin tăng lên, điều đó cho chúng tôi biết họ đang cố gắng thu thập thêm thông tin'', anh cho biết.

Đáng kể nhất, iOS 14 đã gạt Google sang một bên cho các chức năng tìm kiếm nhất định, như tính năng Today View hiển thị danh sách đề xuất tìm kiếm do Apple tạo thay vì kết quả của Google gồm các đề xuất theo kiểu ''tự động hoàn thành'' do Apple tạo ra, cho thấy rằng họ đang học hỏi từ 1 tỉ người dùng phổ biến nhất của mình. Apple đã từ chối phản hồi.


Trước đây, Apple đã cố gắng sở hữu và kiểm soát các thành phần quan trọng nhất của các sản phẩm của mình, từ chip trên iPhone và các phụ kiện AirPods và Apple Watch cho đến sự tích hợp chặt chẽ giữa phần mềm và phần cứng.

Tuy nhiên, Apple đã gắn bó với Google là công cụ tìm kiếm mặc định của iPhone trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, Apple ngày càng có lý do để thay đổi điều đó, khi các cơ quan quản lý buộc công ty phải lựa chọn giữa việc bảo vệ mối quan hệ hoặc quay lưng lại với Google.

Apple đã từng thất bại trong việc tạo ra công cụ nhằm đối chọi với Google trước đây. Khi Apple Maps ra mắt lần đầu vào năm 2012, ứng dụng rất dễ xảy ra lỗi đến nỗi Scott Forstall, một trong những phụ tá hàng đầu cho người đồng sáng lập quá cố Steve Jobs đã buộc phải từ chức.


Nhưng Apple là một trong số ít công ty có đủ tài nguyên để lập index website từ ban đầu. Hầu hết các đối thủ nhỏ hơn của Google cấp phép index của mình từ Bing của Microsoft như DuckDuckGo, công ty tập trung vào quyền riêng tư mà Apple đã cung cấp như giải pháp thay thế cho Google trong trình duyệt Safari và Neeva, công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon do hai cựu giám đốc điều hành của Google thành lập.

''Vị thế của Apple là rất độc đáo vì nó có iPhone và iOS. Công ty kiểm soát trình duyệt mặc định'', Sridhar Ramaswamy, đồng sáng lập Neeva và là cựu giám đốc quảng cáo Google cho biết. Theo ông, việc mở rộng tìm kiếm là điều ''tự nhiên'' với Apple vì có khả năng thu thập dữ liệu và học hỏi từ hành vi của người dùng ở quy mô lớn.

Hơn 20 năm sau khi Google được thành lập, việc xây dựng một công cụ tìm kiếm ngày nay "vẫn còn rất khó về mặt kỹ thuật nhưng không còn khó như trước nữa", ông Coughran, một trong những nhà đầu tư $35 triệu vào Neeva cho biết. Điều đó một phần là nhờ cơ sở hạ tầng điện toán đám mây rẻ hơn và các công cụ mã nguồn mở có sẵn cho cả Apple và các công ty khởi nghiệp như Neeva.



Tuy nhiên, quy mô tuyệt đối của vấn đề đang gây khó khăn. Ông Ramaswamy cho biết: ''Bất kỳ công cụ tìm kiếm hợp lý nào cũng phải có 20-50 tỉ trang trong index hoạt động của nó. Khi người dùng chạy một truy vấn, hệ thống truy xuất phải sàng lọc qua một số lượng lớn dữ liệu sau đó xếp hạng chúng theo mili giây''.

Một số nhà quan sát vẫn bác bỏ ý kiến về việc Apple tạo ra một đối thủ tìm kiếm hoàn toàn cho Google. Dan Wang, Phó Giáo sư Kinh doanh tại Trường Kinh doanh Columbia cho biết sẽ "cực kỳ khó khăn" để Apple bắt kịp.

''Lợi thế của Google đến từ quy mô'', ông nói, vì phản hồi vô tận của người dùng giúp điều chỉnh kết quả và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. ''Google nhận được hàng trăm triệu truy vấn mỗi phút từ người dùng trên khắp thế giới, đó là một lợi thế to lớn khi nói đến dữ liệu''.

Xem thêm:


 
Last edited by a moderator:

Hùng Satế

Well-Known Member
Tham gia
17/9/18
Bài viết
1,060
Được thích
276
#2
Haha què quặt như cái map tới giờ chưa ra gì đó thôi
 

shydevilo

New Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
18
Được thích
1
#3
Dù ko thích cái bắt tay của 2 ông này, nhưng phải công nhận là Google quá tốt trong mảng tìm kiếm. Nói vậy Apple cũng nên thử sức mình.
 

super_style

New Member
Tham gia
6/10/20
Bài viết
20
Được thích
2
#5
Dù ko thích cái bắt tay của 2 ông này, nhưng phải công nhận là Google quá tốt trong mảng tìm kiếm. Nói vậy Apple cũng nên thử sức mình.
icloud vẫn chưa ăn ai mà. Bing vẫn còn đó. Chơi với google là chưa có cửa đâu
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom