Apple có nhiều lý do để từ bỏ jack audio 3.5mm trên iPhone thế hệ kế tiếp

thuanngotau

†ђµลииq๏†ลµ™
Tham gia
10/2/14
Bài viết
3,818
Được thích
6,911
2489 #1

Cả hai trang công nghệ nổi tiếng là The Verge và AppleInsider đều dẫn từ rất nhiều nguồn tin tại Hội chợ thiết bị audio di động của Nhật Bản (Japan’s Portable Audio Festival) cho rằng Apple đang xúc tiến các cuộc đàm phán để bổ sung khả năng streaming audio chất lượng cao lên dịch vụ Apple Music trong năm 2016.

Các nguồn tin này khẳng định Apple muốn triển khai dịch vụ streaming nhạc 96kHz / 24-bit đồng thời họ cũng có những cuộc tiếp xúc mạnh mẽ với các nhà sản xuất headphone. Điều đặc biệt là ở chỗ các file audio chất lượng cao này được xử lý đặc biệt để sử dụng với các headphone trang bị đầu kết nối Lightning thay vì cổng audio 3.5mm phổ biến hiện nay.

Trong quá khứ, Apple đã tập trung cho FireWire để rồi sau đó kết liễu sự tồn tại của ổ đĩa mềm (floopy disk) và trong năm nay, việc họ chú ý tới chuẩn USB Type-C cho phép họ loại bỏ mọi chuẩn kết nối khác trên chiếc MacBook 12-inch. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao Apple muốn từ bỏ cả cổng headphone 3.5mm hiện tại - một trong các biến thể của cổng kết nối phono nguyên thủy vốn đã xuất hiện từ năm 1878, một trong những chuẩn công nghệ phổ thông lâu đời nhất còn tồn tại đến tận ngày nay. Câu trả lời là rất đơn giản: họ cần sự thiết thực và lợi nhuận.

Xét về mặt thiết thực hay không thiết thực, việc loại bỏ cổng kết nối sâu nhất và to nhất trên thiết bị này sẽ giúp giải phóng không gian phía trong vỏ máy, tạo điều kiện để mở rộng kích thước pin hay làm giảm kích thước tổng thể của thiết bị. Thêm vào đó, việc không còn cổng audio 3.5mm có thể sẽ giúp Apple dễ dàng thiết kế để hệ iPhone tiếp theo hoàn toàn chống được nước.

Hơn nữa, đây cũng đã là thời điểm để Apple bắt đầu quảng bá cho những chiếc headphone sử dụng cổng Lightning. JBL, Philips và cả Beats hiện đều đã có các mẫu headphone Lightning bán tại các cửa hàng Apple Store.


Audeze EL-8 Titanium Lightning headphones
Tất nhiên là bất cứ ai thực sự chú ý đến chất lượng audio đều cho rằng cổng 3.5mm hiện tại là một tiêu chuẩn đã hỗ trợ audio độ phân giải cao tuy vậy nếu xét theo logic kinh doanh của Apple thì như vậy là chưa đủ.

Khi không còn hỗ trợ cổng audio 3.5mm thông thường, Apple sẽ có quyền quyết định cách mà audio được sử dụng trên toàn bộ các thiết bị của họ. Cổng Lightning là một chuẩn riêng của Apple do đó hãng này sẽ có quyền tính phí tất cả các nhà sản xuất headphone nếu họ muốn sản xuất các phiên bản headphone lightning để bán cho người dùng Apple. Nếu ai đó lên án hành động kiểm soát quá đà này của Apple thì họ sẽ sử dụng chuẩn Bluetooth để biện hộ bởi nếu không muốn sử dụng Lightning headphone thì vẫn còn lựa chọn Bluetooth headphone.

Ngoài ra nếu Apple từ bỏ jack 3.5mm, họ sẽ có thêm sức mạnh để giữ chân khách hàng bởi người dùng buộc phải nghĩ kỹ hơn khi muốn rời khỏi hệ sinh thái Mac OS/ iOS khi việc từ bỏ này khiến họ phải đầu tư thêm cho những chiếc headphone cao cấp mới để nghe nhạc.

Vậy còn vấn đề sạc pin thì sao? Một lần nữa, sự từ bỏ jack audio 3.5mm cho phép Apple nghĩ tới khả năng bổ sung cho sạc không dây. Hãy thử tưởng tượng xem nếu thế hệ iPhone mới với sạc không dây, khả năng chịu nước, hỗ trợ audio độ phân giải cao, thiết kế mỏng hơn/ dung lượng pin lớn hơn... sẽ có tác động như thế nào đến tâm lý tiêu dùng của khách hàng?

Theo Forbes
 

NGB@123

New Member
Tham gia
16/11/15
Bài viết
403
Được thích
147
#2
bỏ, việc gì phải xoắn. Một mình một ngựa cổng lightning vẫn đầy đồ chơi hơn bọn micro usb thì sao phải xoắn. Đến bọn typeC hơn 2 năm sau mới đuổi kịp lightning.

Cứ đi trước thời đại và tạo xu hướng, xoắn thằng nào
 

fbbk

New Member
Tham gia
17/11/14
Bài viết
114
Được thích
47
#3
Không khéo lại như HTC Diamond, HTC Diamond 2, Sony Erisson ngày xưa, rồi lại phải quay lại với chuẩn 3.5mm analog.
 
Tham gia
12/12/15
Bài viết
16
Được thích
8
#4
Nếu tích hợp tai nghe vào lightning thế chả lẽ người sử dụng muốn vừa sạc vừa nghe nhạc tính sao đây :v :v để loa ngoài à :v
 

thuanngotau

†ђµลииq๏†ลµ™
Tham gia
10/2/14
Bài viết
3,818
Được thích
6,911
#5
Nếu tích hợp tai nghe vào lightning thế chả lẽ người sử dụng muốn vừa sạc vừa nghe nhạc tính sao đây :v :v để loa ngoài à :v
Bỏ tiền ra mua wireless charging để gia tăng doanh thu cho Apple nhé [emoji16]


Sent from my iPhone using Tapatalk
 

hoangtien1402

New Member
Tham gia
8/12/14
Bài viết
12
Được thích
0
#8
Bỏ, có gì đâu mà xoắn.
Một thanh niên Android cho biết
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom