Apple sẽ tự thiết kế chip 5G và nhiều chip khác cho iPhone, không còn phụ thuộc vào bất kỳ công ty nào khác

Tham gia
4/10/21
Bài viết
71
Được thích
0
163 #1
Qualcomm cũng sẽ sớm bị hất cẳng, nếu như Apple có thể tự thiết kế và sản xuất chip 5G cho iPhone.

Apple đã tự thiết kế và sản xuất chip xử lý cho những chiếc iPhone, iPad và máy tính Mac của mình. Tuy nhiên sẽ không chỉ dừng lại ở đó, Apple đang lên kế hoạch để tiếp tục tự thiết kế nhiều con chip khác, trong đó có cả chip modem 5G cho iPhone. Theo kế hoạch, Apple sẽ bắt đầu sử dụng chip modem 5G của riêng mình vào năm 2023.
Hiện tại, chip modem 5G của iPhone là do Qualcomm thiết kế và sản xuất. Nhưng sẽ không lâu nữa, Apple có thể tự thiết kế chip modem 5G và TSMC sẽ là nhà sản xuất. Tiếp theo đó, sẽ là chip Wi-Fi, hiện do Broadcom và Skyworks Solutions sản xuất và cung ứng cho Apple.


Mới đây, Apple đã mở thêm văn phòng mới và tuyển dụng các vị trí kỹ sư có kinh nghiệm thiết kế chip modem và chất bán dẫn kết nối không dây khác. Chiến lược của Apple chính là xây dựng các văn phòng vệ tinh tại một số thành phố được biết đến như là trung tâm của các công nghệ nhất định, bởi ở đó sẽ tập trung nhiều kỹ sư tài năng.
Apple đang cố gắng tự thiết kế các linh kiện quan trọng bên trong thiết bị của mình, để tự bảo vệ khỏi sự phụ thuộc vào các công ty cung ứng. Nhược điểm duy nhất là Apple không có khả năng để tự sản xuất, do đó vẫn phải ký hợp đồng với xưởng đúc TSMC. Điều này vẫn khiến cho Apple bị phụ thuộc vào nhà sản xuất của Đài Loan và các chính sách của Trung Quốc.
Ngay sau khi thông tin này được Apple công bố, các nhà cung ứng lập tức bị ảnh hưởng. Phố Wall đã bán tháo các cổ phiếu Skyworks và Broadcom, lần lượt giảm 8,5% và 3%. Qualcomm cũng bị ảnh hưởng nặng nề, khi giá cổ phiếu giảm tới 5,9%.
Apple và iPhone đã giúp mang lại những khoản lợi nhuận khổng lồ cho các nhà cung ứng này. Đầu năm 2020, Apple và Broadcom đã ký thỏa thuận hợp tác kéo dài đến năm 2023. Thỏa thuận này trị giá tới 15 tỷ USD, chiếm 20% doanh thu hàng năm của Broadcom. Chính vì vậy mà việc Apple tự thiết kế chip sẽ đem lại thiệt hại nặng nề cho các công ty này.
 
Top Bottom