ARM công bố kiến trúc ARMv9 thế hệ mới, nâng cấp GPU Mali hỗ trợ Ray Tracing

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
1168 #1


Kiến trúc ARMv8 đã được công bố vào năm 2011, một thập kỷ. Đó là một sự thay đổi lớn khi chuyển từ 32-bit sang 64-bit. Trong 5 năm qua, đã có hơn 100 tỷ thiết bị sử dụng ARMv8. ARM mong đợi rằng ARMv9 sẽ là kiến trúc trung tâm của 300 tỷ chip ARM tiếp theo.

ARMv9 đặt trọng tâm vào bảo mật, xử lý vectơ và máy học. v9 giới thiệu Kiến trúc điện toán bí mật CCA (Confidential Compute Architecture). Đây là một môi trường an toàn dựa trên phần cứng bảo vệ mã và dữ liệu khỏi phần mềm đặc quyền.


Để giữ an toàn cho dữ liệu quan trọng, Realms sẽ được tạo động bởi các ứng dụng - đây là một môi trường thực thi an toàn cho bất kỳ ứng dụng nào cần thiết, an toàn đến mức ngay cả hệ điều hành cũng không thể chạm vào nó. Điều này sẽ giữ cho dữ liệu và các đoạn mã được an toàn, ngay cả khi hệ điều hành đã lỗi thời và có lỗ hổng bảo mật.


ARM và Fujitsu đã tạo ra Scalable Vector Extension (SVE), Fujitsu cần nó cho siêu máy tính Fugaku của mình. ARMv9 mang đến SVE2, sẽ được trải rộng trên CPU, GPU và NPU. Đặc biệt, phép nhân ma trận sẽ có sự thúc đẩy lớn, đó là hoạt động quan trọng trong máy học. SVE2 sẽ có thể xử lý các vectơ khác nhau, từ 128 bit đến 2.048 bit.

Hai thế hệ lõi CPU ARMv9 đầu tiên đã được thiết kế. Đến thế hệ thứ hai, hiệu suất dự kiến sẽ tăng 30% so với các thiết kế Cortex hiện tại. Hai thế hệ lõi được đề cập là Matterhorn và Makalu.


Makalu sẽ là lõi Cortex-A đầu tiên không hỗ trợ cho phần mềm 32-bit. Cửa hàng Google Play đã không chấp nhận các ứng dụng chỉ 32 bit mới trong một vài năm nay và bắt đầu từ ngày 1 tháng 8 năm 2021, Cửa hàng sẽ ngừng phân phối hoàn toàn các ứng dụng chỉ có 32 bit trên các thiết bị 64 bit.


ARM đã đề cập đến các kế hoạch tương lai cho GPU Mali của mình, nói rằng họ đang nghiên cứu Ray Tracing, đổ bóng tỷ lệ thay đổi và các kỹ thuật render nâng cao khác.

Hàng loạt hãng đã thông báo sẽ sử dụng kiến trúc mới của ARM trong tương lai, như: Google, Fujitsu, Qualcomm, Samsung, MediaTek, TSMC, Nvidia và nhiều đối tác khác.

Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:

trupham

Member
Tham gia
16/5/20
Bài viết
48
Được thích
4
#2
Đúng là về tay Nvidia có khác, chưa gì đã lo nghiên cứu ray tracing các kiểu. Nhiều khi sắp tới chip thuần arm cũng đủ vả chết snapdragon hay mấy con chip của apple ấy chứ:)))):)))):))))
 

thanhpv102

New Member
Tham gia
10/3/20
Bài viết
26
Được thích
5
#3
Đúng là về tay Nvidia có khác, chưa gì đã lo nghiên cứu ray tracing các kiểu. Nhiều khi sắp tới chip thuần arm cũng đủ vả chết snapdragon hay mấy con chip của apple ấy chứ:)))):)))):))))
Do Nvidia nó thúc thì chả phải làm ray-tracing
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom