Bán hàng qua đối thoại là xu hướng tương lai cho doanh nghiệp Việt Nam

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
839 #1

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ứng dụng nhắn tin trong môi trường doanh nghiệp toàn cầu cho thấy một bước phát triển mới trong cách thức khách hàng tiếp cận với doanh nghiệp. Một nghiên cứu thực hiện bởi Facebook IQ cho thấy đối với nhiều người, nhắn tin khi mua hàng không chỉ là một hành vi thử nghiệm, mà đã trở thành tập quán quen thuộc. Tại sự kiện mang tên Messenger Day diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, Facebook chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam về tiềm năng của việc sử dụng tin nhắn hội thoại trong việc bán hàng, giúp họ tạo lập những kết nối giá trị hơn với người tiêu dùng.


Hiện nay, khoảng 100 tỷ tin nhắn được gửi mỗi ngày trên các ứng dụng nhắn tin của Facebook (bao gồm Messenger, Whatsapp, Instagram Direct). Chỉ riêng số lượng tin nhắn trên ứng dụng Facebook Messenger mỗi ngày đã vượt qua tổng số lượng tin nhắn SMS toàn cầu tại thời điểm cao điểm nhất.

Tại 8 thị trường được khảo sát trên toàn cầu, 80% người lớn nhắn tin mỗi ngày. 67% số người được hỏi cho rằng họ sử dụng các ứng dụng nhắn tin nhiều hơn trong vòng hai năm qua, 51% thừa nhận rằng nhắn tin đã thay thế các hình thức giao tiếp khác trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Theo một nghiên cứu của Nielsen do Facebook ủy quyền, 64% người được hỏi trả lời rằng nhắn tin qua ứng dụng đã trở thành hình thức liên lạc được yêu thích hơn so với thực hiện cuộc gọi hoặc gửi email.


Ông Lê Nguyên Khôi, Trưởng nhóm kinh doanh toàn cầu, Facebook Việt Nam chia sẻ: “Việc nhắn tin qua Facebook Messenger đang phát triển trên toàn cầu và chuyển đổi kỳ vọng của các doanh nghiệp ở mọi quy mô để phản ứng nhanh hơn và xây dựng các kết nối có ý nghĩa hơn với khách hàng. Qua các đoạn hội thoại trên Messenger, chúng tôi nhìn thấy cơ hội giúp mọi người tạo ra các kết nối có ý nghĩa hơn với những điều họ đam mê. Nhắn tin qua Messenger giúp rút ngắn khoảng cách giữa người dùng và chủ đề mà họ quan tâm – và điều này mang lại nhiều ích lợi cho doanh nghiệp như thúc đẩy các cuộc trò chuyện, thực hiện giao dịch, hay chỉ đơn thuần là chăm sóc khách hàng tốt hơn.”


Mọi người đang chuyển sang sử dụng Facebook Messenger khi họ muốn nhận được hướng dẫn hay tư vấn kỹ càng hơn từ một thương hiệu, giúp họ có được trải nghiệm mua sắm tốt hơn, cũng như có được các thông tin cập nhật quan trọng. Bán hàng qua đối thoại rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vì nó giúp khách hàng và doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì cuộc trò chuyện thay vì kết thúc ngay sau khi giao dịch. Hơn nữa, ứng dụng nhắn tin là một nền tảng mà các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể tham gia.

Ông Huỳnh Lâm Hồ, CEO, Công ty công nghệ Haravan - đối tác tiếp thị của Facebook tại Việt Nam cho biết: “Theo khảo sát các doanh nghiệp trên nền tảng Haravan, 55% người tiêu dùng tại Việt Nam có khuynh hướng mua hàng của những thương hiệu mà họ đã từng nhắn tin trên mạng xã hội và tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng trên Facebook Messenger cao gấp 3 lần so với các kênh online khác. Việc này cho thấy một tiềm năng rất lớn cho các thương hiệu tiếp cận trực tiếp tới hàng triệu khách hàng, ngay trên một nền tảng mà phần lớn khách hàng đang sử dụng hàng ngày, để tăng trưởng khách hàng và không bị tụt hậu trong xu thế bán lẻ Omnichannel.”

7Eleven là ví dụ điển hình cho một doanh nghiệp đã tận dụng thành công ứng dụng Facebook Messenger trong chiến dịch tiếp thị của mình. Trong năm nay, 7Eleven Việt Nam đã hợp tác với Facebook để ra mắt một chatbot trên Messenger nhằm thúc đẩy lưu lượng khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng và tăng doanh số cho dòng sản phẩm mới là trà sữa. Chiến dịch đã thành công vang dội, trong thời gian ngắn công ty đã bán được toàn bộ sản phẩm với chi phí bỏ ra rất thấp.

Ông Bùi Hải An, Giám đốc kỹ thuật số 7Eleven Việt Nam chia sẻ: “Tiếp thị trên Facebook Messenger là kênh truyền thông mới và hiệu quả tại Việt Nam. Chúng tôi rất vui khi được cộng tác trực tiếp với Facebook để xây dựng bot chuyển đổi đối tượng trực tuyến trên nền tảng Facebook thành khách hàng ngoại tuyến đến các cửa hàng thực tế (Mô hình O2O - Trực tuyến - đến - Ngoại tuyến). Chúng tôi khuyến nghị các doanh nghiệp khác nên tận dụng Facebook và ứng dụng Messenger cho chiến lược tiếp thị O2O của họ.”


Thông tin tham khảo:

Câu chuyện thành công của Tân Hiệp Phát

Kết hợp quảng cáo trên Facebook Newsfeed và Messenger, Tân Hiệp Phát đã xây dựng thành công cầu nối tiếp cận và thúc đẩy người tiêu dùng săn vé tham gia Phố Hàng Nóng – một lễ hội âm nhạc, giải trí và ẩm thực, với sự có mặt của rất nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng, nơi họ có thể thỏa sức dội bay cơn nóng cùng Dr. Thanh.

“Chúng tôi đã khám phá ra cách thức mới để tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng, từ trực tuyến đến ngoại tuyến (online-to-offline). Với phương thức mới này, chúng tôi có thể đánh giá và thấu hiểu hơn về cách người dùng tương tác với sự kiện của chúng tôi, và quan trọng hơn hết là tương tác với nhãn hàng. Chúng tôi đang theo đuổi một tầm nhìn xa hơn những chatbot miễn phí, nhắm đến những khoản đầu tư mang lại những giá trị ý nghĩa hơn trên nền tảng Messenger.” - Trần Quí Thanh, Giám đốc Nhãn hàng Dr. Thanh - Tân Hiệp Phát chia sẻ.

Câu chuyện thành công của Starseed Asia

Starseed Asia hợp tác cùng khách hàng Wall Street English Việt Nam cho ra mắt một chatbot trên nền tảng Messenger. Chatbot này với vai trò là một gia sư tiếng Anh giao bài tập trắc nghiệm hằng ngày trên Messenger, đã giúp Wall Street English cải thiện tỷ lệ chuyển đổi rõ rệt và cắt giảm chi phí tìm khách hàng mới lên tới 30%.

“Đối thoại chính là tương lai của marketing kỹ thuật số. Là một agency, tôi rất khuyến khích khách hàng đầu tư vào chatbot trên nền tảng Messenger vì đó chính là cơ hội để các nhãn hàng kết nối, trò chuyện trực tiếp cùng với hàng ngàn khách hàng tiềm năng. Chúng tôi đã phát triển và cho ra mắt một chatbot cho Wall Street English Việt Nam. Chatbot này đóng vai trò gia sư cá nhân với các bài trắc nghiệm hằng ngày, mang đến những bài học thú vị và hữu ích đến với hàng ngàn khách hàng triển vọng. Đây cũng là một trong những kênh tối ưu kinh phí tốt nhất của chúng tôi trong việc tìm kiếm khách hàng mới.” – Thái Hiền - Phó giám đốc Starseed Asia chia sẻ.

Theo Facebook.
Xem thêm:
 
Top Bottom