Bí kíp chụp ảnh Art Bokeh siêu lung linh và ảo dịu trên Samsung Galaxy S9+

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
12635 #1

Khác với nhiều hãng khác, Samsung không ghép "thêm" các hình dáng bokeh vào ảnh chụp, điều này khiến bức ảnh trở nên giả tạo và không tự nhiên. Art Bokeh trên Galaxy S9+ sử dụng thuật toán nhận dạng bokeh thật và xử lý lại theo các hình dạng khác nhau với độ mờ độ nét hoàn toàn có thể điều chỉnh, giúp cho bức ảnh chụp bokeh trở nên lung linh độc đáo mà chưa có smartphone nào làm hiệu quả đến như vậy.

Đầu tiên, nếu bạn chưa biết bokeh là gì, mình cũng không muốn giải thích sâu về tính chất cũng như kỹ thuật, mà nói cho đơn giản và dễ hiểu, đó là những bức ảnh có nhiều hình tròn ở hậu cảnh như hình bên dưới. Dĩ nhiên bokeh không chỉ là ảnh có các hình tròn như vậy, nhưng trong chủ đề đang nói thì tạm hiểu như vậy nhé.


Sau khi xem ảnh trên thì chắc hẳn các bạn đã nắm được đại loại chúng ta đang nói tới việc chụp ảnh có các hiệu ứng phông nền mờ và xuất hiện những hình tròn lung linh như vậy. Đối với người dùng đam mê nhiếp ảnh và sử dụng máy cơ, chuyên hay bán chuyên dùng lens rời sẽ không thấy lạ lẫm khi bức ảnh chụp ra có những hình tròn bokeh lại không phải hình tròn, mà có thể là hình ngôi sao, trái tim, lục giác... Nhưng với smartphone thì làm sao để chụp ra được bokeh và bokeh có hình dáng độc đáo hơn thay vì hình tròn?

Hiện mình chỉ thấy có Galaxy S9+ làm được điều này một cách hiệu quả nhất, còn lại thì nhà sản xuất khác dùng phần mềm để ghép thêm vô ảnh khiến cho bức ảnh không tự nhiên và không đẹp. Samsung gọi tính năng này là Art Bokeh, các bạn sẽ không thấy chỗ tùy chỉnh khi chụp, mà nó được lồng vào tính năng chụp xóa phông (Lấy nét động / Live Focus) trên Galaxy S9+ (lưu ý Galaxy S9 không có vì S9+ mới có camera kép chụp xóa phông). Mình cũng đang hy vọng Samsung sẽ đưa tính năng này lên Galaxy Note 8 hay Galaxy J7+ vì cả hai máy này đều có cam kép chụp xóa phông.

Khi chụp xóa phông trên Galaxy S9+, sau khi chụp xong, bạn vào phần điều chỉnh độ mờ hậu cảnh, nếu máy nhận dạng được bokeh thì sẽ tự động hiển thị các tùy chọn hình dáng bokeh (trái tim, lục giác, ngôi sao...) như hình bên dưới, nếu không nhận dạng được thì máy chỉ cho phép điều chỉnh độ mờ hậu cảnh đơn thuần.




Rất đơn giản phải không các bạn, tuy nhiên không phải lúc nào cũng ra được Art Bokeh, bởi vì do máy tự động nhận biết nên người dùng sẽ không chủ động được mà thay vào đó, cách tốt nhất để chụp ra được Art Bokeh đó chính là nên chọn nơi chụp có background nhiều ánh đèn, bởi bokeh được tạo ra từ ánh sáng bị out focus (bị nhòe, mờ). Các bạn cũng có thể chụp buổi sáng vẫn có thể ra được Art Bokeh nhưng mình thấy chụp ban đêm sẽ có nhiều màu sắc hơn. Lưu ý chọn chỗ có ánh sáng tốt để mẫu hoặc đối tượng chụp không bị bệt hay noise. Mời các bạn xem một số hình ảnh Art Bokeh chụp bằng Galaxy S9+ bên dưới.

  • Khu đô thị Sala

  • Cầu Thủ Thiêm


  • Đại lộ Đông Tây


  • Phố Tây Bùi Viện

Và một số ảnh khác:













Có thể một số bạn sẽ thắc mắc vì sao S9/S9+ có khẩu lớn f/1.5 nhưng ảnh trên lại dễ noise và bệt, thì ở chế độ chụp xóa phông, máy không dùng khẩu f/1.5 để chụp nên ảnh sẽ không sáng bằng. Các ảnh trên mình không dùng đèn setup mà chỉ dạo vòng vòng và thấy chỗ nào có hậu cảnh nhiều đèn thì xuống xe và chụp trong điều kiện ánh sáng tại chỗ, nếu các bạn nắm được sự độc đáo và có cho mình những địa điểm chụp đẹp hơn hoặc như những địa điểm trong ảnh thì nhớ mang theo đèn hoặc dùng đèn flash điện thoại để tăng sáng nhé. Như vậy ảnh sẽ đẹp hơn, có hiệu ứng Art Bokeh cực kỳ độc đáo và ảo dịu.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Hackphonehy

Active Member
Tham gia
29/11/17
Bài viết
115
Được thích
61
#2
Người mẫu ảnh thumbnail đẹp thế, ghét Hải Đại Bàng lắm luôn
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom