Bạn có cần phải đổi tên thật để giữ nick Facebook?

Hurt_299

Trùm Apple
Tham gia
12/2/14
Bài viết
320
Được thích
552
10886 #1

Gần 1 tuần qua, các cư dân mạng xã hội Facebook xôn xao với thông tin sẽ phải đăng ký tài khoản và đổi nickname thành tên thật nếu không muốn bị block nick. Sự thật tin đồn này có tính xác đáng bao nhiêu?


Sự việc nảy sinh từ một số lời đồn gần đây quanh chủ trương phải trung thực khi đăng ký vào mạng xã hội Facebook. Nhiều người dùng Facebook đã phải đổi lại tên thật trong tài khoản của mình vì lo lắng bị khóa tài khoản về sau.

Nhưng nếu tìm hiểu kỹ thì thông báo từ Facebook không hề mới mẻ, ban quản trị mạng xã hội này kêu gọi người dùng “cung cấp tên thật” để mọi người biết đang kết nối với ai, chỉ nhằm bảo vệ “cộng đồng an toàn”.

Điều này gắn với hiện tượng một số người đã lợi dụng những tên tuổi, tài khoản mạng xã hội để trục lợi cá nhân, lừa đảo người khác. Nhất là hiện tượng nhiều cá nhân “giả danh” những người nổi tiếng, kể cả các chính khách xã hội để tạo dư luận ảo, hay lừa gạt người khác, khiến nhiều người bị tổn hại tinh thần và vật chất. Bản thân những người bị mạo danh cũng bị ảnh hưởng uy tín.



Từ việc đó, Facebook cũng như các mạng xã hội khác, hay các diễn đàn chuyên ngành, đề nghị người tham gia nên khai báo tên thật, các dữ liệu đích xác chứng minh tính hợp pháp của mình trước pháp luật. Một điển hình vấn đề này, đã phổ biến với nhiều người, là việc đăng ký các nick chơi game online, đều luôn đi kèm yêu cầu khai báo tên thật, CMND thật… để bảo vệ tài khoản người chơi một cách cần thiết.

“Vậy tại sao một người đăng ký tên thật, giấy tờ thật để chơi game, lại ngại ngần không thể đăng ký với 1 nick mạng xã hội như Facebook? Điều ấy, là bình thường và chẳng nên nghi ngờ”, một chuyên gia tư vấn nói vậy.

Bảo vệ quyền tự do cá nhân là nguyên tắc cơ bản của các mạng xã hội như Facebook.

Phải đổi tên thật ?

Trước thông tin người dùng phải khai báo, đổi qua tên thật ở mạng xã hội Facebook, thì hầu hết các chuyên gia đều bày tỏ, đó chỉ là tin đồn thổi, không có căn cứ gì cả.

Người dùng không nhất thiết phải đổi tên thật khi dùng mạng Facebook.

Thứ nhất, Facebook không có thông báo cảnh cáo “sẽ khóa tài khoản” người dùng không dùng tên thật. Điều này cũng như các diễn đàn, mạng xã hội khác đã quy định. Giới kinh doanh đều hiểu, khách hàng luôn là nguồn sống của họ. Sẽ chẳng có nhà kinh doanh nào dại dột “cấm cửa” khách hàng.


Trước đây, đã từng có chuyện Google “yêu cầu người dùng đăng ký tên thật khi tham gia G+, song cuối cùng đơn vị này phải công báo không hề có ép buộc gì hết”.

Thứ hai, việc khóa các tài khoản Facebook chỉ xảy ra, khi có báo cáo sai phạm, lạm dụng từ những người dùng khác với một tài khoản đang hoạt động. Các admin sẽ kiểm tra mức độ chính xác, hợp pháp của chủ nhân tài khoản, nếu không vi phạm các quy định đặt tên, tránh mạo danh, lừa đảo, vi phạm thuần phong mỹ tục các quốc gia, yêu cầu chủ tài khoản cung cấp đủ thông tin chính xác về tài khoản đó, thì sẽ không có sự ngăn cản nào cả.

Tất nhiên, việc kiểm tra này sẽ theo một quy định bảo mật do mạng xã hội ước lệ cùng người dùng, và những kẻ lạm dụng, báo cáo sai phạm bừa bãi, dối trá sẽ bị xử lý. Do đó, người dùng chớ dại dột thử nghiệm tố cáo ai đó cho vui.


Thứ ba, quyền cá nhân của mỗi người là nguyên tắc của Facebook. Do đó, nếu một người dùng sử dụng nick riêng của mình, biệt danh quen thuộc với bạn bè, người thân, hay dùng bút danh, và với các tài khoản quen thuộc trên mạng Facebook, có được nhiều người kết giao bảo đảm, thì không nhất thiết người đó phải khai báo tên thật.

Có người nhìn nhận: “Rất vô lý nếu Facebook buộc phải dùng tên thật, trong khi nếu bạn là một nhà thơ, một diễn viên, có các biệt danh, bút danh không nằm trong giấy tờ chính thức, tài khoản ngân hàng. Việc đòi hỏi đó vi phạm quyền tự do cá nhân của khách hàng, và Facebook chả dại dột gì va chạm vào điều ấy”.

Chung quy, nếu tài khoản người dùng không giả mạo tên người khác, , không bị nhiều người tố cáo có vi phạm và ảnh hưởng quyền lợi người khác, thì người dùng không nhất thiết phải đổi tên thật với Facebook. Tuy nhiên để yên tâm sử dụng nickname mà không lo report và bị block tài khoản, bạn có thể tham khảo thêm các cách phía dưới đây:

1. Điền tên thật vào khung "Tên Thay Thế" (Alternate name - phần tên trong ngoặc đơn). Khi bị block, bạn sẽ gửi giấy tờ xác minh như CMND cho Facebook để mạng xã hội này xác nhận.

Để thay đổi tên thay thế, vào Settings => General => Nhấn vào phần Name và điền.

2. Đổi tên Facebook thành tên thật của bạn, sau đó đổi trở lại nickname đang sử dụng. Khi đó Facebook vẫn sẽ lưu tên thật mà bạn ghi vào trong danh sách những tên có thể sử dụng cho những lần đổi sau. Sở dĩ Facebook lưu danh sách tên mà bạn từng sử dụng vì mạng xã hội này giới hạn số lần đổi tên, bạn không được sử dụng tới tên thứ 6 nhưng vẫn có thể đổi qua lại giữa những tên đã sử dụng trước đó.

Điều này giúp cho việc xác minh dễ dàng hơn. Khi bị block bạn sẽ gửi giấy tờ xác thực cho Facebook, và nếu tên trên giấy tờ trùng với tên mà bạn đã từng sử dụng (được lưu trong danh sách) thì hoàn toàn có thể mở lại tài khoản.

Tất nhiên, theo Facebook, nếu có thể sử dụng danh tính thật sự khi tạo tài khoản, thì người dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn về sau, trước khả năng xâm hại thông tin trên mạng hiện nay.

 
Last edited by a moderator:

Hurt_299

Trùm Apple
Tham gia
12/2/14
Bài viết
320
Được thích
552
#3
Thì em nên chọn cách để tên thật kế bên tên Facebook, chị nghĩ là do em đã đổi tên quá 5 lần mà không có lần nào là tên thật hết :waaaht:
 

blaze1st

Active Member
Tham gia
3/4/14
Bài viết
294
Được thích
114
#4
fb cóc chức năng xác thực hình như chỉ dành cho page. mà cái vụ tên thật hay giả sao mà kiểm soát đc nhỉ? nhiều ng trùng tên lắm mà, fb sao biết hết đc
/chưa đọc hết bài, acc mình toàn add ng quen nên chắc k lo :shame:
 

MrCent

Well-Known Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
685
Được thích
454
#5
Nói thật mềnh chả tin, vì nếu đã bắt đặt tên thật, thì ngay từ đầu đã ko có cái trò đổi nick
Khi ko có 1 thông báo chính thức nào thì kệ xác nó, cứ thế mà dùng

Mà 1 khi bọn Fb nó block thì càng tốt, nghỉ luôn càng khỏe, quyền tự do cá nhân phải đc đặt lên trên hết :))))
 

d_chien90

Well-Known Member
Tham gia
16/4/14
Bài viết
819
Được thích
437
#6
mình dùng twitter :bye:
 

TR05

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
0
Được thích
1,805
#7
đổi được tên thứ 6 mà :))))
 

mobile2612

New Member
Tham gia
10/8/14
Bài viết
6
Được thích
0
#9
Mình bị Facebook bắt giữ cái tên đăng kí ban đầu. Bây giờ muốn viết lại cho đúng, nó không cho nữa....
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom