Bắt nhà phát triển phải trả phí 30%, Apple bị châu Âu cáo buộc độc quyền, án phạt lên tới 27 tỷ USD

MinhLN

Active Member
Tham gia
13/2/17
Bài viết
112
Được thích
67
161 #1
Ủy ban châu Âu hôm qua đã đưa ra cáo buộc chống độc quyền với Apple khi cho rằng, công ty "đã bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường stream nhạc bằng cách lạm dụng vị thế độc quyền phân phối ứng dụng stream nhạc qua cửa hàng App Store của mình."

Cáo buộc của Ủy ban châu Âu EC tập trung vào 2 quy định mà Apple áp đặt lên các nhà phát triển: buộc phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Apple – với mức hoa hồng 30% và cấm các nhà phát triển thông báo cho người dùng về các lựa chọn thanh toán bên ngoài ứng dụng.

Điều này buộc các đối thủ cạnh tranh với ứng dụng stream nhạc Apple Music sẽ phải tăng phí lên 30% đối với người dùng để bù đắp lại, dẫn tới khả năng mất đi thị phần đối với người dùng tiềm năng. Đây là giai đoạn đầu của trình tự chống độc quyền đối với Apple và công ty có cơ hội phản hồi lại danh sách phản đối của EC trong vòng 12 tuần tới.


Cáo buộc này được đưa ra sau cuộc điều tra chống độc quyền bắt nguồn từ cáo buộc của Spotify vào năm 2019 khi phải cạnh tranh với ứng dụng Apple Music trên thị trường stream nhạc.

Với cáo buộc này, Apple có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu của họ – 27 tỷ USD trong số 274,5 tỷ USD doanh thu toàn cầu của Apple vào năm ngoái – dù hiếm khi nào EC áp đặt mức phạt tối đa này. Nhưng điều nguy hiểm hơn cả là Apple có thể bị buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh cùng chính sách App Store của mình – điều gây ra nhiều tác hại lâu dài hơn cả.

Trong khi cáo buộc này mới chỉ liên quan đến hành vi của Apple trên thị trường stream nhạc, các cuộc điều tra chống độc quyền riêng rẽ khác của châu Âu cũng đang được tiến hành đối với lĩnh vực phân phối ebook qua App Store – cuộc điều tra này được tiến hành dựa trên cáo buộc tương tự của Rakuten đối với khoản hoa hồng 30% cho các ebook bán qua App Store.


Ngoài ra, Ủy viên châu Âu, bà Margrethe Vestager cũng tiết lộ rằng EC đang quan tâm đến chính sách của Apple đối với thị trường game trên App Store. Vào năm ngoái, Microsoft từng kêu gọi các nhà quản lý điều tra App Store, sau khi Apple ngăn dịch vụ stream game trực tuyến xCloud của Microsoft xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng này.

Đáp trả lại cáo buộc của EC, Apple đã đưa ra tuyên bố của mình:

"Spotify đã trở thành dịch vụ thuê bao âm nhạc lớn nhất trên thế giới, và chúng tôi tự hào về vai trò mình đóng góp trong đó. Spotify không trả cho Apple bất kỳ khoản hoa hồng nào đối với 99% người thuê bao của họ và chỉ trả 15% hoa hồng đối với những người thuê bao mà họ có thông qua App Store. Cốt lõi của vụ việc này là yêu cầu của Spotify muốn quảng bá các lựa chọn thay thế cho ứng dụng trên iOS của họ, một hành vi không cửa hàng ứng dụng nào trên thế giới cho phép. Một lần nữa, họ lại muốn toàn bộ lợi ích của App Store trong khi không nghĩ rằng họ phải trả khoản phí cho nó. Lập luận của EC thay mặt Spotify đi ngược lại với cạnh tranh công bằng."

Tham khảo The Verge



Nguồn: VieclamIT.vn
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom