Bị Bệnh Tiểu Đường Thì Có Ăn Cam Được Không?

Bongtju

New Member
Tham gia
30/5/21
Bài viết
20
Được thích
0
232 #1
Bác mình là người bị bệnh tiểu đường, mình hay nghe mọi người nói là đừng cho bác mình ăn cam, bị bệnh tiểu đường ăn cam không tốt. Mình đã hoang mang khi nghe mọi người nói với nhau như vậy, bởi vì cam được cho là sản phẩm có nhiều dinh dưỡng dành cho người bệnh. Nên hôm nay mình viết chủ đề này để giải đáp thắc mắc của mình cũng như chia sẻ những thông tin này cho các bạn có thắc mắc giống mình nha.

Lợi ích của cam dành cho người bị bệnh tiểu đường
Thường những người bị bệnh tiểu đường phải được theo dõi cẩn thận lượng đường trong máu của họ, vì vậy nó ảnh hưởng đế chề độ an uống của họ phải cẩn thận.

Nhưng theo thật tế, chế độ ăn uống, tập thể dục và dùng thuốc là những cách tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu. Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng trái cây - bao gồm cả cam - không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường và không nên ăn. Thật tế, các chuyên gia đã đưa cam là một phần lành mạnh của chế độ ăn kiêng thân thiện với bệnh tiểu đường mặc dù bạn có thể phải hạn chế ăn.

Cam có nhiều dinh dưỡng tốt nhờ chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Khi ăn ở mức độ vừa phải, loại trái cây họ cam quýt này hoàn toàn tốt cho sức khỏe những người mắc bệnh tiểu đường, sau đây là những lợi ích của cam nha:

_ Ăn Cam có thể làm giảm chỉ số đường huyết thấp.
Chỉ số đường huyết (được ký hiệu GI) đo lường mức độ nhanh chóng của thực phẩm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu sau bữa ăn. Ăn thực phẩm có chỉ số GI thấp có thể cải thiện việc quản lý lượng đường trong máu. Thực phẩm GI cao, có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu, trong đó thực phấm có GI cao bao gồm trái cây sấy khô, ngũ cốc ăn sáng và bánh mì.

Bởi vì cam có chỉ số GI thấp, chúng kích thích lượng đường trong máu của bạn tăng chậm, khiến chúng thuận lợi hơn cho những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, GI không phải là yếu tố duy nhất quyết định nên phải cân nhắc khi quản lý lượng đường trong máu của mình. Phản ứng đường huyết của cơ thể cũng phụ thuộc vào việc kết hợp với các loại thực phẩm khác như chất béo lành mạnh hoặc protein.

_ Chất xơ có ở trong cam.
Chúng ta đều biết chất xơ không bị tiêu hóa trong ruột và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tật. Đặc biệt, thực phẩm giàu chất xơ có thể cải thiện việc quản lý lượng đường trong máu. Theo nghiên cứu một quả cam cỡ trung bình chứa 4 gam chất xơ và cũng từ đó họ cũng nghiên cứu lâm sàn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, chất xơ làm giảm cả lượng đường trong máu lúc đói và hemoglobin A1C, một dấu hiệu điều chỉnh lượng đường trong máu.

Chất xơ làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn bằng cách trì hoãn quá trình làm rỗng dạ dày và rút ngắn thời gian thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa.

_ Công dụng của Vitamin và các khoáng chất có trong Cam cho người bệnh tiểu đường.
Cam chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Theo các chuyên gia một quả cam cỡ trung bình chứa khoảng 91% Giá trị hàng ngày (DV) cho vitamin C. Loại vitamin này cũng có chức năng như một chất chống oxy hóa - các phân tử chống lại stress oxy hóa trong cơ thể bạn.

Đáng chú ý, lượng đường trong máu tăng cao làm tăng căng thẳng oxy hóa, có thể gây ra tổn thương tế bào và bệnh tật. Nếu bị bệnh tiểu đường có thể có nhu cầu cao hơn về vitamin C để giúp đảo ngược quá trình oxy hóa. Ngoài ra, một quả cam cỡ trung bình không chỉ chứa khoảng 91% DV cho vitamin C mà còn cung cấp 12% DV vitamin B9. Mặc dù các kết quả nghiên khác nhau, nhưng những nghiên cứu ấy cho thấy rằng khoáng chất này có thể làm giảm mức Insulin và cải thiện tình trạng kháng Insulin, quản lý lượng đường trong máu và các triệu chứng của bệnh mắt do tiểu đường.

Trong đó Insulin là một loại hormone giúp kiểm soát lượng đường trong máu, trong khi kháng Insulin là tình trạng cơ thể bạn ngừng phản ứng với Insulin. Cuối cùng, cam chứa 6% DV cho kali, nồng độ kali thấp có thể dẫn đến kháng insulin.

_ Chất chống oxy hóa từ Cam.
Chất chống oxy hóa flavonoid có một số lợi ích đối với những người mắc bệnh tiểu đường, bao gồm chống lại chứng viêm, căng thẳng oxy hóa và kháng Insulin, cũng như tăng độ nhạy Insulin. Đáng chú ý, cam là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa flavonoid dồi dào nhất.

Hơn nữa, cam màu đỏ tự hào có anthocyanins, một phân nhóm của flavonoid phổ biến trong các loại trái cây và rau quả màu đỏ, tím hoặc xanh lam. Nghiên cứu cho thấy rằng những hợp chất này có thể chống lại stress oxy hóa, bệnh tim và viêm.

Vậy nhược điểm của cam đối với người bệnh tiểu đường thì sao.
Thật sự không có nhược điểm nào khi ăn cả cam nếu bạn bị tiểu đường, bởi vì theo nghiên cứu của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến khích những người mắc bệnh tiểu đường ăn các loại trái cây có múi như cam. Nhưng có vài thực phẩm được làm từ cam mà bạn có thể cần hạn chế ăn như:

_ Nước cam.
Mặc dù nước cam 100% cung cấp một số vitamin và khoáng chất, nhưng nó lại thiếu chất xơ - chất cần thiết cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Thêm vào đó, nước cam có GI cao và thường được kết hợp với các thực phẩm giàu Carbohydrat khác, có thể làm tăng nguy cơ lượng đường trong máu cao. Vì vậy, người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn.

Tương tự, nếu lượng đường trong máu của bạn xuống quá thấp - một tình trạng được gọi là hạ đường huyết - một khẩu phần nước cam 120 ml có thể đưa chúng trở lại mức bình thường.

_ Cam quýt đóng hộp.
ADA khuyên nên mua cam đóng hộp dưới dạng nước trái cây hơn là xi-rô để hạn chế ăn thêm đường, chúng ta cũng nên tìm các cụm từ trên lon, chẳng hạn như “không thêm đường” hoặc “không đường”, để giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Có nên tránh hoặc ăn cam nếu bị tiểu đường?
Cùng nhau quay lại để trả lời cho câu hỏi đầu tiên nha, nếu bị bệnh tiểu đường. Bạn nên cố gắng ăn nhiều loại trái cây khác nhau, bao gồm cả cam, Trái cây đóng một vai trò quan trọng trong một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.

Toàn bộ cam cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu và nên là lựa chọn đầu tiên của bạn thay vì 100% nước ép trái cây. Vậy nên ăn bao nhiêu để không có quá nhiều hay ít đường?

Để giữ lượng đường trong máu của bản thân ở mức bình thường, nên giới hạn lượng Carbohydrat nạp vào cơ thể ở mức 50–60% tổng lượng calo của bạn. Đối với chế độ ăn 2.000 calo, đó là 1.000–1.200 calo từ Carbohydrats - hoặc tổng số 250–300 gam Carbohydrats mỗi ngày. Do sự khác biệt về kích thước cơ thể và mức độ hoạt động, không có con số kỳ diệu nào cho việc nên ăn bao nhiêu quả cam là tốt nha. Tuy nhiên, chúng ta có thể an toàn ăn vài quả cam mỗi ngày, lưu ý rằng một khẩu phần Carbohydrats là 15 gam và một khẩu phần ăn của các sản phẩm cam khác nhau là:

- 1/2 cốc (123 gram) cam quýt đóng hộp.

- một quả cam cỡ trung bình (154 gram).

- 120 mL (mililit) nước cam 100%.

Số lượng Carbohydrats cần thiết trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ khác nhau tùy theo kích thước cơ thể và mức độ hoạt động. Nên chúng ta cần lên kế hoạch ăn cùng một số lượng Carbohydrats trong các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ để giữ lượng đường trong máu của mình ổn định. Để có một kế hoạch bữa ăn đáp ứng nhu cầu cá nhân của mình, bạn hãy tham khảo ý kiến của một chuyên gia dinh dưỡng hoặc các bác sĩ nha.

Sau khi đọc bài viết này xong chắc bạn cũng nhận ra được rằng người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn cam được nha.

BôngTju

Chia sẻ từ: Bị bệnh tiểu đường thì có ăn cam được không?
Cộng đồng: Hoovada
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom