Bố mẹ trước khi mang thai cần làm gì để có thai kỳ khỏe mạnh?

Tham gia
12/9/20
Bài viết
957
Được thích
2
120 #1
Mang thai là kết quả của việc duy trì nòi giống một cách tự nhiên. Thế nhưng vợ chồng cần có sự chuẩn bị trước khi mang thai thật tốt để sinh em bé thuận lợi và khỏe mạnh. Bởi đó là tiền đề quan trọng đảm bảo ngay từ khi sinh ra, con bạn đủ sức vượt qua những nguy cơ của quy luật tự nhiên. Vậy trước khi mang thai cần làm gì, nên bổ sung dinh dưỡng ra sao và kiêng khem như thế nào? Ba mẹ cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Bố mẹ trước khi mang thai cần làm gì?
Kiểm tra sức khỏe tiền thai kì

Bố mẹ nên hẹn gặp bác sĩ để kiểm tra tiền thai, xin tư vấn của bác sĩ về một số việc bạn nên thực hiện trước khi mang thai. Trong đó cần chú ý nên kiểm tra tổng quát sức khỏe để biết cả hai đã sẵn sàng để có con hay chưa. Mẹ cần khám tim mạch, huyết áp, cần siêu âm, xét nghiệm cổ tử cung; cần thử máu,… Ba cần kiểm tra sức khỏe tinh trùng, và một số kiểm tra sơ bộ khác.
Nếu ba mẹ có tiền sử bệnh di truyền bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu khác để kiểm tra kĩ hơn.

Việc kiểm tra sức khỏe này để đánh giá nguy cơ có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh và mang thai, đồng thời tránh một số bệnh lý di truyền từ cha mẹ sang con có thể xảy ra. Từ kết quả thu được bác sĩ sẽ chỉ định hướng điều trị trước khi chuẩn bị có thai.

>>Xem thêm: Vitamin tổng hợp cho phụ nữ chuẩn bị mang thai

Bổ sung sắt và axit folic trước thai kì

Trước thai kỳ việc xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ, giàu vitamin và khoáng chất là cách tốt nhất để cung cấp cho mẹ một cơ thể khỏe mạnh để mang thai. Ngoài ra, mẹ cần bổ sung vitamin, acid folic, sắt… hàng ngày trước khi mang thai ít nhất 1-3 tháng.

Hiện nay, có nhiều sản phẩm cung cấp vitamin tổng hợp, sắt, axit folic… giành cho các mẹ trước và trong thai kì. Khi sử dụng những sản phẩm này, mẹ nên chú ý sắt nên uống sáng hay tối để đảm bảo hiệu quả hấp thu tốt nhất.

>>Xem thêm: thuốc sắt cho bà bầu giúp ngừa thiếu máu

Tiêm phòng cho mẹ

Khi mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu bị suy giảm nên một số loại virus khi vào cơ thể mẹ có thể gây ra những dị tật nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong cho thai nhi. Do vậy, tiêm phòng trước khi mang thai giúp mẹ và bé tránh khỏi các bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho bản thân mẹ và em bé khi không may bị virus tấn công. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp cho bé một lượng kháng thể ngắn hạn để bảo vệ bé trong những năm tháng đầu đời. Vì vậy, mẹ nên tiêm phòng đầy đủ và hoàn tất việc tiêm trước khi chuẩn bị có bầu 3 tháng. Trước khi mang thai nên tiêm phòng gì? Các mũi tiêm phòng quan trọng bao gồm sởi, viêm gan siêu vi B, quai bị, rubella, thủy đậu, cúm mùa.

Dừng sử dụng thuốc tránh thai

Mẹ nên dừng sử dụng thuốc tránh thai trước thời điểm muốn mang thai khoảng 3 tháng. Đồng thời các mẹ nên tính chính xác chu kỳ kinh nguyệt để biết ngày hay khoảng thời gian rụng tr ứng. Điều này sẽ giúp mẹ nắm rõ được khoảng thời gian phù hợp để mang thai, và chuẩn bị những gì tốt nhất trước khi có bé yêu.

>>Xem thêm: cách tăng khả năng thụ thai tự nhiên

Những việc không nên làm trước khi mang thai
Bên cạnh những việc cần chuẩn bị thì để thai kỳ khỏe mạnh, em bé phát triển toàn diện thì bố mẹ cần tránh những việc sau đây:
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng.
  • Bỏ rượu bia và những chất có chứa cồn vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi thai.
  • Hút thuốc trong khi thai kỳ có khả năng dẫn đến tình trạng bị sinh non, bé nhẹ cân và có nguy cơ bị khiếm khuyết thần kinh. Vậy nên ba mẹ nên tạm dừng hoặc bỏ hút thuốc khi quyết định có con.
  • Tránh tiếp xúc các loại hóa chất độc hại, hạn chế sử dụng mỹ phẩm. Một số chất trong mỹ phẩm có thể ảnh hưởng tới sự phát triển khỏe mạnh của phôi thai. Vậy nên mẹ nên hạn chế sử dụng các sản phẩm làm đẹp khi chuẩn bị có bé yêu.
  • Tránh làm việc quá sức khiến cơ thể mẹ mệt mỏi. Một cơ thể khỏe mạnh là tiền đề để em bé phát triển khỏe mạnh và giảm thiểu những bệnh lý hậu sản của mẹ.
  • Không nên bồi bổ cho mẹ quá mức trước khi mang thai. Việc này có thể dẫn tới nguy cơ mắc tiểu đường, cao huyết áp trong thai kỳ, và gây nên những ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ và bé.
>>Xem thêm: thuốc DHA cho bà bầu giúp bổ sung DHA axit folic ngừa dị tật em bé thông minh

Hy vọng bạn đã có thêm một số thông tin hữu ích để chuẩn bị cho quá trình mang thai của mình. Đừng quá lo lắng, mang thai là một cuộc hành trình thú vị, điều quan trọng là bạn phải biết chăm sóc bản thân mình chu đáo. Chúc ba mẹ sớm có bé yêu cùng gia đình hạnh phúc như ý!
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom