Bộ Tư pháp Mỹ đình chỉ cáo buộc với CFO Huawei Mạnh Vãn Chu và cho phép trở về nước

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
2442 #1

Như TECHRUM đưa tin trước đây, CFO Huawei Meng Wanzhou (hay Mạnh Vãn Chu) bị bắt ngay khi đến Canada về các cáo buộc gian lận vào năm 2018. Sau một thời gian dài xét xử và điều tra, trong khi vẫn bị quản thúc thì vào hôm 24/9 (giờ Canada), bà đã chính thức được trả tự do và lên đường về nhà.

Theo đó, Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã đạt được thỏa thuận với các công tố viên Mỹ nhằm chấm dứt vụ án liên quan gian lận ngân hàng chống lại bà này, một động thái cho phép bà rời khỏi Canada, giảm bớt căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Câu chuyện dẫn độ kéo dài nhiều năm đã là nguồn gốc trung tâm của mối bất ổn trong mối quan hệ ngày càng rạn nứt giữa Bắc Kinh và Washington, với việc các quan chức Trung Quốc cho biết vụ việc cần được hủy bỏ nhằm giúp chấm dứt bế tắc ngoại giao giữa 2 cường quốc hàng đầu thế giới.


Thỏa thuận này cũng mở ra cho ông Joe Biden trước những lời chỉ trích từ phe diều hâu chống Trung Quốc ở Washington, những người cho rằng chính quyền đang đầu hàng với Trung Quốc và một trong những công ty hàng đầu của nước này nằm ở trung tâm của cuộc cạnh tranh công nghệ toàn cầu giữa 2 nước.

Bà Mạnh bị bắt tại sân bay quốc tế Vancouver (hay YVR) vào tháng 12/2018 theo lệnh của Mỹ và bị truy tố về tội gian lận ngân hàng và chuyển khoản vì cáo buộc gây hiểu lầm cho HSBC vào năm 2013 về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran.

Vụ bắt giữ đã gây ra cơn bão ngoại giao và kéo Canada vào cuộc chiến khi Trung Quốc cũng bắt giữ 2 người Canada, một doanh nhân và một cựu nhà ngoại giao ngay sau khi bà Mạnh bị bắt. Bắc Kinh đã phủ nhận rằng các vụ bắt giữ có liên quan đến nhau.


Trong bản tin độc quyền hôm 24/9 (giờ Mỹ), tờ Reuters cho biết Mỹ đã đạt được một thỏa thuận hoãn việc truy tố với bà Mạnh. Nicole Boeckmann, quyền luật sư Mỹ tại Brooklyn cho biết về thỏa thuận rằng: "Bà Mạnh đã nhận trách nhiệm về vai trò chính của mình trong việc thực hiện một âm mưu lừa đảo một tổ chức tài chính toàn cầu".

Thỏa thuận chỉ liên quan đến bà M5nh và Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đang chuẩn bị xét xử tập đoàn Huawei và mong muốn được chứng minh vụ việc của mình trước tòa. Người phát ngôn Huawei từ chối bình luận về vụ việc này.

Một nguồn thạo tin với vấn đề này cho biết bà Mạnh sẽ bay về Trung Quốc vào tối cùng ngày (24/9, giờ địa phương). Theo thông tin từ tờ Reuters, TECHRUM đã tìm hiểu và xác định CFO Huawei đang trên chuyến bay CA552 của Air China, từ Vancouver - Shenzen (hay YVR - SZX) khởi hành lúc 16:29 (giờ đia phương).


Chuyến bay lập tức đứng đầu bảng xếp hạng được theo dõi nhiều nhất toàn cầu, khi vào thời điểm ghi nhận đã có 1884 người và con số này tiếp tục tăng lên và có thể theo dõi chuyến bay này tại đây (giới hạn 30 phút). Có thể thấy hành trình của máy bay này né tránh không phận của Mỹ.

Tại phiên điều trần ở tòa án liên bang Brooklyn mà bà Mạnh tham dự từ Canada, trợ lí luật sư Mỹ David Kessler cho biết chính phủ nước này sẽ bác bỏ các cáo buộc chống lại bà nếu tuân thủ tất cả các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 12/2022.

Ông nói thêm rằng bà Mạnh sẽ được trả tự do dựa trên ràng buộc cá nhân và Mỹ có kế hoạch rút lại yêu cầu dẫn độ của mình với Canada.


Bà Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei, Ren Zhengfei không nhận tội với các cáo buộc trong phiên điều trần. Khi thẩm phán Ann Donnelly của Tòa án Quận Hoa Kỳ chấp nhận thỏa thuận truy tố được hoãn lại, bà đã thở dài khá rõ ràng.

Một thẩm phán Canada sau đó đã kí lệnh trả tự do cho bà, khi bỏ qua các điều kiện tại ngoại và cho phép bà được tự do sau gần 3 năm quản thúc tại gia. Bà xúc động sau lệnh của thẩm phán, ôm lấy và cảm ơn các luật sư của mình.

Phát biểu trước những người ủng hộ và báo giới về các bước của tòa án sau đó, bà Mạnh cảm ơn thẩm phán vì sự "công bằng" của bà và nói về việc vụ án đã khiến cuộc sống của mình "đảo lộn" như thế nào.


Ngoài việc giải quyết tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc, thỏa thuận còn có thể mở đường cho việc trả tự do cho 2 người Canada bị giam giữ ở Trung Quốc như đã đề cập ở trên. Vào tháng 8/2021, một tòa án Trung Quốc đã kết án ông Spavor 11 năm tù vì tội gián điệp.

Bà Mạnh bị quản thúc trong ngôi nhà đắt tiền ở Vancouver vào ban đêm và được giám sát 24/7 bởi đội an ninh tư nhân mà bà đã trả tiền như một phần của thỏa thuận tại ngoại.

Được truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi là "Công chúa Huawei", bà được yêu cầu đeo chiếc vòng đeo cổ chân điện tử nhằm theo dõi chuyển động của mình.


Theo thông tin mới nhất từ tờ CNN, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết 2 công dân nước này đã được thả ra và đang trên máy bay trở về nước, ngay sau khi bà Mạnh được thả tự do và lên đường về nước.

Hiện vẫn chưa thấy Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng về vấn đề này và TECHRUM sẽ cập nhật sau khi có thông tin từ Bộ.



Theo Reuters.​
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom