Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr chỉ trích các công ty công nghệ nước này ''quá dễ dãi'' với Trung Quốc

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1278 #1

Trong những tuần vừa qua, căng thẳng Mỹ - Trung dần chuyển sang nhiều diễn biến mới và gây nên nhiều quan ngại. Mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã lên tiếng chỉ trích Apple, Google cùng nhiều công ty công nghệ khác vì sự ''quá dễ dãi'' khi đối diện với Trung Quốc.

Theo đó, trong bài phát biểu toàn diện về chính sách thương mại của Trung Quốc tại Bảo tàng Tổng thống Gerald R. Ford ở Michigan - Mỹ, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã nêu lên hiện trạng của Trung Quốc với thương mại và kêu gọi cần sự đoàn kết để chống lại nước này.

Tiếp đến, ông đã chỉ trích các công ty công nghệ nước này Apple, Google, Microsoft, Yahoo, Cisco và nói một số công ty "nhượng bộ và ảnh hưởng từ Trung Quốc". Ông cũng cho biết một số công ty công nghệ nhất định và ngành công nghiệp phim ảnh Hollywood "tất cả đều quá sẵn lòng hợp tác với CCP*".


Trong bài phát biểu, ông Barr tuyên bố rằng: "Trung Quốc hiện đang tham gia vào một chiến dịch kinh tế toàn diện, hung hăng, dàn xếp, toàn quyền chính phủ nhằm vươn tới đỉnh cao như người lãnh đạo của nền kinh tế toàn cầu và vượt qua Mỹ để trở thành một siêu cường quốc ưu việt".

Ông cũng cho biết thêm: ''Tất cả đều quá thường xuyên, vì lợi nhuận ngắn hạn nên các công ty Mỹ đã chịu khuất phục trước sự ảnh hưởng đó, ngay cả khi phải trả giá bằng sự tự do và cởi mở tại Mỹ". Ông cũng nêu tên công ty mạng Cisco và đổ lỗi vì đã giúp CCP* xây dựng "hệ thống giám sát và kiểm duyệt internet đầy tinh vi".

Bộ trưởng Tư pháp William Barr cũng chỉ trích Apple vì sử dụng các máy chủ đặt tại Trung Quốc để chuyển một phần dữ liệu iCloud. Quan chức thực thi pháp luật hàng đầu tại Mỹ cho biết, Apple đã cho phép chính phủ Trung Quốc truy cập email, văn bản và dữ liệu cá nhân khác được lưu trữ trên đám mây.


Ông Barr cũng chỉ ra rằng Apple đã gỡ bỏ ứng dụng tin tức Quartz khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi chính phủ Trung Quốc phàn nàn về phạm vi lan rộng của ứng dụng này trong các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ tại Hong Kong vào mùa hè năm 2019.

Ông cũng đã nhắc lại việc Apple không cho phép chính phủ Mỹ mở khóa một cặp iPhone thuộc về một kẻ khủng bố tên Mohammed Saeed Alshamrani trong vụ xả súng căn cứ hải quân ở Pensacola, Florida vào tháng 12/2019.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết: "Trong bốn tháng rưỡi, chúng tôi đã cố gắng vào mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ Apple". Ông nói thêm rằng chính quyền Mỹ "cuối cùng có thể xâm nhập nhờ sự may mắn mà chúng tôi sẽ không thể sao chép lại trong tương lai".


Apple sau đó đã gửi email đến đài CNBC và chỉ ra việc công ty này có cam kết mạnh mẽ đối với an ninh mạng và bao gồm việc "mã hóa mạnh mẽ trên các thiết bị và máy chủ của chúng tôi".

Liên quan đến việc cung cấp các thiết bị của mình cho người dùng Trung Quốc, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Mỹ cho biết: ''Sản phẩm của chúng tôi giúp khách hàng Trung Quốc giao tiếp, học hỏi, thể hiện sự sáng tạo và thể hiện sự khéo léo. Chúng tôi tin vào tầm quan trọng quan trọng của một xã hội mở, trong đó thông tin tự do lưu thông và tin chắc rằng đó là cách tốt nhất để chúng tôi tiếp tục phát huy sự cởi mở, là sự hiện diện ngay cả khi chúng tôi có thể không đồng ý với luật pháp của nước này".

Cisco sau đó cũng đã gửi email đến đài CNBC và nói rằng công ty "không cung cấp thiết bị cho Trung Quốc được tùy chỉnh theo bất kỳ cách nào để tạo điều kiện nhằm ngăn chặn truy cập hoặc giám sát người dùng''.


Cisco sau đó tiếp tục bác bỏ cáo buộc của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr và cho biết: "Các sản phẩm chúng tôi cung cấp cho Trung Quốc giống như chúng tôi cung cấp trên toàn thế giới và chúng tôi tuân thủ đầy đủ tất cả các quy tắc kiểm soát xuất khẩu áp dụng cho Trung Quốc, kể cả những sản phẩm liên quan đến nhân quyền".

Về phía Google, công ty đã từ chối đưa ra bình luận về tuyên bố mới nhất của ông Barr. Công ty hiện không cung cấp ứng dụng tìm kiếm của mình tại Trung Quốc kể từ năm 2010. Yahoo cũng đã không bình luận và người phát ngôn của Microsoft cũng không phản hồi ngay lập tức về yêu cầu bình luận xung quanh bài phát biểu trên.

Một số công ty công nghệ tương tự mà ông Barr nêu tên ra trong bài phát biểu hôm qua (giờ Mỹ) hiện đang bị Bộ Tư pháp Mỹ nhắm đến và có thể tiến hành điều tra về các vi phạm chống độc quyền.


Với Apple, chính là lấy 30% phí mua trong ứng dụng và đăng ký qua App Store và không cho phép người dùng tải ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, buộc chủ sở hữu iPhone, iPad và iPod Touch phải trả nhiều tiền hơn cho các ứng dụng.

Với Google, chính là cáo buộc đưa sản phẩm của mình lên trước sản phẩm của đối thủ trên công cụ Search (hay Tìm kiếm) và buộc các nhà sản xuất muốn cài đặt Android của Google trên điện thoại của mình phải cài đặt Google Search và Chrome làm công cụ tìm kiếm và trình duyệt mặc định của điện thoại.

*: tức Chinese Communist Party, Đảng Cộng sản Trung Quốc



Theo PhoneArena.​
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom