Bill Gates từng muốn biến macOS thành Windows

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
1641 #1


Ngày 25/6/1985, nhà đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates, gửi một lá thư cho các giám đốc điều hành của Apple, với nội dung khuyên công ty nên cấp phép cho hệ điều hành Mac và công nghệ liên quan cho các công ty khác.

Giám đốc điều hành của Apple lúc đó, John Sculley và giám đốc bộ phận Macintosh, Jean Louis Gassée, đã chọn bỏ qua lời khuyên của Gates. Bill Gates lúc đó 30 tuổi, và được biết đến là một nhà phát triển Mac danh tiếng. Năm tháng sau, Microsoft phát hành Windows 1.0.


Jean Louis Gassée
Lời khuyên của Bill Gates dành cho Apple

Việc Gates gửi một lời đề nghị như vậy cho Sculley và Gassée có vẻ đáng kinh ngạc, nếu ta xem xét các con đường khác nhau mà Microsoft và Apple đã đi. Mặc dù được khuyên về ý tưởng cấp phép cho Mac OS, Apple vẫn kiên quyết giữ lập trường của mình với tư cách là nhà sản xuất cả phần cứng và phần mềm độc quyền. Gates, trong khi đó, thống trị ngành công nghiệp máy tính bằng cách biến Windows thành tiêu chuẩn trên hầu hết mọi PC không phải của Apple.


“Apple phải biến Macintosh thành một tiêu chuẩn”, ông đã viết trong một lời nhắn vào tháng 6 năm 1985. “Tuy nhiên, không một công ty máy tính cá nhân nào, kể cả IBM, có thể tạo ra một tiêu chuẩn mà không cần sự hỗ trợ. Mặc dù Apple nhận ra điều này, nhưng họ không thể có được sự hỗ trợ độc lập cần có để được coi là một tiêu chuẩn.”

Ông tiếp tục lập luận rằng Apple nên cấp phép Macintosh cho từ ba đến năm nhà sản xuất quan trọng để xây dựng các máy Mac. Lý tưởng nhất, đó sẽ là các công ty lớn như AT & T, Digital Equipment Corporation, Hewlett Packard và Motorola.

Microsoft có thể trợ giúp

“Microsoft rất sẵn lòng giúp Apple thực hiện chiến lược này. Chúng tôi quen thuộc với các nhà sản xuất chính, chiến lược và thế mạnh của họ. Chúng tôi cũng có nhiều kinh nghiệm trong phần mềm hệ thống OEM”. (Bạn có thể đọc toàn bộ bản lưu lời nhắn của Gates tại đây.)

Sculley có vẻ như đã quan tâm đến lời đề nghị của Gates, nhưng Gassée, người đã tiếp quản bộ phận Mac từ Steve Jobs, thì không. Gassée nghĩ rằng Mac vượt trội so với các đối thủ của mình đến nỗi nó sẽ không phải đối mặt với bất kỳ sự cạnh tranh nghiêm trọng nào. Ông cũng nghĩ rằng Apple sẽ tốt hơn khi bám vào chiến lược lợi nhuận cao của mình khi chỉ bán macOS trên các máy tính của Apple.

Cuối cùng, Apple quyết định không đồng ý với đề xuất của Gates. Công ty sau đó đã mắc lỗi khi ký thỏa thuận với Gates, cho phép Microsoft sử dụng các yếu tố của giao diện Mac trong Windows.

Thỏa thuận này đã cho Microsoft “một giấy phép không độc quyền, trên toàn thế giới, miễn phí bản quyền, vĩnh viễn, không thể chuyển nhượng để sử dụng [các bộ phận của công nghệ Mac] trong các chương trình phần mềm hiện tại và tương lai, và cấp phép cho các bên thứ ba sử dụng trong chương trình phần mềm của họ”.

Chiến thắng của Microsoft, buồn của Apple

Lúc đầu, Gassée khá chính xác. Các đối thủ không thể lường được những gì Apple đang làm. Windows 1.0 gần như rất tệ và chắc chắn không phải đối thủ thực sự với Apple. Nhưng mối quan hệ đã trở nên tồi tệ giữa hai công ty khi Windows 2.0 ra mắt, được cải tiến xuất hiện vài năm sau đó.


Apple đã kiện, cáo buộc rằng Microsoft sao chép 189 yếu tố thiết kế khác nhau bất hợp pháp. Thẩm phán William Schwarzer phán quyết rằng giấy phép hiện có giữa Apple và Microsoft đã bao gồm các yếu tố giao diện trong Windows mới.

Điều này đã suýt đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến giữa Apple và Microsoft trong nửa đầu thập niên 1990, với việc Microsoft tiếp tục chinh phục thế giới bằng Windows 95, trong khi Apple sắp sửa phá sản.

Trớ trêu thay, Apple cuối cùng đã cấp phép macOS cho các nhà sản xuất bên thứ ba là Bandai, hãng làm game và đồ chơi lớn nhất Nhật Bản lúc bấy giờ, để làm máy chơi game chạy macOS (Pippin). Ngoài ra, Apple Computer cũng thực hiện một thỏa thuận cấp phép với Power Computing, Radius, cho phép các công ty sản xuất các máy tính tương thích Macintosh.


Apple Bandai Pippin


Power Computing

Tuy nhiên, chiến lược này chỉ làm mọi thứ tồi tệ hơn cho Apple, cho đến khi Steve Jobs đã quay trở lại Apple vào cuối những năm 1990 để đảo ngược tình hình của công ty một lần nữa.

Bill Gates đã thực hiện chiến lược mà ông đề xuất với Apple và nhờ đó, biến mình thành một tỷ phú khi cấp phép cho Windows. Cho đến nay, nhiều người vẫn không khỏi tưởng tượng về việc Apple nghe theo lời của Bill Gates thì sẽ như thế nào, liệu macOS có trở thành một hệ điều hành như Windows, được sử dụng rộng rãi trên các hãng máy tính? Và nếu như thế thì liệu Windows có còn tồn tại không? Dù sao thì với sự trở lại của Steve Jobs, Apple cũng đã tạo được những tiêu chuẩn riêng cho mình trên thị trường.

Tham khảo: CultofMac
 

ginichimaru9x

Active Member
Tham gia
4/3/19
Bài viết
176
Được thích
43
#2
Kẻ đến sau không có nghĩa là kẻ thua cuộc mà :)
Giống như Win mạnh mẽ ở khoản PC và lấn sân sang mảng Mobile với (Window Phone/ Window Mobile) cuối cùng vẫn bị iOS đập tơi bời, chiếm thị phần.
 

Hùng Satế

Well-Known Member
Tham gia
17/9/18
Bài viết
1,060
Được thích
276
#3
Tầm suy nghĩ của Apple thì chỉ quanh quẩn mãi trong 10% thị phần và ăn thật dầy trên đó, chứ không bao giờ ngồi vị trí 90% như windows hay android.
Định hướng phát triển windows, táo cũng đã được gởi gắm nhưng rồi bỏ qua, để Bill tự làm và chiếm lĩnh 90% thị phần. Đến android cũng vậy, android ra sau nhưng google nhanh chóng chiếm lĩnh 90% thị phần và phát triển luôn đến giờ.
 

Tucanda

Member
Tham gia
17/11/18
Bài viết
96
Được thích
27
#4
Mỗi cái có mỗi điểm mạnh riêng thời kỳ đầu apple đã bị thất bại đến gần bờ vực và mic lại là người hỗ trợ. Sau này ra iphone là 1 lợi thế giúp kéo người dùng vào hệ sinh thái của apple hơn.
 

daniel-phucnguyen

Well-Known Member
Tham gia
1/6/14
Bài viết
894
Được thích
388
#5
nhờ vậy giờ có Mac OS ngon & đẹp hơn Windows 69 lần. haha...
 

Nhiếp Phong

New Member
Tham gia
6/4/20
Bài viết
12
Được thích
0
#6
Mình thì chưa thấy báo cáo nào nói android chiếm 90% thị phần, bạn bè 10 ng thì chắc chỉ 1-2 ng dùng android :))))
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom