Bkav: tai nghe AirB Pro "made in Việt Nam" là sản phẩm phức tạp nhất mà Bkav từng chế tạo

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
1272 #1

Gần đây, CEO Nguyễn Tử Quảng đã chia sẻ trên Facebook cá nhân rằng AirB Pro là sản phẩm phức tạp nhất mà hãng chế tạo, với gần 100 linh kiện nằm trong một chiếc tai nghe nhét vừa vào lỗ tai.

1. 100 linh kiện trong chiếc tai nghe bé xíu

Cụ thể, trong bài đăng gần đây chia sẻ về tính năng chống ồn chủ động ANC Hybrid có trên AirB Pro, ông Quảng đã thổ lộ về sự phức tạp trong việc chế tạo AirB Pro - tai nghe cao cấp trang bị chống ồn chủ động ANC Hybrid "made in Việt Nam" đầu tiên. Để trang bị đủ những tính năng cao cấp nhất lên AirB Pro, đội ngũ kỹ sư thiết kế đã phải làm việc miệt mài để "nhét" gần 100 linh kiện trong một chiếc tai nghe bé xíu.


2. Tính năng chống ồn chủ động ANC Hybrid trên AirB Pro

Chống ồn chủ động (Active Noise Cancellation) có lẽ không còn là một khái niệm quá xa lạ, khi nhiều hãng tai nghe đã làm rất tốt ở mảng này trong 2 năm trở lại đây. Tuy vậy, để đạt được độ triệt tiêu tuyệt đối thì đó không phải là một vấn đề đơn giản. Theo chia sẻ của CEO Bkav về quá trình chế tạo AirB:

Một chiếc mic đặt hướng về phía bên ngoài tai nghe có nhiệm vụ GHI TIẾNG ỒN xung quanh, chúng tồn tại dưới dạng các sóng âm. Với công nghệ ANC truyền thống, tai nghe sau đó được điều khiển để phát ra loa các sóng âm ngược pha TRIỆT TIÊU TIẾNG ỒN, trước khi tiếng ồn đi đến màng nhĩ.
Để tiếng ồn được triệt tiêu tuyệt đối, một chiếc mic khác được gắn ở phía bên trong tai nghe, ngay trước màng loa của tai nghe. Nó có nhiệm vụ giám sát và điều chỉnh chất lượng chống ồn bên trong tai nghe. Như vậy, một cặp tai nghe được trang bị tới 4 mic siêu nhỏ chống ồn.
Vấn đề phức tạp xuất hiện ở đây. Mic bên trong đóng vai trò "giám sát" chất lượng chống ồn, nên nó phải được đặt trong một khoang kín, CÁCH BIỆT với môi trường bên ngoài.
Như vậy không gian thiết kế cơ khí bên trong tai nghe vốn đã nhỏ hẹp, giờ còn phải chia làm 2 khoang cách âm. Phức tạp hơn, các mạch điện, linh kiện cũng phải CHIA RA 2 BÊN và kết nối với nhau bằng một hệ mạch khác, gọi là mạch dẻo.
Về mặt thiết kế điện tử và phần mềm, việc xử lý tín hiệu âm thanh phải được thực hiện chính xác tuyệt đối. Khi mic bên ngoài thu được tiếng ồn, các sóng âm đó tiếp tục được truyền vào phía trong tai, nó qua một đoạn khoảng 1 cm GIỮA MIC NGOÀI VÀ MÀNG LOA, nơi phát ra tín hiệu ngược pha để triệt tiêu nó.
Vậy tốc độ phân tích, tính toán phải cực nhanh và chính xác để tín hiệu triệt tiêu tiếng ồn được phát ra loa ĐÚNG LÚC tiếng ồn đó truyền từ vị trí mic ngoài VÀO TỚI VỊ TRÍ MÀNG LOA. Nếu tín hiệu triệt tiếng ồn phát ra loa chậm hay nhanh hơn thì không những tiếng ồn không bị triệt tiêu mà còn BỊ CỘNG THÊM.
Không phải chip xử lý nào cũng giải quyết được vấn đề này và không phải nhà sản xuất nào cũng có thể viết được phần mềm điều khiển chống ồn như này.
Hơn nữa lĩnh vực chế tạo luôn có SAI SỐ. Các thiết kế cách âm, xử lý tín hiệu lan truyền, cần được đạt mức gần như TUYỆT ĐỐI thì mới có thể triệt tiêu được các sóng âm nhiễu.
Do đó các linh kiện của AirB Pro cũng phải thuộc nhóm CHẤT LƯỢNG CAO NHẤT, đồng đều. Hay như mic cũng phải sử dụng loại toàn dải lắng nghe tiếng ồn, ĐẮT HƠN các loại khác.
Việc lắp ráp cũng phải rất chính xác, chỉ cần lệch 0.1 mm là tính năng ANC Hybrid sẽ không hoạt động. Quy trình để lắp số lượng lớn với độ chính xác tuyệt đối, đồng đều là THÁCH THỨC lớn với đội ngũ kỹ sư cơ khí của Bkav.
Gần 100 linh kiện, hầu hết chỉ bé bằng đầu tăm, được thiết kế tỷ mỷ, chính xác tuyệt đối, tạo ra một thiết bị công nghệ CAO CẤP.
Dự kiến, AirB Pro sẽ được ra mắt (cùng với bản AirB phổ thông) trong tháng 11 này.



Eugene | Techrum.vn
Nguồn: Facebook
Nguyễn Tử Quảng
 

Vinh Max

New Member
Tham gia
9/3/19
Bài viết
8
Được thích
0
#2
Công nghệ trung quốc đem về VN! Rồi vào tay Quảng Nổ thì thôi luôn cứ tưởng mình là Apple VN đội giá sản phẩm lên. Thôi mua hàng Xiaomi dùng cho lành
 

Thinkbig

New Member
Tham gia
1/2/21
Bài viết
22
Được thích
2
#3
Giống hệt cái ảI porn nhưng có chứ B
 

quy.helios

Active Member
Tham gia
16/9/16
Bài viết
332
Được thích
27
#6
Bác quảng nổ lại quảng lựu đạn
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom