BlackBerry không cần đối đầu với Apple hay Google để Thành công

TR04

New Member
Tham gia
15/4/14
Bài viết
0
Được thích
1,637
2797 #1

Ở thời điểm hiện tại, lĩnh vực điện thoại di động là một trong những đề tài "nóng" nhất trên toàn thế giới, các hãng cạnh tranh khốc liệt, trực tiếp thông qua doanh số hoặc gián tiếp thông qua hệ sinh thái xoay quanh sản phẩm. Và BlackBerry vẫn còn trong cuộc chơi.

Hai "tay chơi" sừng sỏ trong làng công nghệ đã lần lượt tung ra chiến lược phần cứng trong những năm gần đây: Google đã có thương hiệu Nexus được nhiều người biết đến. Trong khi Apple vẫn có những bước đi vững chải và hướng đến chiếc iPhone đời thứ 8 của mình. Gần đây, cuộc đua tiếp tục khốc liệt hơn với những "chú dế" chạy Windows Phone 8.1 chính chủ đến từ ông lớn Microsoft (sau khi mua lại mảng thiết bị của Nokia) cùng với Samsung tham chiến bằng những chiếc smartphones chạy Tizen trong tương lai gần.

Kế đến, hãy nói về thị phần hệ điều hành trên toàn cầu. Android và iOS đã và đang nắm tay nhau chiếm trọn 96.4% miếng bánh thị trường để lại cho Windows Phone 2.5% và BlackBerry vỏn vẹn chỉ là 0.5%.


Và nếu cứ nhìn trên biểu đồ thị phần thì có thể kết luận rằng BlackBerry đã gần như nói lời "chia tay". Thế nhưng đó là nếu BlackBerry chỉ biết bán điện thoại và lệ thuộc vào doanh số bán. Thực tế thì...

... Việc kinh doanh của BlackBerry đang dần chuyển từ mô hình tự cung phần cứng trở thành mô hình dịch vụ và phần mềm doanh nghiệp, quá trình chuyển đổi được thể hiện rõ qua biểu đồ sau:


CEO của BlackBerry - John Chen, đã nhiều lần khẳng định rằng hãng sẽ tập trung vào thế mạnh vốn có của mình: Khách hàng doanh nghiệp, chính phủ và giải pháp doanh nghiệp. Ông Chen cũng hy vọng rằng mảng phần mềm cũng sẽ đem lại lợi nhuận. Có thể nói khi cơn bão phần mềm ứng dụng trên smartphone đang có tốc độ chững lại sau gần một thập niên tung hoành thì BlackBerry hiện đang có lợi thế tốt nhất hiện nay khi các phát minh của hãng vẫn đang tiếp tục phát huy ở mảng doanh nghiệp.

Có thể nói thị trường doanh nghiệp và chính phủ là miếng đất màu mỡ cho BlackBerry khi cả Google và Apple vẫn chưa thật sự tấn công mạnh mẽ vào các phân khúc này. Có thể liệt kê ra một vài ví dụ về phần mềm doanh nghiệp của BlackBerry như sau: BBM Meetings, VPN Authentication, Project Ion, BlackBerry Blend, Internet of Things... và khả năng BES12 sẽ quản lý các thiết bị sử dụng nền tảng QNX như xe hơi, hệ thống nhà máy điện hạt nhân, và nhiều lĩnh vực khác sẽ mở ra tiềm năng kinh doanh bản quyền sử dụng.


Việc chuyển đổi tại BlackBerry là có thật và nó đang diễn ra với tần suất khách hàng doanh nghiệp ngày càng nhiều hơn. Và điều này đang dần trở thành "một thị trường ngách" cho BlackBerry trung hạn và ngắn hạn. Thị trường ngách là một phần rất nhỏ so với toàn bộ thị trường. Thị trường ngách hình thành khi có những nhu cầu tiềm năng đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ chưa được đáp ứng bởi các nhà cung cấp lớn trên thị trường. Một thị trường ngách cũng có thể hình thành khi có một nhóm nhỏ các khách hàng tiềm năng. Thị trường ngách có thể bị bỏ qua hoặc xem nhẹ đối với các hãng lớn do họ phải tập trung vào những thị phần lớn hơn.


Thị trường các Chính phủ không lớn nhưng đem lại lợi nhuận cho BlackBerry (Ảnh Internet)

Cụ thể mà nói, trong khi Google vẫn đang bành trướng Android trong phạm vi toàn cầu, Apple thì vẫn tiếp tục cũng cố vị thế của mình trong việc cung cấp liệu pháp phần mềm "đầu cuối" trong hệ sinh thái hệ điều hành di động. Ngược lại, BlackBerry hiện đang tái cơ cấu bộ máy để có thể tiếp bước theo những thành công mà Google và Apple đã đạt được bất chấp việc đánh đổi vị thế của mình ở thị trường tiêu thụ smartphones. Kể cả Samsung - hãng duy nhất có thể đạt doanh số tiêu thụ smartphone vượt gấp đôi so với Apple, cũng đã liên kết với BlackBerry trong việc kết hợp giải pháp bảo mật KNOX (Samsung) và BES 12 (BlackBerry). Cả 2 đối tác đều hiểu rõ về lợi ích dành cho mỗi bên khi hợp tác với nhau, điển hình là việc BlackBerry có thể tận dụng những lợi thế từ Samsung nhằm đẩy nhanh tốc độ triển khai BES 12.

Việc kinh doanh của BlackBerry bây giờ có thể xem như là một vòng tròn 3 nền tảng lặp đi lặp lại và hỗ trợ cho nhau. Khởi nguồn từ việc xây dựng các giải pháp di động doanh nghiệp, chuyển sang mở rộng thị phần tiêu thụ smartphones trên phạm vi toàn cầu và cuối cùng quay lại cũng cố nền tảng doanh nghiệp. Có thể nói BlackBerry đã có một đường hướng phát triển riêng, tức không cần phải cạnh tranh trực diện với 2 ông lớn Google và Apple mới có thể thành công. BlackBerry chỉ cần tập trung cung cấp các giải pháp bảo mật đa nền tảng để hướng đến những đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Thế là đủ.

Nhớ lại thời BlackBerry vẫn còn được dẫn dắt bởi CEO Thorsten Heins, hãng đã phải gồng mình chiến đấu trực tiếp với Google và Apple thông qua dàn "flagship" lúc bấy giờ là: BlackBerry Z10, Q10 và Q5 trong khi vẫn tiếp tục nghiên cứu và phát triển mảng phần mềm. Không ai chê phần cứng của BlackBerry là không tốt nhưng đường hướng và chiến lược phát triển lại là một câu chuyện khác, u ám và bế tắc. Xin trích lời của Steve Jobs khi nói về BlackBerry năm 2010:
Chúng tôi đã vượt RIM và tôi không cảm thấy một sự áp lực nào tự họ trong một tương lai gần. Họ cần phải dám bước ra khỏi vòng tròn an toàn của mình, từ những điểm mạnh và thoải mái nhất sang một thị trường mới đầy gai góc và thử thách. Từ đó chuyển mình thành công ty phần mềm đa nền tảng. Tôi nghĩ đó sẽ là một thử thách rất lớn cho RIM trong việc phát triển một hệ điều hành đối trọng với Android và iOS và mặt khác, thuyết phục các nhà phát triển phần mềm bên thứ 3 phát triển các ứng dụng cho nền tảng của mình. - Steve Jobs

BlackBerry Passport là một điểm nhấn.

Phân tích sâu hơn, Steve đã không sai khi nói về BlackBerry nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả về họ. BlackBerry chưa bao giờ có ý định phát triển điện thoại của họ theo hướng mạnh mẽ về media, chơi game "khủng" hay chia sẻ ảnh chuyên nghiệp. Dẫu biết rằng, khi Google và Apple nhảy vào cuộc chiến nền tảng di động thì sớm muộn gì người tiêu dùng sẽ quay lưng với BlackBerry mà thôi. Tuy nhiên, điều này không làm BlackBerry phải quá bận tâm. Khái niệm nền tảng đối với khách hàng phổ thông và khách hàng doanh nghiệp là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Và BlackBerry vẫn tự tin về thế mạnh doanh nghiệp của mình.


Phải đến khi CEO John Chen đến BlackBerry, hãng mới cảm nhận một luồng gió mới từ việc định nghĩa lại giá trị thật sự của mình cũng như vẽ lên được bức tranh lợi nhuận trong một chu kỳ dài hạn. "Quản lý doanh nghiệp di động, nền tảng giao tiếp di động, bảo mật đa nền tảng" là những gì BlackBerry hướng tới, khi mà những yếu tố trên có vẻ khá xa lạ với đối với Google và Apple.

Trong đường đua này, BlackBerry hiện đang dẫn đầu và hiên ngang tiến về phía trước mà không cần phải cạnh tranh với một ông lớn nào cả. Hãy xem BlackBerry sẽ làm được gì trong thời gian tới.

Nguồn : n4bb
 
Last edited by a moderator:

chaukyo

Active Member
Tham gia
29/6/14
Bài viết
273
Được thích
246
#2
Đối đầu chắc chơi không lại 2 bạn kia nên thôi tìm hướng đi riêng cho chắc ăn
 

issacnhut

New Member
Tham gia
27/2/14
Bài viết
7
Được thích
26
#3
Đừng cạnh tranh ở mảng mình yếu thế...còn nhiều thứ để chiến mà.
 
Top Bottom