Bloomberg: Apple đang tiến hành mua cảm biến xe tự lái, bước quan trọng trong kế hoạch xe hơi của công ty

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
739 #1

Như TECHRUM đưa tin trong thời gian qua, có rất nhiều thông tin liên quan đến với đàm phán giữa Apple và các đối tác sản xuất nhưng điểm chính cho xe tự lái của công ty là cảm biến điều khiển thì mới đây, chúng ta đã có thông tin về điều này.

Theo đó, tờ Bloomberg dẫn các nguồn tin thân cận cho biết Apple Inc. đang thảo luận với nhiều nhà cung cấp cảm biến xe tự lái được gọi là lidar và được xem là cột mốc quan trọng đối với sự phát triển của phương tiện chở khách đầu tiên của công ty.

Apple hiện đang đàm phán tích cực với một số nhà cung cấp tiềm năng cho các cảm biến dựa trên laser này cho phép máy tính của ô tô "nhìn thấy" môi trường xung quanh.


Công ty đã thực hiện dự án xe không người lái trong vài năm qua và đã tự phát triển hầu hết các phần mềm cần thiết, bộ xử lí cơ bản và thuật toán trí tuệ nhân tạo cần thiết cho một hệ thống phức tạp như vậy.

Theo những gì đã làm với iPhone, Apple đang tìm kiếm các nhà cung cấp bên ngoài để cung cấp phần cứng quan trọng cho một phương tiện tự hành đã được lên kế hoạch, các nguồn tin cho hay.

Các cuộc thảo luận đang diễn ra là một dấu hiệu cho thấy Apple vẫn chưa tìm được nhà cung cấp ưu tiên cho lidar và có khả năng hãng đang cân nhắc một loạt các lựa chọn, gồm cả phiên bản cảm biến được tùy chỉnh nhiều, khi công ty tiến tới phát triển thiết kế xe hơi.


Đó là dấu hiệu cho thấy sản phẩm hoàn chỉnh vẫn sẽ còn kéo dài vài năm nữa. Người phát ngôn của Apple từ chối bình luận về thông tin này.

Ít nhất "hàng tá" công ty lidar đã niêm yết cổ phiếu thông qua sáp nhập ngược trong những tháng gần đây, khi huy động hàng trăm triệu USD khi nắm bắt sự thèm muốn của nhà đầu tư để đặt cược vào nhu cầu trong tương lai với ô tô công nghệ cao.

Công nghệ cảm biến laser được sử dụng bởi nhiều công ty hàng đầu với hi vọng thương mại hóa cho các phương tiện không người lái, bao gồm Waymo của công ty mẹ Google là Alphabet Inc. và bộ phận Cruise của General Motors Co.


Cổ phiếu của các nhà sản xuất lidar đã tăng vọt sau báo cáo của tờ Bloomberg. Luminar Technologies Inc. đã tăng +8.9% lên mức $35.75, đảo ngược mức giảm trước đó. Velodyne Lidar Inc. tăng +4.7% lên mức $21.89. Cổ phiếu Apple cũng tăng +0.8% lên mức $130.71 vào lúc 11:03 EST 19/2.
Benjamin Lyon, một giám đốc chủ chốt của Apple và là người giám sát công việc về phần cứng xe tự lái, đã rời công ty vào đầu tuần này khi chuyển sang một công ty khởi nghiệp về không gian và vệ tinh. Vẫn chưa rõ tác động nào có thể có đối với tiến độ của Apple trong việc cung cấp một chiếc xe khả thi về mặt thương mại.

Apple đã thử nghiệm công nghệ robotaxi của mình trên các con đường công cộng ở bang CA kể từ năm 2017. Phiên bản đầu tiên của những chiếc xe thử nghiệm của hãng là những chiếc Lexus SUV đã được hoán đổi, sử dụng ngăn xếp lidar được tạo thành từ các bộ phận bán sẵn, mặc dù gần đây đã trở thành nỗ lực riêng biệt hơn.


Công ty đã giải thích trong sách trắng được phát hành vào năm 2019 về cách thức hoạt động của công nghệ cảm nhận giác quan. Apple cho biết vào thời điểm đó rằng:

"Thành phần cảm biến có thể xác định vị trí của chiếc xe trên thế giới và có thể xác định và theo dõi các đối tượng xung quanh, chẳng hạn như các phương tiện khác, người đi bộ và người đi xe đạp.
Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng kết hợp các cảm biến, gồm lidar, radar và camera, đồng thời cung cấp phạm vi bao phủ 3D 360 độ có độ phân giải cao xung quanh xe".​
Tờ Reuters đưa tin hồi năm 2019 rằng Apple đã nói chuyện với các nhà sản xuất lidar nhưng dự án xe tự hành đã được khởi động lại hoàn toàn sau đó. Apple hiện đang thảo luận về lidar thế hệ tiếp theo sẽ được coi là tiên tiến trong vòng 4 - 5 năm kể từ bây giờ, một chỉ số khác về dòng thời gian (hay timeline) của công ty.

Ô tô không phải là bước đột phá duy nhất của Apple: Công ty đã ra mắt iPad Pro với công nghệ cảm biến laser vào tháng 3/2020 và đã mở rộng tính năng này cho dòng iPhone 12 Pro series 5G vào mùa thu cùng năm.


Công nghệ này tăng cường khả năng chụp ảnh thiếu sáng và các ứng dụng thực tế tăng cường trong các thiết bị tiêu dùng, sử dụng nó để phát hiện điều kiện lái xe và chướng ngại vật trên đường là một công việc phức tạp hơn.

Apple có một nhóm các chuyên gia về nội thất, thân xe, hệ thống truyền động và pin đang nghiên cứu nhằm hướng tới việc cuối cùng sẽ ra mắt một chiếc ô tô. Bên trong công ty, các nhân viên tin rằng ít nhất 5 năm nữa sẽ có một đợt ra mắt như vậy, tờ Bloomberg cũng cho biết.

Hệ thống xe hơi tự lái của Apple đã được cải thiện từ vài năm trước nhưng vẫn bị tụt hậu so với đối thủ. Năm 2020, Apple thử nghiệm việc lái xe hơn 18 800 dặm tại bang CA với việc người lái cần phải kiểm soát mỗi 145 dặm.


So sánh với Waymo ở mức 628 839 dặm và cần người lái kiểm soát mỗi 30 000 hoặc lâu hơn và Cruise với mức 770 000 dặm đường sau mỗi 28 520 dặm mới cần người lái kiểm soát.
Ngay cả khi Apple tìm kiếm nhà cung cấp, công ty cũng đang đàm phán về các hợp đồng hợp tác sản xuất tiềm năng và gia công phần mềm khác với một số nhà sản xuất ô tô khác nhau.

Apple đã thảo luận về các lựa chọn sản xuất ô tô với các công ty của tập đoàn Hyundai là Hyundai Motor Co. và Kia Motors Corp. nhưng những cuộc thảo luận đó đã tạm dừng vài tuần trước. Hai nhà sản xuất ô tô gần đây cho biết họ không đàm phán với Apple.

Xem thêm:


Theo Bloomberg.​
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom