Bloomberg: VinFast nói đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi điện tại Mỹ

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
955 #1

Như TECHRUM đưa tin hôm 22/1, VinFast ra mắt loạt xe hơi điện thế hệ mới với nhiều điểm thú vị rất đáng mong chờ khi trải nghiệm thực tế. Mới đây, Công ty khởi nghiệp xe điện Việt Nam VinFast có kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu với 50 thành viên tại San Francisco để chuẩn bị cho việc bán xe hơi tại bang CA vào năm 2022 tới đây.

Theo đó, VinFast do ông Phạm Nhật Vượng, cũng là một tỉ phú đã bắt đầu giao hàng những xe hơi chạy xăng cho người dùng Việt Nam với động cơ do BMW cấp phép vào năm 2019.

Ông Vượng, đồng thời là Chủ tịch công ty mẹ Vingroup JSC cho biết vào cuối năm đó ông sẽ ủng hộ tham vọng của công ty tại Mỹ với $2 tỉ, mức tài sản của riêng của ông.


Công ty có kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, Giám đốc điều hành VinFast Thái Thị Thanh Hải cho biết trong một email trả lời các câu hỏi của tờ Bloomberg nhưng từ chối cung cấp chi tiết về thời gian hoặc địa điểm có thể đặt nhà máy. Công ty cũng đang lên kế hoạch bán hàng tại Canada và châu Âu vào năm 2022 tới đây.

"Tầm nhìn của VinFast là trở thành công ty sản xuất xe hơi điện thông minh toàn cầu và thị trường Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung vào", bà nói. "Ban đầu, chúng tôi sẽ phát triển các mẫu cao cấp cho Mỹ".

Thị trường xe hơi Bắc Mỹ sẽ không dễ bị phá vỡ. Không chỉ có các nhà sản xuất ô tô kế thừa lớn như Ford Motor Co. và General Motors Co. đang chi hàng tỉ USD cho xe hơi điện mà các nhà đầu tư đã đổ thêm hàng tỉ USD nữa vào các công ty khác để đưa các công ty khởi nghiệp EV (hay electric vehicle, xe điện) thành công thông qua sáp nhập ngược.


Các nhà sản xuất xe điện với nhiều công ty vẫn chưa tung ra các sản phẩm thương mại đã tận dụng điều đó. Nikola Corp. là công ty nổi tiếng đầu tiên công khai thông qua danh sách SPAC, tiếp theo là các công ty khác gồm Lucid Motors Inc., Lordstown Motors Corp., Fisker Inc., Canoo Inc. và Xos, nhà sản xuất xe thương mại chạy điện.

Năm 2020, VinFast đã bán được khoảng 30 000 xe. Công ty dự báo doanh số bán hàng hơn 45 000 xe vào năm 2021 này. Công ty cũng sẽ bắt đầu giao xe điện được sản xuất tại nhà máy ở thành phố cảng Hải Phòng cho khách hàng trong nước vào tháng 12/2021 tới đây.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam thì năm 2020 vừa qua, người dùng Việt Nam đã mua 296 634 xe hơi, với việc Hyundai Motor Co. là thương hiệu dẫn đầu với doanh số 81 368 xe.


Bà Hải cho biết VinFast tin rằng công có thể giành được lợi thế trước các khách hàng Mỹ và các khách hàng nước ngoài khác khi mua xe hơi từ một công ty Việt Nam mà họ ít biết hoặc không biết gì về bằng cách cung cấp các loại xe chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến.

Bà cũng cho biết VinFast cũng là công ty cũng sản xuất xe máy điện và xe buýt điện vá có kế hoạch mở 35 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ ở bang CA trong năm 2021 này.

Các cơ quan quản lý của bang cũng đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên đường phố công cộng. Công ty hiện đặt mục tiêu cung cấp những chiếc xe hơi điện đầu tiên cho khách hàng Mỹ vào năm 2022 tới đây.


Tuy nhiên, bà Hải không cho biết công ty sẽ đầu tư bao nhiêu vào Mỹ. VinFast vẫn đang kì vọng có lãi sau 5 năm hoạt động, mặc dù đại dịch virus Corona toàn cầu đã "khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn", bà nói.

Theo ông Bùi Hải Hưng, Trưởng bộ phận nghiên cứu VinAI, người giám sát nghiên cứu toàn cầu của công ty cho biết Viện R&D (hay Research and Development, nghiên cứu và phát triển) của VinFast hiện có văn phòng tại San Francisco, CA - Mỹ, Úc và Việt Nam và đang nghiên cứu về công nghệ ô tô tự lái.

Phía VinAI và viện nghiên cứu cũng đang phát triển các tính năng lái tự động cho những chiếc xe hơi được lên kế hoạch cho thị trường Mỹ vào năm 2022, ông nói. VinFast hiện đang lên kế hoạch cung cấp hai mẫu SUV hạng sang chạy điện là VF32 và VF33 tại Mỹ, Canada và Châu Âu.


Sắc lệnh của ông Gavin Newsom, Thống đốc bang CA hồi tháng 9/2020 tiến hành loại bỏ dần việc bán xe hơi mới chạy bằng xăng vào năm 2035 là một động lực bổ sung để công ty bán xe điện ở Mỹ, bà Hải nói.

"Điều này sẽ giúp VinFast gia nhập thị trường nhanh hơn và cũng là nguồn cảm hứng để VinFast đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Mỹ", bà nói.

Xem thêm:


Theo Bloomberg.​
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom