Các kỹ sư NASA phải tìm lại sách hướng dẫn cách đây 45 năm để sửa lỗi cho tàu vũ trụ Voyager 1

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
8946 #1


Vào tháng 5, các nhà khoa học tại NASA bắt đầu nhận được những dữ liệu không chính xác từ hệ thống kiểm soát của tàu vũ trụ Voyager 1. Sự cố bí ẩn này hiện vẫn đang tiếp tục diễn ra, buộc các kỹ sư phải nghiên cứu qua sách hướng dẫn sử dụng cách đây 45 năm để tìm cách khắc phục. Theo như chia sẻ từ Suzanne Dodd (giám đốc dự án sứ mệnh Voyager tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA) thì đây là trường hợp hy hữu bởi "không ai nghĩ rằng chiếc tàu này sẽ tồn tại được lâu như vậy".

Việc tàu Voyager 1 được thiết kế và chế tạo vào đầu những năm 1970 càng làm phức tạp thêm những nỗ lực nhằm khắc phục sự cố hiện tại, mặc dù các kỹ sư NASA đã có một số tài liệu lưu trữ (chứa các chi tiết về thiết kế và quy trình của tàu vũ trụ) từ những ngày đầu thực hiện sứ mệnh (tất nhiên cũng bị mất hoặc thất lack không ít giấy tờ quan trọng khác).


Trong 12 năm đầu tiên của sứ mệnh Voyager, hàng nghìn kỹ sư đã làm việc trong dự án. Khi họ nghỉ hưu thì dường như không có quy định nào về việc lưu trữ tài liệu nội bộ và thay vào đó thì phần lớn sẽ mang về nhà! Có một số hộp chứa tài liệu và sơ đồ được lưu trữ bên ngoài Phòng thí nghiệm Lực đẩy Phản lực và những người xử lý còn lại của Voyager có thể yêu cầu quyền truy cập vào các hồ sơ này, nhưng vẫn rất khó khăn.

Đối với sự cố mới nhất của Voyager 1, các kỹ sư của sứ mệnh đã phải đặc biệt tìm kiếm các hộp dưới tên của các kỹ sư đã giúp thiết kế hệ thống kiểm soát "thái độ" đầu tiên. Hệ thống này đảm nhiệm việc gửi dữ liệu đo từ xa trở lại NASA, cho biết định hướng của Voyager 1 trong không gian và giữ cho ăng ten lớn của tàu vũ trụ hướng về Trái đất phục vụ cho việc truyền dữ liệu.


"Dữ liệu đo từ xa cơ bản là một trạng thái về sức khỏe của hệ thống", nhưng hiện dữ liệu mà trung tâm nhận được đã bị cắt xén, khiến cho các nhà khoa học khó xác định được rằng liệu hệ thống kiểm soát thái độ có hoạt động bình thường hay không.

Cho đến nay, các kỹ sư của Voyager vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gốc rễ của sự cố, chủ yếu là quá trình thiết lập lại hệ thống gặp phải khó khăn lớn bởi chiếc tàu này có nhiều bộ phận đã bị "lão hóa". Không phải mọi thứ đều hoạt động mãi mãi, ngay cả trong không gian! Sự cố tàu du hành Voyager 1 đang gặp phải cũng có thể xuất phát từ việc sai vị trí trong không gian giữa các vì sao.

Bất chấp các vấn đề về định hướng, Voyager 1 vẫn sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh cuối cùng. Các kỹ sự hiện đang nỗ lực khắc phục sự cốc và tăng cường quản lý điện năng với hy vọng duy trì hoạt động của tàu đến năm 2030.



TECHRUM.VN / THEO: BI
 
Top Bottom