Các loại họa tiết hoa văn trên chum sành Đông Sơn

Tham gia
15/6/21
Bài viết
263
Được thích
0
75 #1
Lần đầu tiên, hình ảnh trống đồng Đông Sơn xuất hiện trên chum sành - một trong những đồ vật truyền thống trong nền văn hóa Việt. Đây là biểu tượng cho quyền lực, tôn giáo; là sản phẩm của nền văn minh nông nghiệp và là biểu tượng của những thành tựu trong sinh hoạt kinh tế, văn hóa, xã hội của nhà nước Văn Lang.

Trống đồng và chum chóe là sản phẩm của thời kỳ cực thịnh của nhà nước Văn Lang, những sản phẩm này đã đi vào lịch sử nước ta một cách kỳ diệu.


Các loại họa tiết hoa văn trên trống đồng Đông Sơn

Hoa văn trên chum được chia thành 2 loại: hoa văn hình học, một loại là hoa văn hiện thực, tái hiện cuộc sống đời thường của ông bà tổ tiên chúng ta thời Văn Lang - Âu Lạc. Tất cả đều được điêu khắc thủ công tạo nên một kiệt tác vô cùng độc đáo

Hình hoa văn hiện thực là người hay động thực vật, đây là mảng hoa văn chủ đề mà người xưa muốn gửi gắm vào đó những suy nghĩ tâm tư, ước nguyện của mình về cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Còn những hoa văn hình học như chấm nhỏ thẳng hàng, vạch chéo và vạch thẳng song song, hình răng cưa, vòng tròn, hình chữ S mang tính chất làm nền cho hoa văn hiện thực.

Suốt hàng nghìn năm, những chiếc trống đã là vật tượng trưng cho tinh hoa văn hóa, ý chí quật cường của dân tộc ta. Trong nghi lễ cũng như dịp hội hè vui vẻ, tiếng trống đồng trầm hùng vang vọng tạo ra một không khí uy nghi, làm tăng lòng tự hào dân tộc.

Khi chum sành mang những vẻ đẹp truyền thống

Với ý tưởng táo bạo, các nghệ nhân tài hoa của Công ty Gốm Sứ Bảo Khánh đã kết hợp hai sản phẩm tuyệt vời này cùng với biểu tượng của nền văn hóa Việt cổ thành một sản phẩm duy nhất. Đó là chiếc Chum sành ngâm rượu Đông Sơn Âu Lạc.

Mang trên mình những tâm huyết, những tỉ mỉ của các nghệ nhân, trao gửi vào đó cái hồn dân tộc, sản phẩm chum sành Đông Sơn Âu Lạc là một trong những giá trị nghệ thuật tinh xảo và giá trị lịch sử sâu sắc, biểu tượng hào hùng của một thời đại các vua Hùng dựng nước.

Với nguyên liệu đất sét đặc biệt và phù sa của dòng sông Hồng, quá trình nung nghiêm ngặt ở nhiệt độ 1300 độ C, chum sành Đông Sơn là đã loại bỏ hoàn toàn tạp chất trong đất nên sản phẩm vô cùng thân thiện với người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: Ý nghĩa của họa tiết trống đồng Đông Sơn
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom